Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đêm mai, Villas-Boas gặp lại Chelsea: Chiến thắng để đoạn tuyệt quá khứ

Thứ Sáu 19/10/2012 13:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea là một cú vấp cay đắng trong sự nghiệp huấn luyện đang lên như diều của Andre Villas-Boas. Nhưng chiến lược gia người Bồ Đào Nha có cơ hội đoạn tuyệt với quá vãng buồn bã đó bằng một chiến thắng trước Chelsea ở White Hart Lane vào ngày mai.

Khi Chelsea nâng cao chức vô địch Champions League vào tháng Năm vừa qua, một trong những người cảm thấy đau khổ nhất, ngoài những kẻ thua cuộc Bayern Munich và Tottenham (vì mất suất dự giải mùa sau), có lẽ là Villas-Boas. Ông mới bị sa thải khỏi Stamford Bridge 2 tháng trước đó, một phần vì những kết quả tồi tệ, nhưng phần khác bởi sự ghẻ lạnh của các cầu thủ trong phòng thay đồ.

HLV Villas Boas
 

Chỉ sau một năm, chiến lược gia người BĐN đã rơi từ đỉnh cao - HLV được chèo kéo nhất ở châu Âu - xuống vực sâu là một kẻ thất nghiệp phải chứng kiến đội bóng cũ mình đăng quang hết giải này đến giải khác. Nếu như một năm trước, Tottenham đừng hòng mơ mộng có được ông thì mùa Hè này, khi quyết định bổ nhiệm Villas-Boas được công bố, nhiều người cho rằng đó là một canh bạc đầy rủi ro với CLB Bắc London.

Giờ thì nỗi lo đó đã tạm lắng ở White Hart Lane. Villas-Boas đã cho thấy không phải ngẫu nhiên mà ông giành được tất cả ở Porto. Một nhà chiến thuật bẩm sinh, làm việc chăm chỉ và hết sức chú ý đến chi tiết, ông nhận được sự khen ngợi từ những HLV lớn nhất, Bobby Robson và Jose Mourinho. Những phẩm chất đó lẽ ra có thể giúp ông thành công ở mọi CLB, nhưng sự chuyển giao đòi hỏi thời gian, và thời gian là điều mà Chelsea luôn thiếu.

Ngay khi những kết quả bắt đầu đi xuống, ông chủ Nga Roman Abramovich bắt đầu bay lượn như một con chim kền kền phía trên sân tập của Chelsea để tìm kiếm những nạn nhân của ông. Trận thua West Brom 0-1 đã định đoạt số phận của Villas-Boas. Ông bị sa thải một ngày sau đó, dù đã chiến đấu đến cùng. Villas-Boas quyết tâm thay đổi tình hình tại Chelsea tới mức ngủ đêm luôn ở sân tập, nhưng rồi tất cả đều vô ích.

Cay đắng hơn, người thay thế ông, Roberto Di Matteo, một trợ lý cũ, và các cầu thủ của ông, cũng những người đó, đã chơi bóng như thể đó là mùa giải cuối cùng của họ và tất cả trở thành những huyền thoại của Chelsea sau buổi tối kỳ diệu tại Allianz Arena. Thành công của đội bóng áo xanh ở Champions League không chỉ là niềm vui của riêng họ, đó còn như lời khẳng định rằng phong cách và cá tính của Villas-Boas không thể mang tới chiến thắng.

Bước ngoặt ở Old Trafford

Điều đó giải thích tại sao các CĐV Spurs bị chia rẽ nghiêm trọng khi quyết định bổ nhiệm ông được công bố đầu mùa này. Tuy nhiên, các kết quả cho tới giờ đã khiến những tiếng nói ở White Hart Lane đồng thuận hơn. Chiến thắng lịch sử trước M.U ở Old Trafford là một trong những kết quả đó và mọi chỉ trích chắc chắn sẽ tắt ngấm nếu như Tottenham lại có 3 điểm nữa khi tiếp Chelsea tối mai.

Chủ tịch Spurs, Daniel Levy, cũng không nổi tiếng bởi sự kiên nhẫn dành cho các HLV, nhưng miễn là Villas-Boas không đẩy đội bóng áo trắng vào tình trạng rơi tự do như Juande Ramos, lần này ông sẽ có nhiều thời gian hơn để xây dựng và khẳng định phương pháp cũng như phong cách của mình.

Villas-Boas, sẽ 35 tuổi vào ngày diễn ra trận derby London, vẫn còn rất trẻ và đôi khi mắc sai lầm như mọi người trẻ tuổi vẫn hay phạm phải, nhưng nếu Levy muốn thu được những gì tốt nhất từ HLV người BĐN, ông phải để Villas-Boas tự do phát triển phong cách của mình và chờ đợi thành quả trong dài hạn. Về mặt logic, sẽ là lố bịch nếu tin rằng mùa đầu tiên của ông cũng sẽ là mùa tốt nhất.

Nhưng tất nhiên, riêng trận derby London tối mai, yêu cầu sẽ cao hơn bình thường. Chelsea hiện đang không thể ngăn cản ở Premier League và đã giành chiến thắng 6 trong 7 trận đầu mùa. Nhưng với Villas-Boas, trận đấu đó không chỉ là việc tìm kiếm chiến thắng thứ 5 liên tiếp cho Tottenham. Lòng tự trọng của ông đã bị hủy hoại nghiêm trọng ở Stamford Bridge và đây sẽ là cơ hội để HLV người BĐN chôn vùi vĩnh viễn quá khứ đáng buồn đó.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X