Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Di Maria chấn thương: Van Gaal nên trọng dụng Mata và Herrera?

Thứ Hai 01/12/2014 15:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chứng kiến ngôi sao người Argentina phải rời sân từ khá sớm do chấn thương, chắc chắn bất kỳ CĐV M.U nào cũng cảm thấy lo lắng. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể mở ra những cơ hội mới cho Juan Mata hay Ander Herrera tại sân Old Trafford…

Trong trận gặp Hull City cuối tuần vừa rồi, chỉ sau đúng 13 phút bóng lăn, bản hợp đồng đắt giá nhất của M.U ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè năm nay là Angel Di Maria đã dính chấn thương dây chằng và không thể tiếp tục thi đấu. Cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa hề có những xác nhận chính thức về tình trạng sức khỏe của cựu tiền vệ Real Madrid. Tuy nhiên, chắc chắn đây sẽ là một tổn thất vô cùng đáng kể đối với đội bóng chủ sân Old Trafford, nhất là trong bối cảnh đội hình Quỷ đỏ liên tục bị “bão chấn thương” hoành hành suốt quãng thời gian gần đây.

Di Maria chan thuong mo ra co hoi cho Mata va Herrera hinh anh
Chấn thương của Di Maria khiến không ít CĐV M.U cảm thấy lo lắng

Mặc dù vậy, nếu như phải đánh giá ở một góc nhìn có phần lạc quan hơn, sau khi chứng kiến màn trình diễn cực kỳ tưng bừng của thầy trò HLV Van Gaal trước Hull (thắng 3-0), người ta sẽ nhận ra rằng, việc Di Maria chấn thương có khi lại đem đến những tín hiệu tích cực hơn cho lối chơi của M.U, nhất là khi các “mắt xích” khác như Mata hay Herera đều thi đấu hiệu quả. Đầu tiên, hãy thừa nhận rằng tầm ảnh hưởng của Di Maria đối với Quỷ đỏ đã giảm sút rất nhiều so với giai đoạn đầu mùa. Sau hàng loạt những trận cầu tỏa sáng trong vai trò của một “ngòi nổ” bên phía M.U, tiền vệ người Argentina dường như đã bị các đối thủ ở Premier League “bắt bài” để rồi vô hiệu hóa một cách dễ dàng. Mặt khác, cũng cần phải nói thêm về những sơ đồ 4-1-4-1 và 3-5-2, đều là các hệ thống mà Di Maria tỏ ra không thực sự phù hợp và khó có thể phát huy tối đa khả năng gây đột biến của mình.

Thời điểm tiền vệ 26 tuổi phải rời sân ở trận gặp Hull City, HLV Van Gaal đã quyết định lựa chọn tung Herrera vào sân, thay vì Januzaj, là một cầu thủ đá cánh thuần túy. Ý đồ của vị chiến lược gia người Hà Lan cũng là rất rõ ràng, ông muốn M.U kiểm soát thế trận chủ động hơn dựa trên nền tảng một hàng tiền vệ cơ động, có khả năng luân chuyển bóng hiệu quả. Bản thân Herrera, với 2 đường chuyền quan trọng, 1 pha kiến tạo cùng tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên đến 91,5% đã làm quá tốt nhiệm vụ của mình.

Về phần Juan Mata, trong một ngày được bố trí thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm theo kiểu “nửa con thoi, nửa hộ công”, ngôi sao người Tây Ban Nha đã chứng tỏ những phẩm chất của mình là hết sức phù hợp với lối chơi bóng ngắn, phối hợp ban bật nhỏ mà HLV Van Gaal muốn áp dụng. Thống kê cho thấy, cựu cầu thủ Chelsea đã thực hiện được tổng cộng 5 đường chuyền quan trọng trong cả trận (nhiều nhất đội), chuyền bóng chính xác 90%. Ngoài ra, trên khía cạnh phòng ngự, Mata cũng thi đấu rất năng nổ với 3 cú tắc bóng thành công và 1 tình huống đánh chặn kịp thời.

Di Maria chan thuong mo ra co hoi cho Mata va Herrera hinh anh 2
Ander Herrera tỏ ra phù hợp với lối chơi kiểm soát bóng

Dễ dàng nhận ra rằng, so với Di Maria thì cả Herrera lẫn Mata đều không phải mẫu cầu thủ có khả năng tạo ra nhiều đột biến từ những pha đi bóng cá nhân. Thay vào đó, hai ngôi sao trên thường xuyên thực hiện các đường chuyền ban bật ngắn ở khu vực giữa sân, vừa để giữ cự ly đội hình, vừa giúp lối chơi của toàn đội trở nên mượt mà và chủ động hơn. Như vậy, xét trên một khía cạnh nào đó, phong cách thi đấu của Di Maria có phần phù hợp với lối đá phản công hơn là kiểm soát bóng. Ngược lại, Herrera và Mata lại là mẫu tiền vệ hiệu quả với lối chơi theo kiểu phối hợp nhóm.

Nói về M.U ở thời điểm này, không khó để dự đoán rằng trong khoảng thời gian sắp tới, thầy trò HLV Van Gaal sẽ còn phải đối mặt với rất nhiều đội bóng khó chịu tại Premier League, luôn sẵn sàng “tử thủ” với mục đích kiếm điểm trước Quỷ đỏ. Đồng nghĩa rằng, đội bóng chủ sân Old Trafford sẽ phải thi đấu trong tâm thế của một “kẻ cửa trên” và sẵn sàng áp đặt lối chơi lên đối thủ khi cần thiết. Khi đó, những nhân tố như Mata hay Herera có lẽ cũng là sự lựa chọn thích hợp hơn dành cho Van Gaal, thay vì một Di Maria đang chấn thương, tuy có thừa sự đột biến nhưng vẫn hết sức mong manh...

Xem thêm video trận M.U 3-0 Hull City

NAM ANH

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X