Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Hậu derby nước Anh: Tẻ nhạt trong hình hài đẳng cấp thế giới

Thứ Ba 18/10/2016 13:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Những cú nã đại bác hay “flick” của Coutinho, những màn bay người cứu thua tuyệt đỉnh từ De Gea hay màn nước rút mà Valencia đã thực hiện để chuồi bóng khỏi chân của Firmino cũng chỉ là một phần của nhiều màn thể hiện mang tầm cỡ thế giới ở trận derby nước Anh vừa qua.

Dĩ nhiên người hâm mộ trái bóng tròn lúc nào cũng muốn thấy một trận đấu “đẹp”, tức là đầy ắp bàn thắng và cơ hội nguy hiểm. Thế nhưng trong bóng đá đỉnh cao, khi mà các đội bóng đều tìm mọi cách chỉ để giành chiến thắng, hay ít nhất là kiếm được điểm, không có chỗ cho màu sắc nào cả.

Hau derby nuoc Anh Te nhat trong hinh hai dang cap the gioi hinh anh goc
Trận đấu không diễn ra cởi mở nhưng vẫn được đánh giá cao về chuyên môn

Với HLV Jose Mourinho, tại Anfield vừa qua, bóng đá chỉ có hai gam màu đen và trắng. Tức là Liverpool sẽ chỉ tấn công còn M.U chủ động co cụm bên phần sân nhà, không gì hơn. Ngay cả có những thời điểm thuận lợi để phản công, nhưng đội khách vẫn không đẩy cao quá nhiều cầu thủ mà thường chỉ là những nỗ lực đi bóng trong vô vọng của Rashford, Pogba hay Ibrahimovic.

Không giống như sự tiến hoá của những chiếc ti vi, từ đen trắng lên đa màu, bóng đá phát triển theo hướng ngược lại, từ sự hoa mỹ mà hiệu quả đến chắc chắn và thực dụng. Mỗi đội bóng đều thể hiện rõ mục đích của mình. Một đội tấn công, một đội bóng ngự; một đội xây dựng lối chơi, một đội cố phá nó đi. Đó đơn giản là những cách tiếp cận trận đấu trong bóng đá hiện đại, nơi mà những nhà cầm quân làm tất cả để thực hiện mục đích của mình.

Jurgen Klopp đã hết sức ngỡ ngàng khi thấy Jose Mourinho thực hiện lối chơi “lầy” đến vậy còn các cầu thủ của ông cũng bế tắc trước phong cách quyết liệt của đối thủ. M.U đã chơi nhanh và đẩy cao đội hình trong những phút đầu trận, để rồi dẫn giảm xung và rút ngắn khoảng cách đội hình với thủ thành De Gea.

Dư âm Liverpool 0-0 M.U: Cuộc chơi của riêng Mourinho!
(Bongda24h.vn) – Một HLV nổi tiếng của bóng đá Đông Âu ngày trước từng sáng tạo ra triết lý, rằng chỉ cần tập trung giành chiến thắng các trận đấu trên sân nhà...

Dù vấp phải một chiếc xe bus nhiều tầng, nhưng Klopp vẫn không hề nao núng. Ông thể hiện tài xoay chuyển trận đấu của mình bằng việc tung Adam Lallana vào sân thay thế cho Daniel Sturridge thiếu hiệu quả. Để rồi lối chơi của Liverpool trở nên thoáng đạt hơn và không ít lần khiến hàng thủ của M.U phải chao đảo.

Nhưng khi đó thì chúng ta mới thấy được sự nỗ lực của các cầu thủ áo xanh trong việc chiến đấu bảo toàn tỷ số hoà. Paul Pogba dù là cầu thủ đắt giá nhất thế giới, nhưng vẫn phải tham gia phòng ngự theo kiểu công nhân như bao cầu thủ khác. Điều quan trọng là anh vẫn làm rất tốt nhiệm vụ của mình và chứng minh được rằng sự chuyên nghiệp và đức hy sinh vẫn luôn là điểm nổi bật của một cầu thủ đẳng cấp thế giới.

Chúng ta cũng thấy Ander Herrera đã hoạt động năng nổ và nhiệt tình như thế nào trong suốt trận đấu. 11 tình huống cắt bóng thành công đến từ tiền vệ người Tây Ban Nha là thành tích chưa cầu thủ nào làm được trong một trận đấu ở mùa giải này. Herrera thường xuyên làm nản lòng Coutinho, cầu thủ có khả năng bùng nổ nhất bên phía đội chủ nhà.

Hau derby nuoc Anh Te nhat trong hinh hai dang cap the gioi hinh anh goc 2
Cả hai HLV có lẽ đều hài lòng với một điểm

Antonio Valencia hay Eric Bailly cũng là những chốt chặn không thể vượt qua, với sự vượt trội về thể hình và thể lực. Tình huống mà hậu vệ người Ecuador lùi về để cản phá rất kịp thời tình huống đối mặt của Firmino thực sự là hình ảnh đẹp của vòng đấu. Tình huống đó diễn ra ở gần những phút cuối, trong khi trước đó rất rất nhiều cầu thủ đã có dấu hiệu bị căng cơ hay chuột rút, nhưng Valencia vẫn tạo ra cú nước rút cứ như thể anh mới được tung vào sân. Pha bóng ấy cũng xuất phát từ một tình huống “flick” bóng một chạm đầy tinh tế đến từ Coutinho.

Tiền vệ người Brazil đã có thể là người hùng của trận đấu với cú sút mu lai má trong ở khoảng cách hơn 30 mét, nhưng David de Gea đã thực hiện tình huống bay người cản phá quá xuất sắc. Nếu như bóng đi vào lưới trong tình huống này, những bình luận viên có thể sẽ nói rằng đó là một cú sút không thể cản phá. Còn người hâm mộ cũng chỉ biết tấm tắc dùng những tính từ tuyệt hảo nhất dành cho thủ thành người Tây Ban Nha.

Để được chờ đợi những tình huống toả sáng đẹp đẽ như thế đến từ các cầu thủ, khán giả đã phải gật gù trong gần như suốt trận đấu. Thế nhưng về mặt chuyên môn, cuộc đối đầu giữa hai đội, màn đấu trí giữa hai huấn luyện viên và tinh thần chiến đấu kiên cường của các ngôi sao, đây vẫn xứng đáng là một trận cầu mang hình hài đẳng cấp.

Highlight trận derby nước Anh, Liverpool 0-0 MU

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X