Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đến lúc, David Moyes phải đóng vai "Bố già"

Thứ Tư 12/02/2014 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Làm HLV Man United, nghĩa là bạn phải trở thành một “bố già” theo nghĩa nào đó, rắn mặt khi cần và dám động chạm vào những pho sử phủ bụi. Bây giờ có lẽ là thời điểm thích hợp để David Moyes đóng vai “ác” ở Old Trafford.

1. Có thời điểm, Man United thật lý tưởng. Ví dụ như thế hệ đầy thành công 1992: David Beckham, Gary Neville và Paul Scholes không chỉ là đồng đội trên sân mà còn là bạn thân ngoài đời. Họ cùng trưởng thành ở Old Trafford, gắn bó và tạo thành một tập thể vĩ đại.

Nhưng đội bóng cũng là một xã hội thu nhỏ, có nhiều kiểu người và những mối quan hệ rắc rối. Thủ môn  Gary Bailey của Man United giai đoạn từ 1978 đến 1987, không được báo chí yêu mến. Vì ông thuộc tầng lớp trung lưu? Vì ông không uống 8 lon bia trong một đêm nhậu nhẹt?

david moyes
 

Các mối quan hệ của cầu thủ với nhau, với ban lãnh đạo, với CĐV, ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của anh ta tại đội. Rất hiếm cầu thủ Man United rời CLB một cách hữu nghị. Cầu thủ nào cũng muốn có tương lai ổn định. Họ tức giận với hợp đồng thời hạn một đến ba năm, thậm chí lâu hơn. Ví dụ, một số cầu thủ những năm 1960 từ chối mọi kế hoạch gạt họ khỏi đời sống Man United. Đời cầu thủ như một bông hoa, mà chẳng ai muốn kết thúc trong cảnh héo tàn.

2. Vì nhiều lý do khác nhau, Sir Alex Ferguson để Mark Hughes, Paul Ince và Andrei Kanchelskis ra đi Hè năm 1995. Ông không thường làm vậy. Đấy không chỉ là những vụ chuyển nhượng, mà còn là sự trừng phạt. Ai bị đẩy đi đều căm phẫn, dù họ đủ chuyên nghiệp để kiềm chế các phản ứng cá nhân.

Ở trạng thái bế tắc cùng cực, HLV David Moyes phải đối mặt với vấn đề tương tự: Gạt bỏ các công thần không còn khao khát. Rio Ferdiand là một trong 4 cầu thủ được David Moyes đến thăm đầu tiên khi văn phòng mới vừa được sửa sang. Anh được biết đến là một trong những trung vệ tốt nhất lịch sử Man United. Đẩy một người như thế ra đường là chuyện không dễ.

Nemanja Vidic cũng là một tượng đài. Khi mới lên thay Sir Alex, David Moyes phải bay sang Serbia gặp anh. Vidic được giữ lại từ mùa Hè nhưng mới đây tỏ vẻ không hạnh phúc, và tuyên bố muốn rời đội cuối mùa này. Các CĐV không kêu gọi giữ anh ở lại, nhưng vẫn yêu quý anh. Họ thậm chí vẫn hát vang tên anh trong trận hòa Fulham, một trận đấu mà Vidic chơi rất tệ

Có thể kể thêm vào đây Patrice Evra và Ryan Giggs. Evra là người hùng ở trận chung kết Champions League tại Moskva 2008, nhưng đã sa sút trong một năm qua. Không phòng truyền thống nào đủ chứa những dấu son sự nghiệp của Ryan Giggs với Man United. Anh là cầu thủ vĩ đại nhất lịch sử đội bóng, và thậm chí ông Moyes sẽ phải lắng nghe nguyện vọng của anh trước khi quyết định.

3. Bất cứ ai bị đẩy đi sau nhiều năm cống hiến đều sẽ bị tổn thương. Nhưng ở tình thế bi đát này, một cuộc cách mạng nhân sự là việc David Moyes phải làm. Dù 8 đến 10 “thượng nghị sĩ” phải ra đường. Dù đội bóng sẽ mất đội trưởng - tượng đài hàng thủ. Dù ông Moyes sẽ phải đối diện vấn đề mới về kinh nghiệm sau chiến dịch…

Làm HLV Man United, nghĩa là bạn phải trở thành một “bố già” theo nghĩa nào đó, rắn mặt khi cần và dám động chạm vào những pho sử phủ bụi. Các cầu thủ hết động lực là vết xước xấu xí trong di sản Sir Alex để lại cho ông Moyes. Sự chậm trễ trong việc thay máu của HLV vĩ đại ấy, đặt vào tay David Moyes một nhiệm vụ nặng nề.

Ông thậm chí sẽ phải gạt bỏ lối cư xử duy tình như trong một gia đình để đảm bảo rằng Man United sẽ là một tập thể toàn những người khát khao chiến thắng.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X