Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Depay và Sterling: Ai hơn ai?

Thứ Tư 22/07/2015 17:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Xét trên nhiều phương diện thì Depay và Sterling đều có điểm mạnh, điểm yếu riêng. Và khi mùa giải chưa bắt đầu, không ai có thể khẳng định được tài năng của ai hơn.

Thời gian qua, truyền thông Anh được dịp so sánh hai bản hợp đồng bom tấn Depay của M.U và Sterling của Man City. Cuộc bàn tán này được mổ xẻ trên nhiều phương diện từ giá trị chuyển nhượng, tài năng cho tới khả năng thành công của hai cầu thủ này ở đội bóng mới. Như đã đưa tin, M.U đã vượt mặt rất nhiều đại gia lớn của châu Âu như PSG hay Bayern Munich để sở hữu tài năng tấn công hàng đầu của Hà Lan với giá khá mềm, khoảng 25 triệu bảng. Trong khi đó, sau một thời gian dụ dỗ, Man City cũng đã chi số tiền siêu khủng lên tới 49 triệu bảng để chiêu mộ Sterling, qua đó biến tài năng trẻ sinh năm 1994 trở thành cầu thủ người Anh đắt giá nhất trong lịch sử bóng đá.

Depay va Sterling Ai hon ai hinh anh
Depay vs Sterling

Memphis Depay chắc hẳn là cái tên vẫn còn khá xa lạ với các tín đồ làng túc cầu bóng đá trước khi anh gia nhập M.U. Đầu quân cho PSV Eindhoven từ năm 2011 nhưng ở mùa giải 2014/2015 vừa qua mới là phiên bản tốt nhất của cầu thủ sinh năm 1994. Anh trở thành Vua phá lưới Eredivisie (VĐ Hà Lan) với 22 bàn thắng và giúp PSV giành chức vô địch một cách đầy ngọt ngào. Trong khi đó, Sterling đã sớm nổi lên như một “thần đồng” bóng đá của Anh. Cầu thủ sinh năm 1994 nhanh chóng khẳng định được vị trí và tên tuổi của mình trong màu áo của Liverpool nói riêng và ĐTQG Anh nói chung.  Tuy nhiên, nếu xét trên nhiều phương diện thì hai cầu thủ này ai cũng có điểm mạnh, điểm yếu riêng đáng lưu tâm.

Nếu nhìn vào bảng so sánh, chúng ta dễ dàng nhận ra, sở trường của Depay là khả năng tấn công rất lợi hại. Cầu thủ người Hà Lan không chỉ sở hữu kỹ thuật điêu luyện (1.9 pha qua người thành công mỗi trận), khả năng tạo sức ép lên hàng công đối phương mà ở đó còn là hiệu suất ghi bàn ấn tượng. Theo thống kê, Depay đã ghi tới 26 bàn/36 trận, đạt hiệu suất ghi bàn 0.72 bàn/trận, một thành tích rất ấn tượng đối với một cầu thủ năm nay mới bước sang tuổi 21. Sự xuất hiện của Depay sẽ giúp cho hàng công của M.U được gia tăng sức mạnh đáng kể. Theo chiến thuật, tài năng trẻ người Hà Lan sẽ cùng với Di Maria đảm nhiệm vị trí chạy cánh và tạo những điều kiện, cơ hội tốt nhất cho Rooney, cầu thủ thi đấu cao nhất trên hàng công của Quỷ đỏ. Điều này có lẽ chắc không thể làm khó được Depay, anh còn được đánh giá rất cao bởi tốc độ nhanh nhẹn và khả năng thi đấu ăn ý với các đồng đội, và 5 đường kiến tạo thành bàn ở mùa giải trước trong màu áo của PSV là minh chứng rõ nhất cho điều đó.

Thoạt nhìn thì chúng ta có thể thấy Depay là ngôi sao tấn công hoàn hảo nhưng không phải là anh không có điểm yếu. Theo đó, điểm yếu lớn nhất của ngôi sao sinh năm 1994 là tỉ lệ chuyền bóng chính xác kém chỉ là 74.6%, điều này sẽ khiến cho M.U hạn chế trong những tình huống phản công nhanh. Bên cạnh đó, giải đấu khắc nghiệt như Premier League sẽ là một thử thách thực sự đối với mẫu cầu thủ thi đấu kỹ thuật và ham rê dắt bóng như Depay. Nếu như ở PSV, Depay thi đấu thiên về kỹ thuật và sử dụng những pha rê dắt để vượt qua đối thủ. Tuy nhiên, Premier League sẽ là một câu chuyện hoàn toàn khác khi mà giờ đây ngôi sao trẻ người Hà Lan sẽ phải đối mặt với phong cách thi đấu mạnh mẽ và không thiếu những pha chặt chém của đối thủ. Nếu không thể thích nghi được môi trường thành công, rất có thể khả năng thi đấu của Depay sẽ bị hạn chế đi rất nhiều.

Depay vs Sterling Ai hon ai hinh anh 2
Sterling nhỉnh hơn nhờ kinh nghiệm thi đấu lâu năm tại Premier League.

Dưới chiến thuật của Rodgers, Sterling đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau. Khi thì cầu thủ gốc Jamaica thi đấu như mộ tiền đạo cắm, lúc thì anh đá lùi xuống như một số 10 hay thi đấu như một cầu thủ chạy cánh. Với việc thi đấu đa năng, Sterling sẽ giúp cho HLV Pellegrini có thêm nhiều sự lựa chọn hơn trong bối cảnh đội bóng sẽ phải “xoay tua”rất nhiều trước một lịch thi đấu dày đặc ở mùa giải tới. Mặc dù hiệu suất ghi bàn có thua kém rất nhiều so với Depay (0.2 bàn/trận) nhưng điểm mạnh của Sterling là khả năng bao quát trận đấu với nhãn quan chiến thuật khá lợi hại. Dù sở hữu thân hình khá nhỏ bé nhưng ở Sterling đó là một nguồn thể lực rất dồi dào. Theo thống kê, anh là cầu thủ “cày ải” nhiều nhất trong đội hình của Liverpool mùa trước với 3649 phút trên mọi đấu trường. Thậm chí, nếu mang Sterling đi so sánh với những cầu thủ thi đấu nhiều như Messi của Barca, Ronaldo của Real thì cầu thủ sinh năm 1994 cũng không hề thua kém.

Một điểm cộng nữa cho Sterling là anh quá hiểu Premier League. Anh từng thi đấu cho QPR rồi đến Liverpool nên không còn lạ gì với lối chơi thô rát và máu lửa của giải đấu cao nhất xứ sở sương mù. Điều này khiến cho Sterling nhanh chóng hòa nhập được với các đồng đội và lối chơi của Man City. Thật vậy, trong trận đầu tiên ra mắt đội bóng mới, ngôi sao sinh năm 1994 chỉ mất đúng 3 phút để ghi bàn thắng đầu tiên cho The Citizens trong trận giao hữu với AS Roma mới đây. Đó là tình huống Sterling thoắt xuống nhanh nhẹn, vượt qua sự truy cản của rất nhiều cầu thủ to cao và dứt điểm lợi hại mang về bàn thắng cho Man City.

Depay

Thông số kỹ thuật

Sterling

1994

Năm sinh

1994

Tiền đạo cánh trái

Vị trí

Tiền vệ, hộ công, tiền đạo…

36

Số trận thi đấu

43

26

Bàn thắng

8

5

Kiến tạo

8

0.72

Hiệu suất ghi bàn

0.2

5.2

Sút mỗi trận

2.3

1.9

Qua người thành công

1.9

74.6 %

Chuyền bóng chính xác

80%

7.8

Chấm điểm chung

7.2

Có thể nói rằng, giữa Sterling vs Depay đều có điểm mạnh, điểm yếu riêng. Khi mà mùa giải chưa bắt đầu thì không ai có thể nói rằng tài năng của cầu thủ nào hơn bởi yếu tố trên được quyết định phần lớn vào màn trình diễn của  một trong hai cầu thủ này trong màu áo của đội bóng mới. Công bằng mà nói, M.U đã thành công hơn trên thị trường chuyển nhượng khi chỉ tốn 25 triệu bảng để sở hữu được Depay. Trong khi đó, cùng với ngôi sao tấn công tương tự như Sterling thì Man City phải mất tới 49 triệu bảng. Một con số chuyển nhượng khá chênh lệch nhưng nó không đồng nghĩa với trình độ của hai cầu thủ này. Và chúng ta hãy cùng chờ xem, hai cầu thủ này sẽ thi đấu ra sao trong màu áo của M.U và Man City?

Xem thêm tin tức bóng đá Anh

Hữu Trưởng

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X