Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Di Maria trở lại, hàng công nào cho M.U?

Thứ Sáu 26/12/2014 15:30(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Rõ ràng, sau quãng thời gian Quỷ đỏ vận hành tương đối tốt với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 mang đậm cá tính cũng như dấu ấn của HLV Louis van Gaal, việc Angel Di Maria trở lại đang khiến “Tuy-lip thép” phải đau đầu tìm vị trí cho ngôi sao người Argentina.

Chuyển đến khoác áo đội bóng chủ sân Old Trafford trong giai đoạn mùa Hè năm nay với mức giá kỷ lục nước Anh (59,7 triệu bảng), dễ hiểu vì sao Angel Di Maria lại là cầu thủ được chú ý nhiều nhất bên phía đội hình Quỷ đỏ. Trong những trận đấu hồi đầu mùa giải, cựu tiền vệ Real Madrid cũng nhanh chóng thể hiện được khả năng thích nghi tuyệt vời của mình khi liên tục tỏa sáng để giúp M.U giành chiến thắng. Mặc dù vậy, kể từ sau thời điểm HLV Van Gaal thực hiện những thay đổi mang tính chiến thuật cả về mặt lối chơi lẫn con người, có vẻ như cầu thủ người Argentina đã không còn thực sự phù hợp với công cuộc cải cách của “Tuy-lip thép”.

Hang cong M.U khi Di Maria tro lai hinh anh
Di Maria đã thi đấu thăng hoa trong giai đoạn đầu mùa giải năm nay

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ giữa tháng 10 đến đầu tháng 11, khi nhà cầm quân người Hà Lan sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1, Di Maria đã thường xuyên bị đẩy ra đá cánh. Điều này vô hình chung cũng khiến cho tiền vệ 26 tuổi bị thu hẹp không gian hoạt động đồng thời ảnh hưởng đáng kể đến khả năng sáng tạo của anh. Hệ quả kéo theo, Di Maria sa sút thấy rõ còn M.U bắt buộc phải thay đổi phong cách. Từ một đội bóng có lối chơi thiên về khả năng tấn công trực diện, Van Gaal đã chỉ đạo các học trò tập trung kiểm soát bóng nhiều hơn, chủ động triển khai một hệ thống luân chuyển bóng ngay từ khu vực giữa sân và sẵn sàng áp đặt thế trận lên đối thủ.

Với phương án này, đồng nghĩa rằng Quỷ đỏ cũng không còn phải phụ thuộc quá nhiều vào khả năng gây đột biến của Di Maria nữa. Đây chính là lý do giải thích vì sao trong những trận đấu gần đây, cầu thủ người Argentina liên tục phải ngồi trên băng ghế dự bị. Mặt khác, cũng cần phải nói thêm rằng, trong đội hình 3-5-2, việc xếp Di Maria chơi ở vị trí nào cũng là một bài toán không hề đơn giản, bởi cựu ngôi sao Real dường như không đủ thể lực cũng như khả năng tranh chấp để đá “wing-back”, còn nếu bố trí anh đá tiền đạo, hoặc Falcao, hoặc Van Persie sẽ phải “chầu rìa”…

Trước thềm trận gặp Newcastle đêm nay, khi mà cả Di Maria lẫn Falcao đều đang hoàn toàn khỏe mạnh, nhiều khả năng HLV Van Gaal cũng phải đối mặt với không ít khó khăn trong việc lựa chọn đội hình chính thức. Trên hàng công M.U, gần như chắc chắn Van Persie và Falcao sẽ sát cánh bên cạnh nhau ngay từ đầu. Trong trường hợp Quỷ đỏ tiếp tục “trung thành” với hệ thống chiến thuật 3-5-2, Di Maria sẽ chỉ có thể đảm nhiệm vai trò “số 10”. Khi đó, Rooney cũng được kéo về thi đấu như một tiền vệ trung tâm. Tất nhiên, xét trên một phương diện nào đó, việc để Di Maria chơi ở vị trí hộ công cũng không phải giải pháp tối ưu nhất để phát huy năng lực của cầu thủ người Argentina. Như đã biết, ưu điểm lớn nhất của ngôi sao 26 tuổi chính là khả năng đi bóng khéo léo với nền tảng kỹ thuật cá nhân tuyệt vời, qua đó gây rối loạn để phá vỡ hệ thống phòng ngự đối phương. Thế nhưng, khi phải thi đấu giữa vòng vây của rất nhiều cầu thủ, vô hình chung Di Maria sẽ bị truy cản một cách thường trực và quyết liệt hơn. Điều này rất có thể sẽ khiến cho cựu tiền vệ Real gặp nhiều khó khăn.

Hang cong M.U khi Di Maria tro lai hinh anh 2
Đội hình M.U với sơ đồ 4-4-2 kim cương

Trong bối cảnh trên, một giải pháp có lẽ phù hợp hơn cả dành cho Quỷ đỏ vào thời điểm này chính phương án quay trở về với sơ đồ 4-4-2 kim cương. Trên thực tế, đây chính là hệ thống đã giúp cho Di Maria tỏa sáng ở giai đoạn đầu mùa. Với đội hình này, Rooney sẽ được kéo về đá tiền vệ “con thoi” để giúp cho tuyến giữa M.U duy trì được sức chiến đấu cần thiết. Đồng nghĩa rằng, Di Maria sẽ được thoải mái tự do thể hiện khả năng tấn công của mình. Mặc dù vậy, xét ở một khía cạnh khác, phương án này cũng có thể khiến cho hàng thủ đội bóng chủ sân Old Trafford trở nên “mỏng manh” hơn, nhất là trong bối cảnh HLV Van Gaal sử dụng Ashley Young và Antonio Valencia như những hậu vệ cánh. Tuy nhiên, đánh giá một cách tổng thể, nếu như M.U duy trì được sự tập trung cần thiết, đội bóng thành Manchester vẫn có thể đạt được hiệu quả cao khi sử dụng sơ đồ chiến thuật trên.

Xem thêm video trận Aston Villa 1-1 M.U (vòng 17 Premier League)

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X