Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Derby Manchester: Tài dùng người của Van Gaal sẽ là vũ khí lợi hại

Chủ Nhật 02/11/2014 12:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trận derby thành Manchester đang tới gần và hứa hẹn sẽ cực kỳ cam go. Trong tình cảnh đó, tài năng dùng người của HLV Louis Van Gaal có thể sẽ là vũ khí sắc bén nhất giúp Manchester United giành một kết quả có lợi.

* Bấm để xem trực tiếp Man City  vs Man Utd (20h30 – 02/11 )

Cả tuần vừa rồi báo chí đều nói rất nhiều về trận đại chiến Man City - 

Manchester United. Rất nhiều phân tích cùng các luận điểm trái chiều đã được đưa ra nhưng cuối cùng đều tựu chung lại ở một ý: Man City vẫn là đội cửa trên. Bất chấp việc đang thi đấu không thành công khi trải qua 3 trận liên tiếp không biết tới mùi chiến thắng nhưng một khi đã bước vào trận derby, Man City luôn thi đấu với một tâm thế rất khác. Trong những lần chạm trán với Man United gần đây, họ luôn là đội bóng chứng tỏ được bản lĩnh và sự vượt trội về chuyên môn so với đối thủ. Việc Man xanh cũng đã giành chiến thắng 4 trong số 5 trận derby gần nhất là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó. Thêm vào đó việc được thi đấu trên sân nhà cũng sẽ là một lợi thế không nhỏ cho thầy trò HLV Pellegrini trong trận đấu này.

Derby Manchester Tai dung nguoi cua Van Gaal se la vu khi loi hai hinh anh
 

Rõ ràng HLV Louis Van Gaal đang gặp nhiều khó khăn trong trận derby thành Manchester đầu tiên trong sự nghiệp khi phải đối đầu với một đội bóng mạnh dưới sự dẫn dắt của một HLV đã có rất nhiều kinh nghiệm trong những trận derby Manchester như Manuel Pellegrini. Tuy nhiên có một điểm mà Van Gaal vượt trội so với người đồng nghiệp tới từ Chile, đó chính là khả năng dùng người trong những thời điểm cực kỳ nhạy cảm.

Người ta đã thấy Louis Van Gaal sử dụng lực lượng đã có trong tay tài tình như thế nào để giúp ĐT Hà Lan đứng trong hàng ngũ Đệ tam anh hào của World Cup 2014 bất chấp việc họ không được đánh giá cao và rơi vào bảng đấu rất khó khăn với sự có mặt của nhà ĐKVĐ Tây Ban Nha. Chính việc tung những cầu thủ trẻ như Memphis Depay, Leroy Fer hay việc đưa vào sân thủ môn Cillessen trong loạt đấu súng với Costa Rica của Van Gaal đã giúp Hà Lan vượt qua khó khăn trong những thời điểm quan trọng nhất. Người ta tung hô Van Gaal như một bậc thầy về tài điều binh khiển tướng rất đúng lúc đúng chỗ. Điều này không chỉ được thể hiện khi Van Gaal dẫn dắt Hà Lan mà đã được ông chứng tỏ từ trước đó trong quá khứ. Ví dụ như thời còn ở Barcelona, ông đã mạnh dạn loại bỏ một Fernando Couto nổi danh để trao cơ hội cho cầu thủ trẻ Carles Puyol ở đầu mùa giải 1999/2000 đúng trong thời điểm Barca đang trong quá trình chuyển giao ở hàng thủ. Hay điển hình nhất là việc sử dụng Ivica Olic trong 2 trận đấu ở tứ kết Champions League giữa Bayern Munich và chính Man United. Lúc đó Bayern có rất nhiều tiền đạo được đánh giá cao hơn Olic, ví dụ như Miroslav Klose và Mario Gomez, những người thay nhau đá chính ở Bundesliga hay tài năng trẻ Thomas Mueller đang thi đấu rất lên chân. Nhưng sự nhạy cảm đã giúp Van Gaal đặt niềm tin vào Olic và kết quả cầu thủ Croatia ghi 2 bàn trong 2 trận, đóng góp rất lớn vào chiến thắng chung cuộc của Hùm xám.

Mùa giải năm nay người ta cũng không ít lần chứng kiến việc Van Gaal đã có những sự thay người đem lại hiệu quả tức thì cho Man United. Ngay sau khi báo chí  lùm xùm về việc Van Gaal đã không sáng suốt khi thay Angel Di Maria ra khỏi sân trong trận đấu với Leicester City khiến MU thua đau 3-5. Nhưng ngay sau đó, “Bông Tulip thép” đã đập tan mọi chỉ trích về tài dùng người của ông khi trình làng một gương mặt mới toanh mang tên Paddy McNair, giúp MU chiến thắng một West Ham đang thi đấu thăng hoa và một Everton luôn là đội ngáng đường các ông lớn. Tiếp đó, việc thay Marouane Fellaini vào sân trong trận đấu với West Brom lập tức phát huy tác dụng khi tiền vệ này thi đấu rất hay và có cho riêng mình 1 bàn thắng.

Derby Manchester Tai dung nguoi cua Van Gaal se la vu khi loi hai hinh anh 2
 

Trong khi đó việc thay đổi lại chính là nhược điểm lớn nhất của HLV Manuel Pellegrini. Ông thầy người Chile có thói quen sử dụng một đội hình với những bài miếng quen thuộc và dựa nhiều vào màn trình diễn của các cầu thủ. Trong chức vô địch của Man City trong mùa giải 2011/2012 và 2013/2014 người ta không tìm thấy nhiều sự khác nhau trong 2 đội hình của nhà ĐKVĐ. Vẫn là những con người cũ với lối đá cũ, Man City chiến thắng do các cá nhân của họ đã đảm nhiệm tốt vai trò của mình và thi đấu ổn định trong thời gian dài, còn những nhân tố bất ngờ hầu như rất hiếm thấy. Trong 2 trận thua gần nhất của Man City, họ đều thủng lưới từ rất sớm, nghĩa là HLV Pellegrini có rất nhiều thời gian để sửa sai nhưng ông không thể lật ngược thế cờ mà trái lại còn để thủng lưới thêm và chính sự kém linh hoạt trong việc sử dụng người trong những thời điểm cấp thiết là một phần nguyên nhân dẫn tới những kết quả bết bát của Man City. Còn nhớ mùa giải 2009/2010 khi còn dẫn dắt Real Madrid, Pellegrini đã khiến Kền kền trắng nhận trận thua muối mặt 0-4 trước đội bóng tí hon Alcorconazo ở Cúp Nhà vua. Đáng nói hơn khi đối thủ đã nã vào lưới Real 4 bàn chỉ trong vỏn vẹn 40 phút đầu hiệp 1 và HLV Pellegrini không có một sự điều chỉnh nào để xoay chuyển cục diện, kể cả sau khi thủng lưới.

Trong trận đấu đêm nay, xét về phong độ hiện tại lực lượng của hai bên có thể nói là khá cân bằng, vì thế trong một trận đấu lớn như thế này khác biệt đôi khi chỉ đến từ những điều chỉnh về nhân sự, những con bài tẩy trên băng ghế dự bị của các HLV. Và trong cuộc đấu trí đó, HLV Louis Van Gaal rõ ràng đang vượt trội hơn người đồng nghiệp Pellegrini bên kia chiến tuyến.

Cuối cùng, nên nhớ tới môt chi tiết nhỏ. Năm 2009, Man United và Man City đã cống hiến một trong những trận derby nghẹt thở nhất trong lịch sử đối đầu giữa hai đội, và người ghi bàn ấn định tỷ số 4-3 cho Man United vào phút 90+5 là Michael Owen, người vào sân từ băng ghế dự bị.

* Bấm để xem trực tiếp Man City  vs Man Utd (20h30 – 02/11 )

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X