Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Di Maria sa sút vì không phù hợp với chiến thuật của Van Gaal?

Thứ Năm 08/01/2015 15:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất Premier League với mức phí chuyển nhượng lên đến 59,7 triệu bảng trong mùa Hè vừa qua, nhưng đến thời điểm này, có thể nói rằng Angel Di Maria chưa thực sự xuất sắc như kỳ vọng.

M.U đã trải qua một năm bạc vô cùng nhược dưới triều đại David Moyes, với vị trí thứ 7 chung cuộc trên bảng xếp hạng Premier League. Sau thành tích tệ hại này, Quỷ đỏ thậm chí còn không được dự Cúp châu Âu mùa giải 2014/2015. Chính bởi vậy, giai đoạn “phiên chợ hè” 2014 vừa qua, ban lãnh đạo đội bóng thành Manchester cũng thể hiện quyết tâm “thay máu” đội hình một cách triệt để bằng việc mạnh tay đầu tư để chiêu mộ hàng loạt bản hợp đồng đình đám về sân Old Trafford. Trong số này, nhân tố đáng chú ý nhất đương nhiên là sự xuất hiện của tiền vệ Angel Di Maria, cầu thủ có mức giá chuyển nhượng kỷ lục ở giải Ngoại hạng Anh (59,7 triệu bảng).

Di Maria sa sut vi khong phu hop voi chien thuat cua Van Gaal hinh anh
Di Maria đã sa sút trong giai đoạn gần đây

Không khó để nhận thấy rằng, ngôi sao người Argentina đã có màn trình diễn hết sức ấn tượng trong khoảng thời gian hồi đầu mùa. Với nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo, khả năng bứt tốc đáng nể cùng nhãn quan chiến thuật nhạy bén, cựu tiền vệ Real Madrid đã nhanh chóng trở thành nguồn cảm hứng chủ đạo trong lối chơi của Quỷ đỏ. Đây cũng là giai đoạn chứng kiến một Di Maria thi đấu thăng hoa nhất với 6 pha kiến tạo cùng 3 bàn thắng chỉ trong vòng 8 lần ra sân. Mặc dù vậy, kể từ thời điểm dính chấn thương ở trận gặp Hull City, cho đến khi tái xuất trở lại, cầu thủ 27 tuổi đã bộc lộ những dấu hiệu sa sút rõ rệt.

Đáng chú ý, trong chuỗi trận ấn tượng nhất của M.U ở mùa giải năm nay, khi thầy trò HLV Louis van Gaal giành liên tiếp 6 chiến thắng tại Premier League, cũng chính là quãng thời gian mà Di Maria vắng mặt. Ngay khi tiền vệ người Argentina vừa ra sân trở lại, đội bóng chủ sân Old Trafford lập tức… bị cầm hòa (1-1 trước Aston Villa). Dĩ nhiên, không thể chỉ dựa vào những thống kê có phần “mơ hồ” như vậy để nói rằng Di Maria là nguyên nhân khiến cho M.U thi đấu thiếu thuyết phục. Nhưng trên thực tế, có vẻ như sau khi HLV Van Gaal thực hiện những ý tưởng cải cách về lối chơi cho M.U, vai trò của Di Maria tại sân Old Trafford đã dần dần trở nên mờ nhạt. Hay nói một cách chính xác hơn, cựu cầu thủ Real không còn phù hợp với triết lý chiến thuật của vị chiến lược gia người Hà Lan nữa.

Thời điểm Di Maria bắt đầu phải nghỉ thi đấu, cũng chính là lúc M.U đang bị “bão chấn thương” hoành hành hết sức nghiêm trọng. Do tình thế bắt buộc, chẳng còn cách nào khác, HLV Van Gaal cũng buộc phải thực hiện những thay đổi để giúp đội bóng thành Manchester thích nghi với hoàn cảnh. Từ hệ thống 4-1-4-1 đang được thử nghiệm trước đó, “Tuy-lip thép” đã quyết định đưa Quỷ đỏ quay trở lại với sơ đồ chiến thuật 3-5-2 mang đậm dấu ấn cũng như cá tính của mình. Lần lượt những giải pháp có phần “độc đáo” đã nhanh chóng được nhà cầm quân 64 tuổi sử dụng, như việc kéo Michael Carrick về đá libero, cho Rooney chơi ở vị trí “số 8” hay để cặp tiền vệ cánh Ashley Young-Antonio Valencia thi đấu trong vai trò của những “wing-back” thuần túy (nửa tiền vệ, nửa hậu vệ)...

Di Maria sa sut vi khong phu hop voi chien thuat cua Van Gaal hinh anh 2
 

Chưa cần bàn đến tính đúng đắn của các phương án này ra sao, nhưng ít nhất thì M.U đã “sống tốt” qua giai đoạn chấn thương và thậm chí còn thi đấu bùng nổ để vươn lên đánh chiếm vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng Premier League. Chính bởi vậy, đến khi Di Maria bình phục chấn thương và sẵn sàng trở lại sân cỏ, vô hình chung cầu thủ người Argentina cũng trở nên lạc lõng giữa các đồng đội. Liên tiếp trong vài trận đấu gần đây, người hâm mộ Quỷ đỏ đã phải chứng kiến những màn trình diễn hết sức “nhạt nhòa” của bản hợp đồng đắt giá nhất nước Anh. Dễ dàng nhận thấy, khi M.U chuyển sang vận hành một lối chơi thiên về kiểm soát bóng, đề cao khả năng di chuyển và phân phối bóng linh hoạt của các mắt xích trong đội hình, đồng nghĩa rằng Di Maria cũng sa sút không còn nhiều cơ hội thực hiện những tình huống đi bóng gây đột biến như thường lệ. Mặt khác, do khả năng tranh chấp không thực sự tốt nên bản thân ngôi sao 27 tuổi cũng có phần trở nên “thừa thãi” trong lối chơi của Quỷ đỏ.

Tất nhiên, xét ở một góc độ tổng quan hơn, đặt ra giả thiết rằng HLV Van Gaal sẽ chấp nhận từ bỏ hệ thống hiện giờ để đưa M.U quay trở lại thời điểm hồi đầu mùa, qua đó giúp Di Maria phát huy tối đa năng lực của mình, xem chừng là hơi… phi lý. Thay vào đó, một phương án giải quyết mang tính cân bằng sẽ là giải pháp phù hợp nhất dành cho đội bóng thành Manchester vào thời điểm này. Khoảng thời gian vừa qua, có thể nhận thấy rằng Quỷ đỏ đã gặp không ít khó khăn và thường xuyên rơi vào tình trạng bế tắc khi mà các tiền vệ không thể làm tròn nhiệm vụ cung cấp bóng cho tuyến đầu. Hệ quả kéo theo, cả Van Persie lẫn Falcao cũng thi đấu dưới sức đồng thời bị giới chuyên môn đặt ra không ít những nghi ngờ về mặt phong độ. Nên nhờ rằng, Di Maria chính là một trong những “chân chuyền” hạng nhất châu Âu (22 pha kiến tạo mùa trước)…

Xem thêm video bàn thắng của Di Maria vào lưới Yeovil Town (vòng 3 FA Cup)

Xem thêm thông tin về tình hình chuyển nhượng của M.U.

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X