Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Derby của Anh, phải là người Anh giữ!

Chủ Nhật 24/11/2013 07:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có những nét tươi mới từ những cái tên trẻ trung tạo ra trong trận derby Merseyside thứ 220, nhưng truyền thống vẫn còn được nối tiếp...

1. Dấu ấn của những người nước ngoài đang được in rõ trong trận derby thứ 220 của vùng Merseyside: 5/6 bàn thắng được thực hiện bởi họ. Người Bỉ chiếm phần lớn ánh đèn của sân khấu lớn khi Kevin Mirallas mở tỉ số, Simon Mignolet có 5 pha cứu thua xuất thần, và không thể không nhắc tới cú đúp của Romelu Lukaku - cầu thủ xuất sắc nhất trận, theo bình chọn của trang thống kê uy tín WhoScored.

 

Đây không chỉ là câu chuyện riêng của một trận derby thành Liverpool mà còn là vấn đề khiến các nhà quản lý bóng đá Anh đau đầu trong suốt thời gian qua. Sự có mặt của những tỉ phú đến từ những quốc gia khác tuy mang tới nguồn tài chính dồi dào cho giải đấu, nhưng sự bạc bẽo với các tài năng trẻ nội địa đã khiến cho ĐTQG Anh bị ảnh hưởng nặng nề. Người ta cần sự tỏa sáng của những David Silva, Yaya Toure, Mesut Oezil, Santi Cazorla, Jan Vertonghen... hơn là việc chú trọng tạo điều kiện cho các cầu thủ bản địa phát triển.

Thế nhưng bàn thắng của Daniel Sturridge cũng giống như một điểm nhấn quan trọng rằng, vẫn còn đó những tài năng Anh xứng đáng được trao cơ hội trong chính giải đấu của họ. Cũng cần nói thêm, người kiến tạo là một cầu thủ Anh đã quá đỗi quen thuộc – Steven Gerrard.

2. Nhìn rộng ra, thực chất bóng đá Anh vẫn đang giữ được những nét bản sắc quan trọng, thể hiện ngay trong trận đấu này. Sáu bàn thắng đều bắt nguồn từ những tình huống đá phạt trực tiếp là một minh chứng. Sự máu lửa đến từ đạp máu lạnh của Mirallas vào bắp đùi Suarez, đến từ những pha tiểu xảo của James McCarthy, đến từ những màn cãi vã giữa Gareth Barry với... các bác sĩ của Liverpool. Derby Merseyside vẫn được giữ lửa bởi chính những cái tên tưởng chừng xa lạ với bóng đá thành phố Cảng. Nhưng liệu đây có phải điều tốt?

Đây cũng chính là điều được giữ lại ở bóng đá Anh, bất chấp việc hàng loạt cầu thủ quốc tế cập bến Premier League. Ở chiều hướng tích cực, họ vẫn trọng sự tốc độ và cơ bắp, nhưng giờ đã trở nên khoa học và có phần nghệ sĩ hơn. Nhưng đừng quên chiều hướng tiêu cực: ĐTQG của họ vẫn rụt rè ở những giải đấu lớn, vẫn chỉ là những “ông vua vòng loại”. Kể từ năm 1966 đến nay, đã bao giờ người Anh chưa phải một đội bóng được chú ý? Và đã bao nhiêu lần họ gây thất vọng?

3. Thế nên, khi cái “lửa” derby, cái truyền thống của một nền bóng đá bị chuyển sang những đôi chân ngoại quốc. Sau cùng, họ cũng chỉ là những “lính đánh thuê”, thế nên khó có thể trao trọn niềm tin vào họ. Robin Van Persie rồi cũng trở thành kẻ phản bội sau 8 năm trong màu áo Arsenal, Fernando Torres rồi cũng “chỉ hôn lên phù hiệu Atletico Madrid”, Emmanuel Adebayor rồi cũng có thể trượt dài ăn mừng bàn thắng cho Manchester City trước mặt Pháo thủ...

Vậy phải làm sao? Liệu có ai để ý rằng Ross Barkley của Everton và Jon Flanagan của Liverpool vừa có lần đầu tiên thi đấu chính thức trong một trận derby Merseyside và đã chơi rất tuyệt vời? Barkley gây rối loạn bằng 3 pha dứt điểm và 4 lần qua người, Flanagan trở thành lá chắn tuyệt vời cho cánh trái The Kop khi 9 lần tắc bóng cản phá đối phương. Chính họ mới xứng đáng là những người giữ “lửa” derby Merseyside.

Và cũng tương tự, đừng trao trọn truyền thống bóng đá Anh cho những cầu thủ nước ngoài. Chẳng phải bỗng dưng mà thế hệ của Gerrard, Lampard, Terry, Ferdinand, Ashley Cole... lại trở thành một thế hệ mạnh mẽ đến vậy.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X