Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Derby thành London: Mourinho dụng kế "Lampard mới"

Thứ Bảy 04/10/2014 15:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Arsenal luôn là đối thủ ưa thích của Jose Mourinho, nhất là khi ông đang có trong tay một thứ vũ khí tối thượng.

Mourinho rất khoái Arsenal, bởi Pháo thủ chưa bao giờ có cửa thắng Chelsea của ông trong 11 lần gặp gỡ. Mấu chốt của vấn đề, nằm ở hàng tiền vệ, nơi Người đặc biệt có những "hung thần" thực sự đối với những đứa trẻ nhà Wenger. Trong những năm đầu mới dẫn dắt The Blues, Mourinho tự tin tuyên bố rằng, với Lampard, Essien, và Mekelele, ông ngán bất cứ tuyến giữa nào.

Fabregas đang tạo ra sự thay đổi trong lối chơi của Chelsea mùa này.
Fabregas: Quân bài tẩy của Jose Mourinho trong trận sắp tới

Hạt nhân chính trong lối chơi 3 tiền vệ trụ của Mourinho, chính là Frank Lampard. Lão tướng đang khoác áo Man City luôn được xếp đá cao nhất trong sơ đồ 3 tiền vệ ở giữa sân, nổi bật với vai trò “cú đấm tuyến hai”. Chính nhờ khả năng sút xa tuyệt vời cộng thêm nền tảng thể lực sung mãn, Lampard luôn là nỗi khiếp sợ với những tiền vệ mỏng cơm bên phía Pháo thủ. Anh trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất lịch sử Chelsea - 211 bàn.

Ngay cả khi 34 tuổi, Lampard vẫn là trụ cột trong lối chơi của Chelsea. Chính nhờ phong độ xuất thần của lão tướng này mà The Blues giành Champions League năm 2012. Vấn đề thay thế Người không phổi từng được đặt ra bắt đầu từ khi Carlo Ancelotti còn làm việc tại Stamford Bridge. Tuy nhiên chỉ đến khi Mourinho trở lại, ông mới có thể gây dựng hệ thống chiến thuật với một “Lampard kiểu mới”.

“Lampard kiểu mới” của Mourinho lấy nguyên mẫu từ Mesut Ozil, học trò cũ của ông tại Real Madrid. Nhiệm vụ chính của cầu thủ này là “tạo ra được một tình huống tấn công có thể ăn bàn”, đồng thời, luôn biết cách duy trì lối chơi chung của toàn đội xuyên suốt trận đấu.

Theo những nhận định của giới chuyên môn Anh sau vài trận đấu từ đầu mùa của Chelsea, cầu thủ được Jose Mourinho “chọn mặt gửi vàng” cho vị trí trên là Cesc Fabregas. Cơ sở cho điều này là việc “Người đặc biệt” liên tục xếp Fabregas ở vị trí như Lampard khi trước. Ngay lập tức, tiền vệ người Tây Ban Nha để lại dấu ấn với 1 bàn thắng, và 7 đường kiến tạo.

Song, nhận định trên đã không còn đúng kể từ sau cuộc thư hùng với Man City. Trong trận đấu này, F4 bị “bắt chết”, khiến khả năng làm chủ thế trận, phòng ngự từ xa của The Blues giảm sút rất nhiều. Bởi lẽ, ngoài Matic, những Ramires hay Mikel đều có phong cách thi đấu cạy sức, thiếu sáng tạo.

Chính vì điều này, Mourinho quyết định thay đổi, bằng cách đẩy Fabregas xuống đá cặp với Matic ở trung tâm hàng tiền vệ và trao vai trò “Lampard kiểu mới” cho Oscar. Sự thay đổi này ít nhiều đã mang tới thành công bước đầu, với chiến thắng 1-0 trên sân của Benfica hồi giữa tuần.

Oscar tuy không thể sánh với Fabregas ở khâu dẫn dắt lối chơi, nhưng với tố chất của một cầu thủ Brazil, tiền vệ 23 tuổi có khả năng xử lý bóng rất linh hoạt trong những tình huống phản công nhanh - miếng đánh quen thuộc trong triết lý phòng ngự chặt của Mourinho.

 

So với toàn đội, Oscar hiếm khi là cầu thủ di chuyển nhiều nhất (trung bình chỉ 9km/trận) hay chạy nhanh nhất (trung bình 26km/h, thua cả John Terry, 31 km/h). Song, Oscar luôn thể hiện được độ nhạy cảm cực cao trong cách chọn vị trí. Nó giúp đội hình Chelsea cân bằng hơn, cả trong tấn công và phòng ngự. Đặc biệt, sự liên kết giữa các tuyến với mũi nhọn trung phong khi có Oscar luôn được "thông suốt".

Mourinho từng khen ngợi khả năng chọn vị trí của Oscar trong chiến thắng 3-0 trước Aston Villa như sau: “Oscar đặc biệt tốt trong vai trò liên kết các tuyến trong đội hình. Cậu ấy tạo ra được kết nối giữa cặp Matic - Fabregas với Costa. Điều duy nhất Oscar cần cải thiện là sự tự tin”.

Rõ ràng với việc có nhiều hơn một lựa chọn cho vị trí "Lampard mới", Mourinho hoàn toàn tự tin khi tiếp đón bất cứ đối thủ nào. Nếu cần tấn công, Oscar sẽ được chọn. Còn nếu cần phòng ngự và kiểm soát thế trận, Fabregas sẽ bị "điểm danh".

Một thống kê thú vị khi so sánh giữa Frank Lampard và cầu thủ nhiều khả năng sẽ kế nhiệm vai trò của anh tại Stamford Bridge - Oscar rằng, tiền vệ người Anh chỉ ghi được 17 bàn thắng trong 2 năm đầu đầu tại Chelsea. Cũng quãng thời gian đó Oscar đã có 25 bàn thắng cùng 23 đường chuyền kiến tạo. 

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X