Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Derby vĩ đại nhất đã nằm ở Manchester chưa?

Thứ Hai 03/12/2012 14:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cụm từ “derby vĩ đại nhất” đã từng được sử dụng không ít lần với các trận đấu giữa Manchester United và Manchester City trong vài năm qua, như trận bán kết Cúp Liên đoàn 2010, bán kết FA Cup năm ngoái, hay trận đấu lịch sử ở Old Trafford năm ngoái. Nhưng đã đến lúc trận đấu này bước vào ngôi đền thiêng của những trận derby huyền thoại ở châu Âu?

1. Những trận derby lớn nhất của bóng đá Anh đã suy thoái mạnh theo sự tàn lụi của những Đế chế một thời. Derby Merseyside giờ là cuộc đối đầu giữa đội đứng thứ sáu (Everton) và đội xếp thứ 11 (Liverpool). Derby London cũng không còn là chuẩn mực, khi các CLB mạnh nhất ở thủ đô nước Anh là Chelsea và Arsenal đang vật lộn trong thời kỳ chuyển giao. Trong kỷ nguyên Premier League, trận đấu giữa Manchester United và Arsenal đã từng là cuộc thư hùng đáng chờ đợi nhất, nhưng ở lần gặp đầu tiên của hai đội mùa này, M.U đã chứng tỏ sự vượt trội hoàn toàn trước đội bóng của HLV Arsene Wenger. Derby không thể một chiều đến thế.

manchester united manchester city
manchester united manchester city

Trận đấu giữa Arsenal và Tottenham Hotspur mùa này có tính giải trí rất cao và đầy đủ các cung bậc cảm xúc, nhưng tầm vóc của một trận derby có thể đại diện cho nước Anh không thể được tạo ra bởi thứ bóng đá hồn nhiên và quá ngây thơ như thế.

Bóng đá thế giới cũng đang chứng kiến sự phai tàn bản sắc của các trận derby, cũng vì sự sụp đổ của các tượng đài lớn làm nên danh tiếng của nó. Tháng Sáu năm ngoái, khi River Plate lần đầu tiên xuống hạng, trận Siêu kinh điển (SuperClasico) giữa họ và Boca Juniors rơi vào trạng thái chết lâm sàng. Tương tự, trận “Old Firm” giữa Celtic và Rangers cũng đã trôi vào dĩ vãng, sau khi Rangers xin bảo hộ phá sản vào đầu năm nay.

Tại Italia, AC Milan và Inter không còn là trận đấu được ngóng chờ ở Italia. Một trận derby khác ở Turin, giữa Juventus và Torino, vừa kết thúc với sự áp đảo tuyệt đối của đội bóng áo sọc trắng đen, trong trận derby đầu tiên kể từ năm 1940, hai đội không chơi trên cùng một sân đấu. Derby thủ đô thì chỉ còn nóng bỏng vào đầu thập niên, khi các ông chủ của Lazio và AS Roma vẫn còn tiềm lực tài chính để “chạy đua vũ trang”.

Các trận derby khác nằm ngoài phạm vi 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu, như Olympiakos – Panathinaikos, Fenerbahce – Galatasary v.v chỉ mang tính cục bộ địa phương, chứ không phải là một trận derby được cả thế giới trông ngóng.

2. Trong bối cảnh ấy, derby Manchester trở thành trận derby đáng được chờ đợi nhất. Tháng Tư năm nay, trận đấu này thu hút con số người xem kỷ lục 650 triệu từ 212 quốc gia trên toàn thế giới, phá vỡ con số 400 triệu người theo dõi trận Kinh điển giữa Real Madrid và Barcelona. Derby Manchester cũng đã thu hút hơn một triệu lượt giật trạng thái trên Twitter.

Sự phổ biến toàn cầu của giải ngoại hạng, thương hiệu toàn cầu mà M.U đã tạo dựng được dưới kỷ nguyên Sir Alex Ferguson, đã tạo ra sức hút khủng khiếp. Cuộc chiến giữa đội bóng kiếm tiền giỏi nhất và đội bóng tiêu tiều giỏi nhất trong vài năm qua, đặt trong ý nghĩa quyết định ở nhiều trận đấu của bóng đá Anh, đã làm hiệu ứng của trận derby này nóng bỏng hơn nữa.

Nhưng thật khó để khẳng định rằng đây là trận đấu thực sự có giá trị về mặt chuyên môn. Bàn thắng của Wayne Rooney, cú xe đạp chổng ngược tuyệt đẹp vào lưới Man City, ở derby Manchester năm ngoái, được bầu là bàn thắng đẹp nhất trong lịch sử Premier League, trong khi nếu bàn thắng đó được ghi ở Liga bởi một tiền đạo bình thường, câu chuyện sẽ không rùm beng đến thế.

3. Sức hút của derby Manchester vẫn không suy giảm bất chấp việc cả hai đã phải xuống chơi ở Europa League mùa trước. Mùa bóng này, Man City tiếp tục bị loại sớm ở Champions League. Các trận đấu ở châu Âu hai năm qua đã phơi bày rất nhiều yếu kém về kỹ chiến thuật của cả hai đội Manchester.

Vì thế, đây có thể là trận derby hào nhoáng và thu hút nhất, nhưng để trở thành derby vĩ đại nhất, thì ngoài những ồn ào của micro phòng họp báo và những đoạn clip đẹp như mơ của Ban tổ chức Premier League, derby Manchester cần thêm tiếng nói của trái bóng. Để trở thành derby vĩ đại nhất.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X