Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Derby thành Manchester: Một biến cố lịch sử

Thứ Sáu 17/08/2007 11:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thật trớ trêu cho Man Utd khi họ đang mới chệnh choạng bước vào mùa giải Premiership thì phải đá trận derby lành ít dữ nhiều với người hàng xóm Man City đang thời kỳ đỉnh cao phong độ. Chủ nhật tới, mọi con mắt sẽ đổ dồn về sân vận động City of Manchester, nơi cảm xúc thăng hoa, nơi thể hiện một thứ bóng đá cuốn hút lòng người, nơi kỷ nguyên Man Utd có thể chấm dứt ước mơ...!?

Mùa giải trước, Man Utd thắng Man City trên sân khách

Có lẽ ở nước Anh, trận derby thành Manchester mới là trận đấu lột tả được hết mọi cội nguồn ý nghĩa của bóng đá. Vòng 3 Premiership, Man Utd sẽ phải có cuộc hành trình tới miền đông của thành phố để thi đấu với Manchester City. Cũng giống như các trận derby thành London hay vùng Merseyside, kết quả của trận đấu không bao giờ có thể đoán trước được. Trong tổng số 149 trận đấu giữa hai đội, tỷ số thắng thua cũng chẳng chênh lệch là bao nhiêu.

Ở mùa giải trước, Man Utd hành quân đến City of Manchester với tầm thế của một ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch. Tuy nhiên, điều này đã không được thể hiện trong mùa bóng mới. Sau 2 trận đấu toàn hòa, đội bóng của ngài Alex Ferguson đang bị chỉ trích nặng nề về lối chơi cũng như phong độ. Các đại gia lớn ở Premiership đều có sự khởi đầu ấn tượng và vươn lên trở thành một vật cả vô cùng lớn trên con đường bảo vệ chức vô địch của Man Utd. Chính vì thế, nếu như nhà đương kim vô địch không vượt qua được Man City trong trận đấu này thì mọi chuyện tồi tệ của họ đều có thể xảy ra.

Ở thời điểm hiện tại, sau khi hoàn tất cú thay máu ngoạn mục từ trung ương xuống địa phương, Man City đang trở nên rất mạnh. Họ đã có 2 chiến thắng ấn tượng và kiếm trọn 3 điểm đầu mùa bóng. Dưới sự dẫn dắt của cựu HLV tuyển Anh Eriksson, Man City đã vận hành một cỗ máy hoạt động chuyên nghiệp và đầy hiệu quả. Không những thế, tinh thần thi đấu của các cầu thủ được đẩy cao và họ không ngại bất cứ cầu thủ nào.

Derby thành Manchester, đó là một trận đấu hấp dẫn, không có gì phải bàn cãi. Nếu bạn là fan của Premiership thì bạn có thể lựa chọn cho mình những cặp đấu derby đáng xem như Liverpool và Everton, Arsenal và Spurs; hay thậm chí giữa Doncaster Rovers và Scunthorpe, mỗi trận đấu đều có một vẻ hấp dẫn khác nhau. Nhưng chắc chắn rằng, derby giữa Man Utd và Man City mới được đáng nói nhiều hơn cả.

Trận đấu derby thành Manchester thật đặc biệt. Các cầu thủ háo hức từng giờ cho đến khi bóng lăn, các thành viên trong gia đình thì chia làm hai ngả để cổ vũ cho đội bóng mà mình yêu thích, cả thành phố chia làm hai màu xanh đỏ với rợp trời cờ trống và hoa.


 Man City đang có phong độ tốt

Derby đầu tiên của hai đội diễn ra năm 1881 khi Newton Heath (sau đó là Man Utd) hành quân đến West Gorton (sau đó là Man City). Trận đấu lịch sử đó, Newton Heath đã vượt qua đội chủ nhà với tỷ số 3-0. Tuy nhiên, phải chờ đợi cho đến khi mùa bóng 1884/1885 hai đội mới có dịp gặp lại. Và trong một buổi tối sôi động, The Heathens lại một lần nữa tìm được một chiến thắng lịch sử 5-2 trước đội bóng láng giềng.

 

Và kể từ ngày đó, hai đội liên tục gặp nhau và trở thành đối thủ truyền kiếp. Chưa bao giờ trận derby thành Manchester lại kém hấp dẫn, dù bất cứ hai CLB đang ở vị thế nào trên bản đồ bóng đá Anh Quốc.

 

Một trong những trận đấu đáng nhớ nhất của hai đội xảy ra tháng 04 năm 2001. Trận đấu năm đó chứng kiến hành động trả đũa của Roy Keane, người mới đến Man Utd sau khi từ bỏ Leeds. Chẳng là hồi ở Leeds, Keane đã có những xung khắc với Alf-Inge Haaland, đội trưởng Man City năm 2001. Hai người có cơ hội đứng bên kia chiến tuyến trong trận derby đầy ác liệt, Keane đã vào bóng nguy hiểm khiến Haaland bị thương nặng nhưng cũng kịp ghi một bàn thắng tuyệt vời từ cú đánh đầu để rồi bị trọng tài truất quyền thi đấu. Sau đó, tiền vệ người Ai Len đã công khai phát biểu trên các hãng truyền thông rằng đó là hành động nhằm trả đũa của anh sau bao nhiều ngày căm tức Haaland. Mọi chuyện chưa dừng lại ở đó, FA vào cuộc và đội trưởng Man Utd phải nhận một án phạt thích đáng.

 

Những gì xảy ra trong năm 2001 cũng chỉ là một biến cố lịch sử, trước đó, mùa bóng 1973/1974 đã ghi nhận một ngày lịch sử của man City khi họ đánh bại được sắc đỏ MU. Trong một ngày thi đấu vô hồn, các cầu thủ Man Utd đã để người láng giềng hạ nhục không chỉ trên sân khách mà ngay tại thánh địa Old Trafford làm cho họ mất cơ hội lên ngôi vô địch.

 

Trong số 149 trận đấu derby giữa hai đội tính đến thời điểm này, Man Utd đã có 58 trận thắng, hòa 49 và thua 39. Lịch sử đang nghiêng về Quỷ Đỏ và họ có thể tự hào vì điều đó. Song, Man City giờ đã khác xưa rồi, họ mạnh, mạnh thực sự. Chắc chắn Ferguson và các học trò sẽ có một trận đấu khó khăn trước "cơn lốc xanh" Man City!

 

 Giải đấu

MU thắng

Hòa

Man City thắng

League

52

48

35

FA Cup

4

0

2

League Cup

1

1

2

Charity Shield

1

0

0

Tổng

58

49

39

 

     Augustino

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X