Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Derby Manchester và tham vọng của Man City

Thứ Bảy 22/10/2011 16:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chiến thắng trên sân MU tối chủ nhật, nếu thành hiện thực, không chỉ tạo bước ngoặt lớn trên đường đua tranh ngôi vô địch giải Ngoại hạng, mà theo HLV Mancini, còn giúp các học trò của ông trưởng thành hơn về bản lĩnh.

Gần hai năm ở Anh, HLV Man City, Roberto Mancini ngày càng thích nghi và hiểu rõ những quy tắc ứng xử trong làng bóng đá xứ sương mù. Cuối mùa trước, khi MU vô địch giải Ngoại hạng, Mancini đã viết một bức thư tay gửi tới HLV Alex Ferguson để chúc mừng đồng nghiệp.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng ở phần cuối bức thư, Mancini nói rằng ông cùng Man City sẽ làm tất cả để đoạt vương miện dành cho nhà vô địch từ tay MU trong mùa kế tiếp. Và thực tế từ đầu mùa giải cho thấy Man City đang thể hiện mạnh mẽ tham vọng của đội bóng cũng như của ông thầy bằng những màn trình diễn và kết quả ấn tượng trên sân cỏ.

Mancini tôn trọng, nhưng không giấu diếm tham vọng cùng Man City vượt qua MU của HLV Ferguson

Qua tám trận, Man City đang bất bại và thắng tới bảy trận, hơn MU 2 điểm khi bước vào trận derby tại Old Trafford ngày mai. Đây là bằng chứng rõ ràng nhất về việc "Man xanh" sở hữu một đội hình đủ mạnh để thách thức người hàng xóm trên đường đua tranh ngôi vô địch giải Ngoại hạng - điều mà họ nuôi tham vọng suốt ba năm qua, nhưng chưa thực hiện được.

Man City, như tất cả đều biết, đã vài lần ngáng đường MU, tính từ thời điểm họ định "đánh úp" MU trong vụ mua hụt Berbatov từ Tottenham vào ngày cuối của thị trường chuyển nhượng hè 2008, Nhưng phải đến bây giờ, Man City mới có thể chứng tỏ với tất cả rằng họ ở vị thế ngang bằng MU. Trận derby Manchester ngày mai là cơ hội tuyệt vời để thầy trò Mancini khẳng định mạnh mẽ sự trỗi dậy của họ, đồng thời tạo bước ngoặt quan trọng trên đường đua tới ngôi vô địch.

Chiến thắng ở Old Trafford tối chủ nhật sẽ giúp Man City bỏ xa những nhà ĐKVĐ của HLV Ferguson 5 điểm. Đây là động lực to lớn để thầy trò Mancini vào trận với quyết tâm chiến thắng, bởi nếu họ làm được điều đó, MU sẽ chính thức trở thành kẻ phải bám đuổi Man City.

"Sự khác biệt nằm ở chỗ chúng tôi lần đầu tiên vào trận derby với tư thế đội đầu bảng", Mancini nhận xét. "Đây là điều có ý nghĩa rất lớn. Tôi nghĩ mình chẳng cần phải nói gì đặc biệt với các học trò về trận đấu này, bởi họ biết rõ cần phải làm gì. Có ích lợi gì khi nói với các cầu thủ Man City về Rooney, Nani hay Chicharito? Các cầu thủ Man City không chỉ biết tường tận những cái tên này, mà còn sẵn sàng vào trận và đánh bại họ".

Sau khi các ông chủ Ả-rập hoàn tất vụ mua lại quyền sở hữu Man City, cựu CEO của CLB Gary Cook từng nói rằng một ngày nào đó, Man City sẽ qua mặt MU, trở thành đội bóng lớn nhất thế giới. Cho đến giờ, với đại bộ phận dư luận Anh, điều đó chỉ có thể xảy ra trong mơ, xét tới bề dày lịch sử cũng như lượng người hâm mộ đông đảo trên toàn cầu của MU.

Tuy nhiên, trên sân cỏ, như cách Mancini đang làm suốt hai năm qua, HLV người Italy cho thấy ông chia sẻ quan điểm với Cook và thể hiện nó một cách nghiêm túc qua định hướng tuyển mộ. Theo đó, Man City tập trung đưa về những ngôi sao lớn, nổi tiếng và giàu kinh nghiệm. Và rõ ràng, những tên tuổi như Aguero, David Silva, Nasri và Yaya Toure... được đưa về không chỉ để phục mục tiêu đánh bại các đối thủ làng nhàng như Stoke City, Blackburn hay thậm chí Aston Villa...

"Trở thành số một nên là mục tiêu của chúng tôi", Mancini trả lời khi được hỏi về mục tiêu mà Gary Cook đề ra trước kia. "Khi bạn đối đầu với những MU, Barca hay Real Madrid, bạn phải vạch ra kế hoạch làm thế nào để vượt qua họ. Man City cần phải đặt mục tiêu trở thành đội bóng số một châu Âu".

Tuy nhiên, Mancini cũng tỏ ra thực thế khi nói về mục tiêu trước mắt - đoạt ngôi báu và vượt qua MU trở thành đội bóng số một ở Anh: "MU có một bề dày lịch sử đáng nể và họ cũng đã ở trên đỉnh cao rất lâu rồi. Chinh phục đỉnh cao đã khó, nhưng trụ vững trên đỉnh cao đó còn khó hơn bội phần. Nhưng MU lại làm được".

Mancini chưa bao giờ là một người khéo ăn nói và có tài ngoại giao. Nhưng trong trường hợp này, ông đã thật lòng khi ngợi khen thành công của MU, ngợi khen Ferguson khi dùng từ "mentor" (thầy) gọi đồng nghiệp lớn tuổi. Hồi đầu mùa giải, nhà cầm quân người Italy cũng thẳng thắn thừa nhận Man City của ông vẫn còn kém MU hai bậc về trình độ.

Trước trận derby ngày mai, Mancini vẫn bảo lưu quan điểm đó: "Cách biệt giờ có lẽ chỉ còn một bậc. Man City đã lao động cật lực trong hai tháng qua và có lẽ đã thu hẹp một chút khoảng cách so với MU. Nhưng MU vẫn luôn là MU. Nếu một đội bóng cứ chiến thắng từ năm này qua năm khác, lẽ thường khi họ được xếp trên chúng tôi. Man City vẫn cần học hỏi MU ở khía cạnh tâm lý và bản lĩnh thi đấu. MU vẫn hay chiến thắng, ngay cả trong những trận họ chơi rất dở. Man City chưa làm được điều đó".

Mancini nhanh chóng chỉ ra hai bằng chứng để lập luận cho quan điểm của ông: "Trong trận đấu với Norwich, Norwich có rất nhiều cơ hội, nhưng rút cuộc, MU vẫn chiến thắng. Trước Tottenham, sau hiệp đầu hòa 0-0, MU đột nhiên dẫn trước 3-0. Họ chỉ làm được điều đó nhờ được tôi luyện qua những chiến thắng liên tiếp trong nhiều năm liền. Man City cần phải học hỏi MU ở khía cạnh này".

"Vì thế, nếu Man City có thắng MU trong một trận đấu, trận derby ngày mai, mọi thứ vẫn như vậy. Nhưng chúng tôi sẽ trưởng thành hơn ở khía cạnh bản lĩnh, tâm lý thi đấu", ông nhấn mạnh.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X