Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Di Maria không phù hợp với lối chơi kiểm soát bóng?

Thứ Tư 12/11/2014 16:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau giai đoạn đầu mùa thi đấu thăng hoa, cho đến thời điểm này, Angel Di Maria đang bắt đầu có dấu hiệu chững lại…

Chuyển đến khoác áo M.U với mức phí chuyển nhượng lên đến 59,7 triệu bảng, ngôi sao người Argentina được kỳ vọng sẽ trở thành nhân tố “cứu cánh” cho Quỷ đỏ sau một năm bạc nhược và thất vọng dưới thời cựu HLV David Moyes. Những ngày đầu tiên tại sân Old Trafford, Di Maria đã nhanh chóng chứng tỏ được đẳng cấp cũng như giá trị của mình. Với 3 bàn thắng cùng 3 pha kiến tạo thành công sau 5 trận khởi đầu, tưởng như tiền vệ 26 tuổi sẽ tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng để giúp cho M.U tiến xa trên bảng xếp hạng Premier League. Tuy nhiên, sau đó, Di Maria đã ngày càng thi đấu mờ nhạt  và khiến cho không ít CĐV Quỷ đỏ cảm thấy lo lắng.

Di Maria bi ong thay cu Ancelotti che toi ta
Di Maria đang gặp khó khăn với lối chơi cầm bóng quá nhiều của Van Gaal

Liên tiếp trong cả 4 trận gần đây, cựu cầu thủ Real Madrid đều “tịt ngòi”. Thế nhưng, đối với một chân chuyền như Di Maria, đương nhiên bàn thắng không phải là yếu tố quyết định tất cả. Điều quan trọng nhất chính là lối chơi của ngôi sao 26 tuổi dường như đang gặp không ít vấn đề trước những thay đổi về mặt chiến thuật từ phía HLV Van Gaal. Cụ thể, kể từ trận gặp

West Brom diễn ra vào ngày 20/10, M.U đã chuyển sang thi đấu với sơ đồ 4-1-4-1 thay thế cho hệ thống 4-4-2 kim cương, vốn thường xuyên được sử dụng ở giai đoạn tháng 9. Do không phải một tiền vệ trung tâm thuần túy nên Di Maria đã được Van Gaal đẩy ra đá dạt cánh để rồi liên tục chơi nhạt nhòa ở vị trí này.

Thống kê cho thấy, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của ngôi sao người Argentina trong một vài trận đấu gần đây đã suy giảm nghiêm trọng: Từ 79,1% ở trận gặp West Brom; 81,5% ở trận gặp Chelsea cho đến 65,1% ở trận gặp Man City và 81,8% ở trận gặp Crystal Palace cuối tuần vừa rồi, đều thấp nhất đội (không tính De Gea là thủ môn). Sự hiệu quả của Di Maria cũng đi xuống rõ rệt với chỉ 2 pha kiến tạo giúp Fellaini và Mata lập công trong các cuộc đối đầu với West Brom và

CrystalPalace.

Dễ dàng nhận thấy, việc phải thi đấu bám biên quá nhiều đã khiến Di Maria phần nào bị hạn chế đáng kể về không gian hoạt động. Có không ít thời điểm, ngôi sao 26 tuổi cũng chủ động thi đấu bó vào trung lộ để tìm kiếm khoảng trống nhưng việc Van Gaal bố trí hai tiền vệ tấn công đã khiến những cầu thủ này “giẫm chân” Di Maria. Gặp khó khăn ngay từ vị trí thi đấu, dễ hiểu vì sao cựu tiền vệ Real không thể thường xuyên thực hiện được những tình huống đi bóng lắt léo và tốc độ như trước. Hệ quả, Di Maria đã phải chấp nhận sử dụng phương án chuyền dài và tạt bóng nhiều hơn. Đương nhiên, những đường chuyền có phần mạo hiểm như vậy cũng khó lòng đem đến sự hiệu quả cần thiết cho đội bóng chủ sân Old Trafford, nhất là trong một môi trường bóng đá giàu thể lực ở Premier League.   

Ở một góc nhìn khác, có thể quay lại với Real, đội bóng mà Di Maria từng chơi rất thành công trong mùa giải năm ngoái (vô địch Champions League, Cúp Nhà vua). Hiện tại, Los Blancos đã có những thay đổi đáng kể về lối chơi sau một mùa Hè đầy biến động cách đây vài tháng. Với sự xuất hiện của Toni Kroos và James Rodriguez, đều là những cầu thủ có khả năng chuyền bóng cực nhanh và chính xác, cũng đồng nghĩa rằng CLB chủ sân Bernabeu đã chấp nhận thi đấu theo phong cách kiểm soát bóng nhiều hơn, sẵn sàng chơi chủ động và chậm rãi để áp đặt đối thủ.

di maria

Khác hẳn với khi còn Di Maria, thầy trò HLV Ancelotti vẫn thường hay sử dụng những phương án bóng dài, phản công trực diện nhằm tận dụng khả năng bứt tốc của tiền vệ người Argentina. Điều đó có thể lý giải một điều rằng, những phẩm chất của Di Maria là không thực sự phù hợp với lối chơi kiểm soát bóng, đơn giản là như vậy. Đừng quên rằng, việc ngôi sao 26 tuổi thi đấu ấn tượng tại kỳ World Cup 2014 vừa rồi cũng chính là bởi ĐT Argentina đã thi đấu thiên về phòng ngự và tập trung khai thác các tình huống phản công nhanh.

Real vẫn đang duy trì được sự thành công kể từ đầu mùa đến giờ bất chấp việc không còn Di Maria trong đội hình. Ngược lại, về phần M.U, dường như HLV Van Gaal vẫn đang phải loay hoay đi tìm sự ổn định cho Quỷ đỏ. Xét cho cùng, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến phong độ thiếu ổn định của đội bóng chủ sân Old Trafford. Tuy nhiên, một trong số đó, chắc chắn là cách sử dụng Di Maria thiếu hiệu quả với lối chơi cầm bóng nhiều. Đối với một tiền vệ có khả năng bứt phá và gây đột biến tốt ngôi sao người Argentina, M.U cần phải chơi trực diện hơn nữa…

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X