Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Demichelis & những ông già ở Premier League

Thứ Bảy 22/02/2014 17:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Demichelis phạm sai lầm và khiến Man City trả giá quá đắt nhưng cũng đừng vì thế mà đổ hết tội lỗi lên đầu cầu thủ người Argentina.

Chuyện của “lão tướng” Demichelis

Ngay khi Manuel Pellegrini công bố đội hình xuất phát cho đêm thứ Ba, người ta nhận ra ngay điểm yếu của Man City: Martin Demichelis. Không chỉ vì cựu binh người Argentina chơi trung vệ, vị trí mà anh đã chật vật thi đấu kể từ khi gia nhập City, mà còn bởi Pellegrini đã không bố trí thêm một tiền vệ đánh chặn. Javi Garcia sẽ giúp hạn chế không gian hoạt động ở trung lộ của Lionel Messi, nhưng Pellegrini đã không dùng Garcia.

Demichelis phạm sai lầm và khiến Man City trả giá quá đắt nhưng cũng không nên đổ hết lỗi lên đầu anh
Demichelis phạm sai lầm và khiến Man City trả giá quá đắt nhưng cũng không nên đổ hết lỗi lên đầu anh

Demichelis và Vincent Kompany vì thế đã phải tự đối phó với Messi. Messi quá khôn ngoan khi dạt sang bên phải để có đường chạy vào vòng cấm Man City, buộc Demichelis phải thường xuyên ra chặn. Đã có một sự tính toán kỹ lưỡng từ phía Barca, rằng nếu Messi tránh xa Kompany, cơ hội cho anh sẽ nhiều hơn.

Chúng ta đều đã biết kết quả: Demichelis phạm lỗi với Messi, bị truất quyền thi đấu và Messi ghi bàn từ chấm 11m. Có một điều đáng buồn là cho tới lúc mắc sai lầm, Demichelis đã chơi tốt và kỹ thuật của một tiền vệ phòng ngự cho phép anh dâng lên cắt bóng trước khi Messi kịp chạm chân vào. Có thể những đường phát lên của Demichelis không tốt, nhưng về mặt ngăn chặn Messi, anh đã hoàn thành cho tới quả penalty.

Sai lầm của Demichelis đến trong một tình huống mà cầu thủ này phải quay lưng lại và chạy theo Messi đã thoát xuống, thay vì chạy lên trước để cắt bóng. Ngay cả trong thời kỳ đỉnh cao, Demichelis cũng không phải là nhanh nhẹn và đã ở ngoài 30 tuổi, Demichelis chỉ còn biết tuyệt vọng tung một cú xoạc sau. Điểm kết thúc của giấc mơ châu Âu bắt đầu ở đó cho Man City, và Demichelis là nạn nhân.

Demichelis phạm sai lầm và khiến Man City trả giá quá đắt nhưng cũng không nên đổ hết lỗi lên đầu anh

Già cũng có giá

Demichelis không phải trung vệ duy nhất đã ngoài 30 tuổi và chưa từng chơi bóng tại Anh lại được một đội bóng lớn ở Premier League trọng dụng. Hơn 10 năm trước, Manchester United đã đưa về Laurent Blanc, một người rất kinh nghiệm và khôn ngoan. Vấn đề nằm ở chỗ, Blanc đã 35 tuổi khi đến Old Trafford, anh chật vật chỉ để đủ thể lực cho một trận đấu và mắc khá nhiều sai lầm nổi tiếng. Vô cùng khôi hài, đó là 5 trận thua đầu tiên của MU trong mùa giải 2001/02 diễn ra trước các đối thủ sau: Bolton, Liverpool, Arsenal, Newcastle và Chelsea. Hãy ghép chữ cái đầu của 5 đội đó, ta sẽ được chữ gì? Đúng, BLANC.

Cho đến giữa tháng 12/2001, MU khi đó đang đứng tận thứ 9 trên BXH nhưng rồi nỗ lực để về đích ở vị trí thứ 3. Blanc kết thúc sự nghiệp với chức vô địch Premier League năm 2003, nhưng đấy là khi MU đã có Rio Ferdinand. Trong trận cuối cùng mà Blanc xuất phát, MU đã thua. Vì một lý do nào đó mà ở một giải đấu rất trọng tốc độ và thể lực như Premier League, một số trung vệ già nua vẫn được đưa về. Khi Rafael Benitez mới đến Liverpool, ông mang theo Mauricio Pellegrino đã 33 tuổi. Pellegrino không chiến rất giỏi, nhưng một khi phải quay người và truy cản đối phương từ phía sau, Pellegrino gần như bó tay. Benitez đã phải tống cổ Pellegrino về TBN.

Đây là một câu chuyện quen thuộc. Sir Alex Ferguson đã từng viết trong tự truyện của ông thế này: “Chúng ta luôn cần một cầu thủ có thể nói được, tổ chức được các cầu thủ trẻ vào khuôn khổ”. Đó là lý do Sir Alex giữ lại John O’Shea và Wes Brown một thời gian dài. Arsene Wenger cũng cùng quan điểm, Sebastien Squillaci thực ra được mang về để các cầu thủ trẻ có người làm gương. Chính cựu hậu vệ của Monaco cũng thừa nhận: “Tôi không thể đến buổi tập mà không có sự nhiệt huyết. Các đồng đội cần có đối thủ mạnh trong buổi tập”.

Và chẳng phải chỉ có Wenger hay Ferguson mới tin dùng các cận vệ già. Sau khi Mauricio Pellegrino giải nghệ, Benitez lập tức gọi anh trở lại làm trợ lý. Cuối mùa giải này Nemanja Vidic sẽ rời MU, nhưng đấy là quyết định của cá nhân anh bởi David Moyes đã chìa ra bản hợp đồng mới (và cả cho Ferdinand lẫn Patrice Evra nữa). Hầu như HLV nào cũng muốn một hậu vệ lão làng trong đội của mình dù họ không còn ở đỉnh cao phong độ.

Trở lại với Martin Demichelis, sai lầm của anh là rất tai hại, nhưng nhìn vào bối cảnh toàn cục, bị một cầu thủ hàng đầu thế giới đánh bại cũng chẳng quá xấu hổ. Man City cũng không thể làm khác khi Matija Nastasic chấn thương. Thậm chí bản thân Martin đã biết yếu điểm của mình nên đã có một chiến thuật kèm Messi rất chủ động, tiếc là chỉ một sai lầm thôi đã làm hỏng tất cả. Nếu có trách thì nên trách Man City. Manuel Pellegrini đã công khai muốn có Pepe nhưng lại không được cấp ngân sách để mua, và kết quả là ông mua Martin Demichelis để chỉ dạy cho Nastasic. Và rồi tiền nào của nấy.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X