Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tuổi 21 kiêu hãnh của Dele Alli

Thứ Bảy 15/04/2017 07:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hôm 11/4 vừa rồi, Dele Alli đón sinh nhật tròn 21. Thời khắc chênh vênh lưng chừng tuổi trẻ của một thanh niên điển hình ứng lên cá nhân ngôi sao Tottenham, có lẽ không. Xét riêng trên phương diện bóng đá, Alli đã là một cầu thủ trưởng thành, với những kỹ năng chuyên môn vốn chỉ được trông chờ nở rộ trong giai đoạn đỉnh cao tiếp sau của sự nghiệp.

Tuoi 21 kieu hanh cua Dele Alli hinh anh
Tiền vệ Dele Alli trưởng thành không ngừng và ở tuổi 21, anh đã là ngôi sao xuất sắc nhất nhì bóng đá xứ sở sương mù

Hỏi bất cứ CĐV Spurs nào tuần qua tuần dõi theo từng bước chạy của Alli, câu trả lời về mùa giải sáng chói này của anh có thể được gói gọn trong màn đại thắng Tottenham 4-0 Watford tuần trước. Dư luận chia ngả giữa Kieran Trippier và Son Heung-min vì danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu, nhưng chính tiền vệ 21 tuổi mới thực sự xứng đáng được vinh danh ở chiến thắng thứ 11 liên tiếp của đội nhà trên thánh địa White Hart Lane – cân bằng kỷ lục đã tồn tại suốt 95 năm trong lịch sử CLB vùng Bắc London.

Một Tottenham áp đảo thiếu hiệu quả trong nửa giờ đồng hồ đầu phải viện đến đường cong hoàn hảo từ ngoài vòng cấm của Alli để khai thông thế bế tắc. Tuyệt phẩm của cựu tài năng MK Dons không những mở ra thắng lợi hoành tráng cho đội nhà và tiếp tục nuôi hy vọng bám đuổi Chelsea trong cuộc đua vô địch, mà nó còn ghi mốc 10 pha lập công cho anh kể từ năm mới 2017 này. Chỉ Romelu Lukaku, một tiền đạo thực thụ đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới Premier League 2016/17" là đạt thành tích tốt hơn cầu thủ trẻ người Anh xuất sắc nhất mùa giải năm ngoái.

Cũng với cú cứa lòng trong chân phải vào lưới Watford đó, Alli thiết lập lần thứ 40 in dấu giầy vào các bàn thắng của Tottenham chỉ sau 63 trận ở Premier League (26 pha lập công và 14 kiến tạo). Đây là những con số mà trạc tuổi 21 ngày nào, những huyền thoại như Scholes, Lampard, Gerrard, Ronaldo hay Rooney chỉ dám mơ ước. Chưa ai đủ tự tin khẳng định Alli về lâu về dài có thể vượt tầm các gương mặt trên, trừ ra chính Lampard khi anh vui vẻ thừa nhận sự thua kém của mình: “Cả thế giới nằm dưới chân Dele!”

Dele Alli
Tuổi 21 ngày nào của những huyền thoại Premier League kém xa Dele Alli

“Không thể tin nổi, tuyệt vời!” – Tới lượt Mauricio Pochettino phải thốt lên khi nhìn vào những thống kê của cậu học trò cưng. “Tiềm năng của Dele là cực lớn. Nên nhớ rằng cậu ấy còn rất trẻ và chắc chắn sẽ phát triển vượt bậc hơn nữa trong tương lai. Mỗi ngày, Dele lại dần trưởng thành hơn cả về kỹ năng chơi bóng và nhân cách. Tôi đang có trong tay một cầu thủ xuất sắc và một chàng trai tuyệt vời.”

Tranh cãi duy nhất trong lời ngợi khen của Pochettino có chăng xung quanh vấn đề tâm lý của Alli. Tài không đợi tuổi ra sao, cái đầu nóng vẫn là thứ đặc trưng song hành với sức trẻ của chàng trai gốc gác Nigeria. Chưa đầy 20 tháng khoác áo Tottenham, vậy mà Alli đã phải nhận đến 16 thẻ vàng và đặc biệt tấm thẻ đỏ sau pha tắc bóng rùng rợn với Brecht Dejaegere của Gent ở Europa League hồi tháng Hai. 3 trận treo giò trên đấu trường Châu Âu là hình phạt nhìn chung là xứng đáng dành cho ngôi sao Spurs, chưa kể cơn bão chỉ trích nhắm vào sự thô bạo của anh sau đó.

Tuổi 21 luôn là thời khắc lưng chừng đến buồn cười đối với mỗi chúng ta – mang vỏ bọc người lớn nhưng chứa đựng tính khí, tâm hồn của một đứa trẻ. Riêng Alli, những hành vi thiếu kiểm soát trên sân cỏ như vậy còn ảnh hưởng không nhỏ từ tuổi thơ dữ dội với sự thiếu thốn tình thương của cha mẹ, những người bỏ mặc anh thậm chí khi mới 1 tuần tuổi. Mặc dù vậy, nghịch cảnh thời thơ ấu không thể mãi là lý do cho Alli viện cớ để từ chối thay đổi bản thân, dần biết tiết chế tính khí nóng nảy của mình nếu muốn vươn tầm thành cầu thủ lớn thực sự.

Thế nhưng, bản thân Pochettino lại có điểm nhìn khác về đặc điểm thường chỉ bị gán là một yếu khuyết này. Theo nhà cầm quân người Argentina, đây mới là yếu tố làm nên một Dele Alli hoàn hảo. Không phải là khuyến khích, cựu thuyền trưởng Espanyol đơn giản thể hiện sự ngưỡng mộ vừa đủ để cậu học trò 21 tuổi không đánh mất bản ngã của mình. Rõ ràng, Pochettino không hoàn toàn mong đợi khía cạnh “thiên thần” của một trong những ứng viên sáng giá quy hoạch cho vai trò đầu tàu thủ lĩnh ở White Hart Lane trong tương lai gần.

Alli Pochettino
Với Dele Alli, Pochettino là cha và Tottenham là nhà

“Cái đầu nóng của Dele không phải là biểu hiện của sự thiếu trưởng thành, của tính khí trẻ con. Nó vừa vặn hoàn hảo với Dele để làm nên con người cậu ấy ngày hôm nay. Dele có tư duy, phong thái của kẻ chiến thắng. Tôi khát khao những cầu thủ như vậy – coi những trận thua trên sân cỏ như thất bại lớn trong cuộc đời của họ. Tất nhiên, ý chí mạnh mẽ của Dele đôi khi vượt ngoài tầm kiểm soát của cậu ấy. Đó là những lúc mà cái cậu ấy cần là tình yêu thương chứ không phải những cú đấm hay hình phạt.”

“Hơn ai hết, bản thân tôi cũng đã tự mình trải nghiệm sự phức tạp khác biệt của Dele ngay từ những ngày đầu đến Tottenham. Mối quan hệ giữa chúng tôi vốn tương đối căng thẳng. Thi thoảng cũng vui vẻ, thân thiện nhưng nhìn chung vẫn là căng thẳng. Chúng tôi cũng như một cặp cha con thường thấy thôi. Bạn yêu con trai mình hơn tất thảy nhưng đôi lúc cũng cần có nghiêm khắc cần thiết với nó.”

Dấu hỏi lớn nhất lúc này chỉ là Alli sẽ còn tiến xa đến đâu trong tương lai. Không còn môi trường phát triển nào hoàn hảo hơn Tottenham dành cho siêu sao tuổi 21, anh ý thức rõ điều này khi đặt bút ký vào bản hợp đồng dài hạn 6 mùa giải hồi cuối năm ngoái, ngay thời điểm được các ông lớn Real Madrid và Paris Saint-Germain liên hệ với mức định giá không dưới 50 triệu bảng. Với sự dìu dắt từ một người cha chưa từng có như Mauricio Pochettino, có lẽ bầu trời là giới hạn duy nhất dành cho Dele Alli.

“Dele thực sự đặc biệt. Cậu ấy rất khác so với những cầu thủ cùng lứa, từ tài năng, khát khao đến tính cách. Tất cả tạo nên sự riêng biệt của Dele so với phần còn lại. Ngày nay với những gì đã và đang làm được, tôi nghĩ Dele là viên ngọc sáng giá của châu Âu. Nếu cậu ấy không phải người giỏi nhất thì cũng là một trong những người giỏi nhất.” -  HLV Pochettino tự hào chia sẻ về “cậu con trai” của mình.

Màn trình diễn của Dele Alli từ đầu mùa 2016/17

Gia Khoa (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X