Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đến Alex Ferguson cũng không thể tránh được qui luật tự nhiên

Thứ Năm 04/04/2013 21:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Alex Ferguson sinh năm 1941, tính ra đến nay ông đã 72 tuổi, có thể bên trong trái tim ông tình yêu với trái bóng tròn chưa bao giờ phai nhạt. Nhưng qui luật tự nhiên vốn chẳng cho ai ngoại lệ hết.

Nếu muốn nhìn thấy rõ nét nhất tuổi tác đã ảnh hưởng thế nào với Ferguson, hãy nhìn lại trận đụng độ gặp Real Madrid trên sân Old Trafford. Ngay sau tình huống Nani bị thẻ đỏ, Mourinho đánh hơi nhanh như một con sói, ông biết hẳn các cầu thủ MU sẽ chơi thấp xuống và vì thế tung thêm một tiền đạo vào cũng sẽ rơi vào tình trạng đói bóng mà thôi. Rất nhanh, Modric vào sân và thế trận lập tức đảo chiều.

alex ferguson

Có trách thì trách qui luật tự nhiên chẳng buông tha bất cứ ai 


7 phút sau, Ronaldo ghi tiếp bàn thắng thứ 2 thì Ferguson mới có những thay đổi, nhưng lúc đó mọi thứ đã quá muộn mất rồi. Nên nhớ, ngay cả khi Nani bị thẻ đỏ, MU vẫn chơi trên sân nhà và có lợi về tỉ số. Nếu kịp tăng cường hàng phòng ngự, họ hoàn toàn có thể giữ vững được tỉ số cho đến phút cuối.

Ngay cả trong trận gặp Chelsea cũng vậy, trận đấu này mang tính quyết định cao, ấy thế mà phải 12 phút sau khi Demba Ba ghi bàn, Ferguson mới có sự điều chỉnh đầu tiên. Dẫu biết trong bóng đá, không phải cứ lúc nào bị thua thì lại điên cuồng thay đổi, nhưng nếu ngay trước tình huống ghi bàn mà đội bóng chơi gần như thua hẳn về mặt thế trận như MU trận này, rõ ràng cần phải có sự điều chỉnh ngay tức khắc.

Với khoảng cách 15 điểm với Manchester City, thật khó hiểu khi MU sử dụng nhiều cầu thủ trụ cột trong trận gặp Sunderland, trong đó có van Persie, để rồi lúc gặp Chelsea anh không còn đủ thể lực nữa. Đồng ý rằng Premier League vẫn luôn là mặt trận ưu tiên, nhưng với lợi thế lớn như vậy mà không tận dụng thì thật phí phạm. Chelsea thậm chí còn đang tranh giành suất dự C1, nhưng họ vẫn cho các cầu thủ chính nghỉ trận gặp Southampton.

Ferguson là một huấn luyện viên vĩ đại. Nếu xét về một huấn luyện viên có tầm nhìn và sự am hiểu về chiến thuật, trên thế giới này chẳng ai bằng được ông, kể cả Mourinho. Bằng chứng là trong trận gặp Real tại sân nhà, dẫu đối thủ đang bất lợi về mặt tỉ số và cần phải dâng lên, Kền Kền Trắng vẫn chơi bóng như kẻ mất phương hướng, bởi vì đơn giản Ferguson đã bịt hết được những phương án tấn công mất rồi.

Nhưng trong bóng đá, nhất là những trận cầu mang tính quyết định, sự thắng thế về mặt chiến thuật cả đội đôi khi sẽ bị phá vỡ chỉ trong một tích tắc vì sai lầm cá nhân. Trong những tình huống cần xử lí nhanh nhạy như thế, Mourinho mới là người chiến thắng.

Trước đây, Ferguson luôn được nhận định là một huấn luyện viên xoay sở bậc thầy, rất nhiều trường hợp MU gặp bất lợi, ông chỉ cần một sự thay đổi thôi là gió xoay chiều, cả về thế trận lẫn tỉ số. Nhưng giờ đây, ở cái tuổi 72, việc ông xử lí chậm chạp là điều không thể tránh được.

Ferguson đã cống hiến gần như tất cả sức lực cuộc đời ông vào Manchester United. Chắc chắn khi đến ngày Ferguson nói câu giã từ, rất nhiều giọt nước mắt sẽ lăn trên má các cổ động viên Quỉ Đỏ. Với người hâm mộ, cứ mỗi giờ phút được chứng kiến Ferguson còn sức lực trên băng ghế chỉ đạo ngày nào là đáng quí ngày đó rồi. Xin đừng trách móc ông vì thành tích thất bại gần đây, có trách thì trách qui luật tự nhiên chẳng buông tha bất cứ ai trong cuộc sống này hết.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X