Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Derby County vs Man United (2h55 ngày 30/1): Nhẹ nhàng bỏ cái áo khỏi lưng lừa

Thứ Bảy 30/01/2016 16:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tình cảnh của Man United lúc này giống như câu chuyện ngụ ngôn về con lừa và cái áo vậy. Họ và HLV Van Gaal đang phải chịu vô vàn áp lực và chỉ một thất bại trước Derby tại vòng 4 cúp FA rạng sáng mai cũng đủ khiến tất cả sụp đổ.


Trước trận đấu với Derby County, HLV Louis van Gaal thừa nhận có thể mất việc nếu Manchester United tiếp tục thất bại. Dù vẫn nhận được sự ủng hộ từ lãnh đạo CLB nhưng chiến lược gia người Hà Lan hiểu rằng mọi thứ đều có giới hạn. Cũng giống như người đồng nghiệp Jose Mourinho, sẽ đến một lúc nào đó những người đứng đầu sân Old Trafford không thể chống lại cả thế giới và buộc lòng phải ra quyết định dù họ không muốn.

Van Gaal cau thu tre
Van Gaal đang đối diện với thời khắc sống còn

Những tưởng tình hình đã tạm ổn khi M.U thắng 3, hòa 1 sau 4 trận từ đầu năm 2016 nhưng trận thua 0-1 trước Southampton tại Premier League cuối tuần qua lại khiến mọi chuyện rối tung. Với việc Tottenham ngược dòng đánh bại Crystal Palace, Quỷ đỏ giờ đã bị đối thủ đang đứng thứ 4 trên BXH này nới rộng khoảng cách lên thành 5 điểm. Những tin đồn về việc Giám đốc điều hành Ed Woodward triệu tập các trụ cột thăm dò ý kiến về Van Gaal, liên hệ với Mourinho hoặc đẩy Ryan Giggs lên ngồi ghế HLV trưởng xuất hiện ngày một nhiều.

Đó là lý do nhiều người tin rằng Van Gaal sẽ chủ động buông xuôi tại cúp FA để tập trung cho Premier League hòng cứu lấy chiếc ghế của mình. Nhưng đây là một quan điểm sai lầm. M.U và Van Gaal giờ giống như con lừa trong câu chuyện ngụ ngôn đã phải chịu quá nhiều gánh nặng trên lưng và nếu coi thất bại trước Derby tại vòng 4 cúp FA là một chiếc áo chẳng bõ bèn gì cũng đúng nhưng rất có thể chính nó sẽ dẫn tới sự sụp đổ khi những điều tồi tệ đã chồng chất lên nhau.

Một trận đấu Derby vs M.U tốt sẽ giúp các cầu thủ của họ nâng cao tinh thần để tiến bước trong chặng đường tới. Tầm quan trọng của việc giải cơn khát danh hiệu từ năm 2013 cũng không hề nhỏ bởi nó có thể làm bàn đạp giúp Nửa đỏ thành Manchester đi lên tìm lại vinh quang trong quá khứ. Về phần mình, Van Gaal đã từng tuyên bố M.U là đội bóng cuối cùng của ông trong sự nghiệp và xem ra sẽ cố gắng giành mọi danh hiệu có thể để tạo nên cái kết có hậu.

Man United
Man United cần một danh hiệu làm bàn đạp đi lên

Không còn là suy đoán bởi chính nhà cầm quân 64 tuổi cũng mới khẳng định M.U của ông muốn chiến thắng tại cúp FA hơn bất cứ ai. Có một thực tế là các ông lớn xứ sương mù nhiều năm qua không coi đây là mục tiêu hàng đầu nhưng chính điều đó vô tình lại giúp Quỷ đỏ có nhiều cơ hội hơn. Lật lại quá khứ, Sir Alex Ferguson cũng từng đối mặt với nguy cơ bị M.U sa thải nhưng đã được cứu bởi đấu trường cúp FA khi cùng toàn đội đăng quang tại sân Wembley vào năm 1990.

Đó là những lý do để tin rằng dù phải gặp Stoke tại Premier League 3 ngày sau nhưng Van Gaal vẫn sẽ tung đội hình mạnh nhất ở cuộc đọ sức Derby vs M.U. Hơn nữa, ông cũng chẳng có nhiều lựa chọn khi mà danh sách chấn thương của M.U vẫn có tới 8 người trong đó gần một nửa là trường hợp nghỉ dài hạn. “Tulip thép” đã phát biểu như quát vào mặt các phóng viên khi cho rằng họ đã bịa đặt thông tin mình bị sa thải tới lần thứ 3. Nhưng dù có nói gì đi nữa, những kết quả trên sân vẫn là lời khẳng định thuyết phục nhất với Van Gaal.

Để làm được điều đó, vấn đề đầu tiên mà Van Gaal cần giải quyết đó là hàng công kém cỏi nhất trong top 8 đội dẫn đầu Premier League dù vẫn là đội cầm bóng nhiều số 1 tại giải. Ở trận thua Southampton gần nhất, M.U chỉ có duy nhất một cú dứt điểm trúng đích của Daley Blind nhưng cũng là từ bên ngoài vòng cấm. Một nghịch lý rành rành nhưng đã dần trở nên quen thuộc nếu biết phần lớn những đường chuyền của bầy Quỷ đỏ chỉ đơn giản là luân chuyển bóng thay vì tạo ra cơ hội thực sự.

Martial M.U Southampton
Hàng công của M.U cần phải được cải thiện
 
Để thay đổi điều đó trước đội tới từ giải hạng Nhất như Derby, M.U cần mạo hiểm hơn nữa. Sơ đồ 4-2-3-1 vốn không thiên nhiều về phòng ngự nhưng Van Gaal thường có thói quen xếp những người thu hồi bóng tốt thay vì có độ sáng tạo cao hoặc nếu không cũng gò bó họ bởi sợ những rủi ro. Ví dụ điển hình là cặp Marouane Fellaini và Morgan Schneiderlin đã cùng nhau án ngữ tuyến giữa khi đá với Southampton. Điều này khiến M.U chơi bóng rời rạc, thiếu đi một cầu nối giữa hậu phương và tiền tuyến.

Gặp Derby, Van Gaal hoàn toàn có thể tung vào sân thêm những nhân tố làm bóng tốt như Mata hay Carrick đồng thời trả Martial lại vị trí sở trường tiền đạo đá cặp với Rooney. Derby chẳng phải đối thủ gì quá ghê gớm để M.U phải hạ mình chơi cầm chừng. Giai đoạn khí thế đã qua đi và “Những chú cừu” mới trải qua 5 trận liên tiếp không biết tới mùi chiến thắng tại hạng Nhất (thua 3, hòa 2) qua đó tụt xuống thứ 5, kém hai vị trí được trực tiếp lên hạng lần lượt 6 và 7 điểm.

Được biết HLV của Derby, Paul Clement đầu tuần này đã gọi điện nhờ người bạn cũ Carlo Ancelotti tư vấn cách đánh bại được M.U. Nhưng điều đó dường như cũng là vô ích trước sự chênh lệch trình độ của đôi bên. Trong 2 lần gặp nhau gần nhất, Quỷ đỏ đều “làm nhục” Bầy cừu với những chiến thắng 4-2 và 4-1. Tái ngộ trên sân iPro rạng sáng mai, có thể Derby sẽ nhận ít bàn thua hơn song tấm vé đi tiếp khó thoát khỏi tay M.U.

Đội hình dự kiến:
Derby (4-3-3):
Carson – Christie, Keogh, Shackell, Warnock – Johnson, Thorne, Butterfield – Blackman, Martin, Ince.
Man United (3-4-1-2): De Gea – McNair, Smalling, Blind – Lingard, Carrick, Schneiderlin, Borthwick-Jackson – Mata – Rooney, Martial.
Dự đoán tỷ số: 0-2

doi hinh du kien Derby vs Man Utd
Đội hình dự kiến Derby vs Man United

Hải Ly

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X