Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Derby Arsenal - Chelsea: Những người Pháp ở London

Thứ Hai 27/12/2010 13:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Từ Arsene Wenger tới Thierry Henry, những người Pháp ở Arsenal từ lâu đã được xem như một quyền lực thực sự, từ khía cạnh chuyên môn cho tới tầm ảnh hưởng ngoài sân bóng. Nhưng ở trận derby đêm nay, hội cầu thủ Pháp tại Emirates dường như lép vế hẳn so với những đồng hương đang khoác áo Chelsea.

Arsenal: Đông, nhưng không tinh

Trong quãng thời gian hoàng kim với 3 chức vô địch Premier League (1997-98, 2001-02, 2003-04), Arsenal sở hữu bộ khung thực sự của ĐT Pháp với Patrick Vieira, Emmanuel Petit ở khu trung tuyến, Robert Pires tài hoa bên cánh trái và đặc biệt là Thierry Henry trên hàng tấn công. Đó là chưa kể đến siêu dự bị Sylvain Wiltord. Họ đều là những ngôi sao sáng trong màu áo Lam vô địch World Cup 1998 và EURO 2000. Và suốt khoảng thời gian ấy, Wenger được xem là đối thủ lớn nhất của Sir Alex trong những cuộc chiến trên băng ghế huấn luyện.

Nasri chưa thể sánh được với các bậc tiền bối đi trước

Nhưng đó chỉ là những hoài niệm đẹp đẽ bởi giá trị của người Pháp ở Arsenal đã giảm đi rất nhiều sau khi những ngôi sao trên lần lượt ra đi. Wenger đã rất cố gắng xây dựng thế hệ Pháp kế cận ở Emirates nhưng ông đã bất lực vì cái bóng quá lớn mà Henry, Pires,... để lại. Ngày mới tới London, Abou Diaby được tán tụng là Patrick Vieira mới, nhưng rõ ràng tiền vệ này còn quá non để có thể tiếp bước bậc đàn anh. Ngoài ngoại hình lênh khênh (1m91), anh không có điểm nào khiến người ta liên tưởng đến Vieira cả. Ngôi sao Pháp đẳng cấp nhất hiện nay của Arsenal hiện nay là Samir Nasri thực ra đến mùa giải này mới thực sự tỏa sáng, nhưng cũng chưa bao giờ thủ lĩnh trong màu áo ĐTQG cả.

So với những đàn anh trước đây, nhóm cầu thủ Pháp hiện tại thiên về phòng ngự hơn. Ngoài Diaby có thể chơi tiền vệ thủ, Wenger còn có thể bố trí một hàng phòng ngự toàn Pháp bao gồm Sagna, Clichy ở hai cánh cùng bộ đôi trung vệ Koscielny-Squillaci. Về mặt lý thuyết, đó là một tuyến phòng ngự có khả năng kết hợp rất tốt nhờ khả năng giao tiếp hết sức thuận lợi. Nhưng đẳng cấp của mỗi cá nhân ấy thì quá thường. Koscielny năm ngoái còn thi đấu ở đội hạng Nhì Pháp FC Tours. Squillaci là món hàng thải từ Sevilla, trong khi Clichy mãi vẫn chưa tiến bộ kể từ khi được đôn lên thay cho Ashley Cole. Trong bộ tứ ấy, chỉ Bacary Sagna là tạm được, nhưng hậu vệ này không phải là một ngôi sao.

Chelsea: Malouda, Anelka thách thức đồng hương

Ở Emirates đêm nay chắc chắn sẽ diễn ra những cuộc so tài tóe lửa của những người đồng hương. Nếu như Arsenal có một hàng phòng ngự thuần chất Pháp, thì bên phía Chelsea, Malouda và Anelka là những nhân tố cực kỳ quan trọng trên hàng tấn công. Hàng thủ Arsenal là tập hợp của những chàng trai giàu sức trẻ nhưng thiếu kinh nghiệm, còn đối thủ của họ đã dạn dày chinh chiến và là những con cáo già thực sự trong những pha giáp mặt.

Thời gian qua, Malouda không còn thăng hoa như đầu mùa, nhưng nếu đặt lên bàn cân để so sánh, anh vẫn nhỉnh hơn Samir Nasri về mặt tốc độ và kinh nghiệm chiến đấu. Tương tự, Nicolas Anelka có thể gieo rắc nỗi sợ hãi cho cặp trung vệ Squillaci-Koscielny, trong trường hợp họ được bố trí đá cùng nhau, nhờ kỹ thuật cực tốt và khả năng chạy vị trí đầy hợp lý. Cầu thủ Pháp còn lại của Chelsea là Gael Kakuta ít được thi đấu hơn hai đàn anh, nhưng đó cũng là một trong những tài năng trẻ đầy triển vọng của đất nước hình lục lăng.

Wenger vẫn miệt mài với công cuộc Pháp hóa Arsenal. Dù rằng chiến lược ấy không còn hiệu quả như trước kia, nhưng người ta vẫn đang rất kỳ vọng vào thủ lĩnh mới Samir Nasri. Trong khi đó, Ancelotti đã thành công trong việc hồi sinh Malouda và Anelka. Cả hai ngôi sao ấy từng mờ nhạt dưới triều đại những người tiền nhiệm của Ancelotti, song bây giờ họ đang là những trụ cột thực sự tại Stamford Bridge. Trận chiến của những người Pháp ở Emirates chắc chắn rất được mong chờ.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X