Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Derby Manchester: Cuộc chiến của những “kẻ nắm giữ thời gian”

Chủ Nhật 10/12/2017 12:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đêm nay, 2 đội bóng mạnh nhất giải Ngoại hạng sẽ đối đầu với nhau trong trận derby Manchester. Bên cạnh những phẩm chất hoàn toàn trái ngược, cả 2 đội đều đang sở hữu một điểm chung rất dễ nhận ra. 


“Fergie Time” – Đó là khái niệm từng gắn liền với kỷ nguyên vĩ đại của Sir Alex Ferguson với chức vô địch Champions League ở mùa giải ăn ba thần thánh năm 1999. Cùng với đó, rất nhiều lần Quỷ đỏ gặp bất lợi về tỷ số khi chuẩn bị hết giờ, và ngài HLV Ferguson lại nhìn về chiếc đồng hồ bên ngoài đường pitch. Thậm chí sau này, người ta cho rằng các trọng tài đã bị sức ép bởi chính hình ảnh ấy, và vô tình kéo dài trận đấu cho đến khi... M.U ghi bàn.
 
Fergie Time
Hình ảnh được xem là biểu tượng cho thành công của Sir Alex

Thời gian qua đi, khái niệm này dường như đã bị lãng quên trong đống đổ nát của Old Trafford. Nhưng tính riêng mùa giải năm nay, cả 2 đội bóng thành Manchester đều ghi được rất nhiều bàn thắng theo đúng phong cách ngày nào của Sir Alex. Quỷ đỏ đã dần lấy lại tinh thần chiến đấu ở phút cuối cùng dưới thời Jose Mourinho, trong khi Man City thậm chí đang tái hiện hình ảnh của chính M.U ngày trước – theo lời nhận xét của cậu em nhà Neville.
 
Cụ thể, trong tổng cộng 81 bàn thắng được ghi của 2 đội (tại giải Ngoại hạng), có đến 20 lần M.U và Man City nổ súng từ phút 80 trở đi (chiếm 25%). Trong đó, đoàn quân của Pep Guardiola có 9 lần sút tung lưới đối phương trong khoảng thời gian này, còn Quỷ đỏ là 11. Dù vậy, chất lượng trong những pha lập công này rất khác nhau, bởi Man xanh đã giành đến 9 điểm qua 9 bàn thắng, còn Man đỏ chỉ giành được 2 điểm sau 11 bàn.
 
Để xét về tầm quan trọng của những pha lập công phút cuối – nếu ta loại bỏ 20 bàn thắng này của cả 2 đội, cuộc chiến tại Premier League có lẽ sẽ cân bằng hơn rất nhiều. Cụ thể, Man City lúc này sẽ chỉ sở hữu 34 điểm, hơn người hàng xóm Man United đúng 1 đơn vị (33 điểm). Vì thế, trận derby Manchester tới đây sẽ là cuộc chiến về tinh thần, thử thách sự kiên nhẫn và khả năng tập trung đến những phút cuối cùng. Để so sánh, điều này giống như một bộ phim bom tấn có “plot-twist” – khái niệm để chỉ nút thắt trong những phút cuối, có thể gây bất ngờ và đảo lộn hoàn toàn kết cục.
 
Derby Manchester Cuoc chien cua nhung ke nam giu thoi gian hinh anh
So sánh Man United vs Man City về tỷ lệ ghi bàn 10 phút cuối trận

Và nhắc đến khả năng ghi bàn trong thời khắc cuối cùng, bên cạnh tài năng của 2 HLV Pep Guardiola cùng Jose Mourinho, không thể bỏ qua 2 cái tên cực kỳ nổi bật trong đội hình mỗi đội. Đó là “người nắm giữ thời gian” – Raheem Sterling (Man City) và Anthony Martial (Man United). Tính riêng ở Premier League, 2 cầu thủ này góp công vào 9 bàn thắng (trong tổng số 20 bàn) phút cuối. Còn trên khắp mặt trận, một mình Sterling ghi 7 bàn (5 tại Ngoại hạng Anh) và Martial có 4 bàn (tất cả đều tại Premier League).
 
Xét về mặt phong độ, tiền vệ người Anh đang thi đấu ấn tượng hơn. Kể từ đầu mùa giải đến giờ, Raheem Sterling đã ghi được 13 bàn thắng, cùng 2 lần kiến tạo. Quan trọng hơn, anh đã thay đổi hoàn toàn phong cách thi đấu “lắt nhắt” của mình để đóng góp vào lối chơi chung. Có thể khẳng định, tiền vệ đã bước sang tuổi 23 vào ngày 8/12 vừa rồi đang phát triển với tốc độ chóng mặt, sau vô số lần đưa Man xanh trở về cõi chết mùa này. Có một điều chắc chắn, Pep Guardiola sẽ không thể huênh hoang về vị trí hiện tại, nếu ông không sở hữu một Sterling quá xuất sắc.
 
Derby Manchester Cuoc chien cua nhung ke nam giu thoi gian hinh anh 2
Sterling và Martial đang cực kỳ nổi bật bởi những bàn thắng cuối trận

Trong khi đó, dù ít hơn cả chất lượng lẫn số lượng những pha ghi bàn phút cuối, nhưng Anthony Martial cũng là một họng súng cực kỳ nguy hiểm trong tay Người đặc biệt. Ở trận đại chiến gần nhất tại Nhà hát của những giấc mơ, chính tiền đạo người Pháp đã tung nhát dao kết liễu Gà trống (M.U thắng 1-0), giúp đội nhà tiếp tục bám đuổi Man xanh. Từ đầu mùa giải, cầu thủ cũng mới bước sang tuổi mới này (5/12) đã ghi đến 8 bàn và có 5 lần kiến tạo.
 
Nếu so sánh “tuyệt chiêu” ghi bàn phút cuối được sở hữu bởi cả 2 “cao thủ” Jose Mourinho và Pep Guardiola, thì 2 cậu học trò của 2 vị HLV này chính là người nắm trong tay bảo kiếm. Một trận cầu hấp dẫn, thậm chí còn được dự báo từ trước sẽ kịch tính đến những phút cuối cùng, khiến nó đáng trông chờ hơn bất kỳ trận derby Manchester nào. Và để phân thắng bại, 2 “chàng trai tháng 12” của mỗi đội sẽ đóng vai trò quyết định.
 

Thống kê về những bàn thắng phút cuối của Sterling và Martial

Raheem Sterling
1-1 Everton (82') *
2-1 Bournemouth (90+7') *
6-0 Watford (89')
2-0 Shakhtar (90'  *
1-0 Feyenoord (88') *
2-1 Huddersfield (84') *
2-1 Southampton (90+5') *


Anthony Martial
4-0 West Ham (87’)
4-0 Swansea (84’)
4-0 Everton (90+1’)
1-0 Tottenham (81’) *

(*) Những bàn thắng trực tiếp đem lại điểm số cho đội nhà.

 
Góc nhìn: Premier League cần phải biết ơn Mourinho
Sau chuỗi phong độ cực kỳ ấn tượng, có lẽ Man City sẽ lên ngôi vương ở mùa giải này một cách dễ dàng. Nhưng tất cả các CĐV bóng đá đều biết rõ một điều: HLV...
Nguyệt Anh – TTVN 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X