Thứ Sáu, 17/05/2024Mới nhất
Zalo

Đến lúc HLV Arsene Wenger phải biết dừng lại

Thứ Ba 15/01/2013 18:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Người ta có thể trách Koscielny, Sagna, Diaby hay thậm chí Giroud về trận thua 0-2 trước Man City. Nhưng, trong thất bại cay đắng ấy ở Emirates, chính HLV Wenger mới phải chịu trách nhiệm cao nhất…

TỪ SAI LẦM VỀ CHIẾN THUẬT…

Walcott đang là người ghi nhiều bàn nhất cho Arsenal ở đấu trường Premier League (8 bàn) song điều đó không đồng nghĩa với việc anh là một trung phong tầm vóc. Đã 3 trận liền, sau hat-trick vào lưới một Newcastle đang khủng hoảng lực lượng, Walcott không ghi bàn cho Arsenal. Nguyên nhân ư? Đơn giản đó là sai lầm chiến thuật của Wenger.

HLV Wenger tức giận khi Arsenal may mắn có 1 điểm
 

Để thuyết phục Walcott gia hạn hợp đồng, HLV Wenger đứng trước hai yêu sách mà cậu học trò đưa ra: tăng lương và cho đá trung phong. Yêu sách thứ nhất ông đang đàm phán nốt với anh. Yêu sách hai, ông đã thực hiện liên tục trong chuỗi 3 trận liền Arsenal không thể thắng vừa qua.

Đưa Walcott lên đá trung phong trong khi Giroud đang có dấu hiệu bình ổn tâm lý có vẻ là sai lầm cơ bản nhất của Giáo sư. Walcott, với thể chất, lối chơi của mình, không phù hợp ở vị trí trung phong. Anh giỏi về bứt phá tốc độ và yếu tố ấy hợp với một tiền đạo cánh hơn. Hơn nữa, Arsenal lại thường không sử dụng chọc khe ở trung lộ khi người bắt nguồn các đợt tấn công của họ là tiền đạo cánh chứ không phải tiền vệ công. Thế nên, ném Walcott vào vị trí trung phong, khác nào Arsenal đá với hàng công chấp đối phương 1 người.

Sai lầm thứ hai là dùng cặp Vermaelen-Koscielny thay vì cặp Vermaelen-Mertesacker. Koscielny thường thua khi đối đầu các trung phong to khoẻ như Dzeko. Và anh đã cho Wenger thấy, lẽ ra, nếu ông dùng Mertesacker, có thể Emirates không thấy thảm bại…

… ĐẾN SAI LẦM CHUYỂN NHƯỢNG

Hồi mùa Hè 2012, ai cũng nghĩ Wenger sẽ mang về Cabaye hoặc M’vila khi Alex Song đã ra đi. Nhưng ông quá tin vào khả năng Diaby sẽ không tái phát chấn thương nữa nên không bổ sung ai cho trung tâm hàng tiền vệ. Kết quả, canh bạc của Wenger vào Diaby là canh bạc tất tay và ông thua trắng. Chỉ chơi được vài trận, tiền vệ người Pháp chấn thương trở lại và để anh lấy lại được phong độ, Arsenal cần đợi chờ thêm nữa. Cho Diaby vào sân ở trận thua Man City là quá vội vàng nhưng suy cho cùng, khi Arteta chấn thương, Wenger không còn ai khả dĩ hơn. Có lẽ, lúc Diaby cúi đầu rời sân, Wenger hẳn tiếc nuối bởi sự căn ke của mình trong Hè qua.

Sai lầm chuyển nhượng đã giết chết khát vọng phục sinh của Arsenal. Và nếu Wenger chịu chơi, đánh một canh bạc khác, ngay trong mùa Đông này, khi ông chi tiền đưa về M’vila hay Capoue, thì may ra mùa bóng của Arsenal mới có thể được cứu vãn…

VÀ WENGER ĐÃ LẠC HẬU

Thực sự, nhìn Arsenal chơi bóng, người ta không còn thấy đường nét nào cụ thể. Họ có một Cazorla giỏi; một Podolski khá xuất sắc cùng một Walcott bùng nổ. Nhưng họ thiếu một người tạo cảm hứng và ý tưởng. Và ý tưởng đó không đến từ cầu thủ mà phải từ HLV. Nhìn cách Arsenal chơi bóng, ta có thể thấy Wenger đã cạn hết ý tưởng biến hóa rồi. Ông trở thành người bất lực. Có lẽ, với sự lạc hậu so với thời thế, Wenger nên dừng lại, ngay lúc này…

Wenger nói gì sau thất bại?

“Tôi quyết định gì không quan trọng. Quan trọng là bạn phải theo đuổi các quyết định của mình. Chúng tôi khởi đầu quá e sợ, không làm chủ được trận cầu và để đối thủ nắm cuộc chơi. Arsenal đã quá thiếu tự tin. Lẽ ra, các cầu thủ phải tỏ rõ uy thế của mình, nhất là ở khâu phòng ngự.”

CON SỐ

5. Arsenal chỉ dẫn bàn trước ở hiệp đầu 5 trong số 21 trận của mùa này.
30. Trận thua Man City nâng tỷ lệ thất bại trên sân nhà ở Premier League 2012/13 của Arsenal lên 30%.
33. Arsenal chỉ giữ sạch lưới 33% số trận mùa này.
34. là điểm sau 21 vòng là số điểm ít nhất mà Arsenal có được tại Premier League kể từ mùa 2005/06 cho tới nay. Đó cũng là số điểm thấp kỷ lục sau 21 vòng ở kỷ nguyên Arsene Wenger.
45.29. Tính trung bình, cứ 45,29 phút ở mùa này thì Arsenal lại để lọt lưới một bàn.
290. Số cú dứt điểm của Arsenal sau 21 vòng mùa này. Tỷ lệ trung bình mỗi trận họ dứt điểm được 13,81 lần. Chỉ 20% số cú dứt điểm trúng đích của Arsenal thành bàn.

Hà Quang Minh - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X