Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Derby Manchester: Danh dự quan trọng không?

Thứ Hai 08/04/2013 13:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hy vọng tranh chấp danh hiệu đã gần như tiêu tan, Manchester City chỉ còn danh dự để cứu vãn. Nhưng thế nào mới là bảo vệ danh dự?

1.Sau trận derby Manchester một tuần là bán kết FA Cup trước Chelsea, hy vọng vớt vát danh hiệu duy nhất còn lại của Man City. Thắng hay thua derby không ảnh hưởng gì đến thứ hạng của họ ở Premier League. Chỉ còn tự trọng ở một trận đấu được mặc nhiên công nhận là không thể thua, với cả hai đội Manchester.

Tức là theo logic, Man City phải thắng bằng mọi giá. Thắng để khẳng định rằng mùa giải này thuộc về M.U, nhưng derby Manchester thì lại phải nằm ở City. 

Danh dự vốn rất quan trọng trong những trận derby
Danh dự vốn rất quan trọng trong những trận derby

Nhưng chiến thắng chỉ tạo ra cảm giác sung sướng, chứ không tạo ra danh dự. Thậm chí, có những chiến thắng chỉ hạ thấp phẩm giá của kẻ thắng. Hãy nhớ lại cách đội tuyển Pháp đến World Cup 2010 bằng "bàn tay bẩn" của Thierry Henry, hay pha ghi bàn cố tình dùng tay của Luis Suarez giúp Liverpool thắng một đội hạng Năm cách đây ba tháng.

Nhưng cũng có những thất bại làm tôn vinh phẩm giá của kẻ bại trận. Vòng 3 FA Cup mùa 2011-2012, Man City thất bại 2-3 ngay trên sân nhà trước M.U, nhưng họ vẫn giữ lại được danh dự: Phải chơi thiếu người từ phút 12 vì quyết định đuổi người sai lầm của trọng tài (Kompany đã vào bóng đúng luật, và trúng bóng, nhưng vẫn bị thẻ đỏ), bị dẫn đến 3-0, Man City đã gỡ được 2 bàn và đẩy đối thủ vào trạng thái bị động cuối trận, chỉ với 10 cầu thủ.

2. Coi thất bại như một thói quen là mất danh dự, nhưng danh dự đôi khi không được bảo vệ bằng chiến thắng. Đó là sự tôn trọng được tạo dựng nên nhờ những giá trị tốt đẹp, có thể là lối chơi, phong cách, hoặc truyền thống, được bảo vệ trong bất kỳ hoàn cảnh nào, và chiến thắng bằng mọi giá đôi khi còn hủy hoại nó.

Thắng lợi 6-1 trước M.U mùa trước được coi như bước ngoặt cho con đường đến chức vô địch của Man City: Họ không những đã phá tan định kiến rằng sức gắn kết của một đội nhà giàu luôn yếu ớt, mà còn "sỉ nhục" được đối thủ nguy hiểm nhất trên đường đua, M.U.

Nhưng danh dự của M.U không vì thảm bại lịch sử ấy mà mất đi. Họ vẫn là đội bóng giàu truyền thống, và biết cách bảo vệ những phẩm chất đặc trưng của mình bằng lòng tự hào của các cầu thủ. Lòng tự hào được tạo dựng trên thanh danh đã được xây dựng trong một quá trình rất dài, để rồi bất kỳ khi nào nhắc đến M.U, chúng ta cũng đều liên tưởng ngay đến một đội bóng chắc chắn, lì lợm, giàu trách nhiệm và kỷ luật. Những "thị phi" xung quanh sự thiên vị của trọng tài, hay may mắn, đều không làm giảm những giá trị tốt đẹp ấy của họ.

3. Man City đã đặt những viên gạch đầu tiên cho danh dự của họ mùa trước, bằng chức vô địch nghẹt thở và một lối chơi cá tính. Nhưng ấn tượng chung về họ vẫn là một đội bóng được xây dựng ngắn hạn, "ăn xổi", bóc ngắn cắn dài.

Những ấn tượng ấy còn rõ ràng hơn khi đội bóng này đã lên đến đỉnh cao. HLV của họ bắt đầu đổ lỗi khi tiền chuyển nhượng không còn dồi dào như trước. Các ngôi sao (điển hình là Balotelli, người hùng của derby Manchester mùa trước) bắt đầu làm loạn, và bị tống đi. Các cầu thủ là hạt nhân cho thành công mùa trước bắt đầu tự mãn, chơi thiếu động lực và quyết tâm, vì mối liên kết tinh thần giữa họ và đội bóng vẫn còn rất yếu ớt. Mối liên kết không chỉ được xây dựng bằng chuyên môn, trong các buổi tập hàng ngày.

Bảo vệ danh dự tưởng như là một nhiệm vụ trừu tượng và vô bổ, lại trở thành yếu tố quan trọng để xác lập lòng tự hào của các cầu thủ với màu áo của họ, và từ đó tạo ra một đội bóng không chỉ có tổ chức về kỷ luật chiến thuật, mà còn là một tập thể mang chung những tính cách tốt đẹp nhất được gạn lọc và duy trì.

Bảo vệ danh dự đối với Man City vào thời điểm này không chỉ là một chiến thắng ở derby Manchester. Họ nên tái hiện hình ảnh của... thất bại trước M.U ở trận đấu tại FA Cup cách đây một năm rưỡi: Biết chấp nhận thiệt thòi, biết kiên cường khi chiến đấu và lặng lẽ khi thất bại.

Bảo vệ danh dự, đôi khi chỉ cần ông Mancini bớt đổ lỗi, Ban lãnh đạo kiên nhẫn với các ngôi sao, và không bắt đầu mùa bóng chỉ bằng tiền và ngôi sao.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X