Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Derby Manchester, còn một ngày: 100 năm ồn ào của những gã hàng xóm

Thứ Bảy 21/09/2013 06:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Thường thì người ta chỉ ghét nhau khi ngang hàng, nhưng ở Manchester, với hai đội bóng có lịch sử quá chênh lệch, sự thù địch vẫn tồn tại cả trăm năm rồi. Từ chỗ không có gì, mâu thuẫn được đốt lên một cách rất đơn giản, từ một lần… đi ngang thành phố của một HLV.

Năm 1912, HLV Ernest Mangnall quyết định đóng gói hành lý chuyển từ Man United sang dẫn dắt City. Bây giờ, đó giống như chuyện Sir Alex đòi sang dẫn dắt đội áo xanh vậy. Nhưng 100 năm trước, câu chuyện thù địch ấy còn chưa được viết những dòng đầu tiên.

Không có sự khoan nhượng ở derby Manchester
Không có sự khoan nhượng ở derby Manchester

Mangnall là HLV duy nhất đã từng dẫn dắt cả hai đội Manchester, và kể từ đó, chuyện này đã trở nên đặc biệt úy kỵ ở thành phố này. Trong lịch sử hơn 130 năm của trận đấu này, cũng chỉ mới có 24 cầu thủ dám khoác lên mình cả hai màu áo, và không ít trong số đó đã phải trải qua những nỗi đau không giống ai.

Nghiệt ngã nhất là trường hợp của Denis Law, người tưởng chừng rằng mình có thể khoác hai màu áo mà vẫn là bạn với tất cả. Khi chơi cho Man City, cú đánh gót của ông vào lưới Man United năm 1974 đã chính thức tiễn đội bóng áo đỏ xuống hạng, và sau này, ông không bao giờ chơi bóng nữa. Cho đến giờ, Law vẫn nhắc lại khoảnh khắc ấy như một nỗi ám ảnh lớn: “Tôi thấy rất chán nản. Đó không phải tôi nữa. 19 năm sự nghiệp săn bàn của mình, đây là bàn thắng tôi không muốn xảy ra nhất. Nó làm tôi suy sụp”.

Trước khi bàn thắng ấy làm cả sân nổi điên (trận đấu đã phải dừng lại ngay sau đó, với kết quả 1-0 được giữ nguyên), Law vẫn đi uống rượu ở một quán bar trong thành phố với các cầu thủ Man United sau khi các trận đấu kết thúc vào cuối tuần. Sau này, Law vẫn được cả hai đội dựng tượng, nhưng đó là một khoảnh khắc rất đau đớn.

Peter Schmeichel, người chưa từng thất bại ở derby trong 9 năm chơi cho Man United, cũng đã cùng Man City đánh bại đội áo đỏ trong mùa giải duy nhất chơi cho Man City. Đội bóng áo xanh hạ Man United 3-1 tại Maine Road, thắng lợi derby đầu tiên của kỷ nguyên Premier League và cũng là thắng lợi đầu tiên sau 10 năm ròng rã.

Lúc nào cũng đầy thù địch

Ngay cả khi ở tầm thấp hơn hẳn Man United, City vẫn biết cách làm cho các CĐV áo đỏ phải đau đớn. Mùa giải 1991-1992, mùa cuối cùng trước kỷ nguyên Premier League, Man United và Leeds cạnh tranh chức vô địch. Man City đón Leeds trên Maine Road, đè bẹp đội khách 4-0 và nhận được những lời cám ơn nhiệt liệt từ các CĐV áo đỏ.

Nhưng chỉ một vòng sau, trên Old Trafford, khi bước vào derby Manchester, những lời cảm ơn ấy trở thành vô nghĩa. Man City chiến đấu kiên cường và cầm hòa Man United. Hy vọng vô địch của đội áo đỏ được Man City thắp lên, và cũng bị chính họ dập tắt.

Tháng 9/1989, Man City mới lên hạng và mới chỉ giành được một chiến thắng trong 6 vòng đầu tiên, nhưng derby Manchester là một câu chuyện khác. Họ đè bẹp Man United với tỉ số không tưởng 5-1, và trên khán đài, đám đông CĐV áo đỏ la ó “Ferguson, cút đi!”. Đó là khoảnh khắc mà Sir Alex đã thừa nhận là “thất bại đáng xấu hổ nhất”, và số phận của HLV người Scotland bị dồn đến chân tường. Rất may là cuối mùa ấy, Man United giành chức vô địch FA Cup, và Sir Alex được giữ lại.

Man City là đội bóng duy nhất khiến Sir Alex phải 2 lần nói ra từ “tệ nhất”. Năm 2011, trận thắng 6-1 của Man City trước Man United ngay tại Old Trafford còn hơn cả một sự sỉ nhục. Trước đó hai năm, sau khi vượt qua được Man City trong một trận cầu nghẹt thở (Owen đem về bàn ấn định 4-3 đúng phút bù giờ thứ sáu), chưa bao giờ người ta thấy Sir Alex vui đến thế: “Đây là câu trả lời rõ ràng nhất cho gã hàng xóm ồn ào”. Cuối tuần này, những giai thoại sẽ tiếp tục được kể, giữa những gã hàng xóm ồn ào.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X