Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Quan điểm: Để thành công tại Man City, Guardiola không được phép ruồng bỏ Aguero

Thứ Bảy 22/10/2016 13:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Pep Guardiola đã bỏ rơi Sergio Aguero ở trận đại chiến với Barcelona và phải trả giá đắt. Không rõ giữa thầy trò họ đã xảy ra chuyện gì song có một điều rõ ràng: không Aguero, sẽ không có thành công cho Man City của Guardiola, ít nhất là ở mùa giải này.


Trước trận đấu giữa Barca và Man City trên sân Nou Camp trong khuôn khổ lượt trận thứ 3 vòng bảng Champions League, người ta nói rất nhiều về màn so tài giữa hai người bạn thân Lionel Messi và Sergio Aguero. Nhưng rồi tất cả đều đã rơi vào thế “việt vị” khi HLV Pep Guardiola đẩy chân sút chủ lực của mình lên ghế dự bị để sử dụng sơ đồ 4-6-0 với Kevin De Bruyne đảm nhận nhiệm vụ mới lạ: số 9 ảo.

Tất cả những gì mà Guardiola chuẩn bị ai ngờ chỉ để làm một điều: tôn vinh Barca và Messi. Chiến thuật không tiền đạo cắm mang thương hiệu của Guardiola, vô cùng cao siêu và tạo sự tò mò cho người xem. Tuy nhiên, không như khi áp dụng tại chính Barca cách đây vài năm, lần này hệ thống của Man City mắc quá nhiều sai số. Chiếc thẻ đỏ của thủ môn Claudio Bravo phút 53 khiến đội bóng Anh sụp đổ song ngay cả trước đó họ cũng chẳng cho thấy sự sáng sủa trong lối chơi.

Quan diem De thanh cong tai Man City, Guardiola khong duoc phep ruong bo Aguero hinh anh
Aguero chỉ được Guardiola cho vào sân ở những phút cuối trận với Barca

Khi mà hàng thủ vốn đã lỏng lẻo từ trước thì tiền tuyến của Man City cũng chẳng thể tạo ra điều gì đặc biệt. Thất bại 0-4 khiến cho Guardiola bị chỉ trích gay gắt đặc biệt là quyết định bỏ rơi Aguero. Sau trận, thuyền trưởng được mệnh danh là thiên tài của Man City giải thích rằng Aguero không có tên trong đội hình xuất phát hoàn toàn đơn thuần là vì lý do chuyên môn. Ông muốn thêm một tiền vệ ở giữa sân qua đó tăng cường khả năng kiểm soát bóng của The Citizens.

Rốt cục, đúng là Man City đã kiểm soát bóng ngang ngửa Barca (47% so với 53%), một điều không phải ai cũng làm được song điểm kết trong những tấn công lại là một vấn đề khác. De Bruyne đã quen chơi hộ công và những tình huống quay lưng về khung thành không hề là sở trường của anh. Có thể Guardiola đã cho các học trò tại Man City nói chung và tuyển thủ Bỉ nói riêng tập luyện kỹ lưỡng song từ sân tập ra trận đấu chính thức là cả một vấn đề.

Man City và cái tát đau điếng cho tham vọng Barcelona hóa
(Bongda24h) - Manchester City đã làm tất cả để theo kịp bước chân Barcelona. Khi Guardiola đến Etihad, tỉ phú Sheikh Mansour tưởng rằng kế hoạch Barca hóa sắp...

Suốt 90 phút có mặt trên sân và 79 phút chơi cao nhất trên hàng công, những gì De Bruyne làm được là không đáng kể nếu không muốn nói là thất vọng. Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của anh chỉ khiêm tốn là 71%, không tạo ra bất cứ cơ hội nào. De Bruyne cũng chỉ thực hiện 2 pha dứt điểm bao gồm 1 ra ngoài và 1 bị thủ môn Ter Stegen của Barca cản phá dù đều diễn ra trong vòng cấm. Đặt giả thiết người được trao cơ hội là Aguero, tình hình có thể đã khác.

Aguero có bản năng làm bàn của một sát thủ và chắc chắn sẽ xử lý độc lập tốt hơn. Ngay cả khi Guardiola yêu cầu phải lùi sâu phối hợp, chưa chắc ngôi sao người Argentina đã không đáp ứng được. Cần biết rằng ở Atletico truớc đây, dù đá cặp cùng với Fernando Torres, Diego Forlan hay Diego Costa, Aguero cũng đều có thể thích nghi và kết hợp tốt cùng họ.

Quan diem De thanh cong tai Man City, Guardiola khong duoc phep ruong bo Aguero hinh anh 2
Đã 2 trận trôi qua Aguero đều phải ngồi dự bị

Sẽ tốt hơn nếu Guardiola để Aguero chơi số 9 ảo còn De Bruyne lui xuống làm nhiệm vụ tổ chức. Thống kê chỉ ra rằng tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Aguero từ đầu mùa trung bình là 82,2%, tức cao hơn nhiều so với những gì De Bruyne đã làm được trước Barca. Khi có El Kun, chưa chắc khả năng cầm bóng của Man City đã đi xuống nhưng chắc chắn khả năng kết thúc của họ sẽ hiệu quả hơn bởi đơn giản suốt những năm qua kể từ lúc tới sân Etihad, anh luôn là chân sút số 1 và giờ vẫn vậy.

Với những phân tích trên, dường như lý do Guardiola ngó lơ Aguero không chỉ đơn thuần là vì lý do chuyên môn. Nhiều người cho rằng tiền đạo 28 tuổi vẫn chưa được người thầy tha thứ vì đã mạo hiểm ra sân chơi cho ĐT Argentina trước Paraguay tại vòng loại World Cup 2018 cách đây gần 2 tuần bất chấp đã dính chấn thương ở trận trước đó vài ngày. Có thể trong đầu Guardiola tồn tại một suy nghĩ: nếu Aguero không nghĩ tới CLB, anh không xứng đáng được ra sân thi đấu.

Chúng ta là những người ngoài cuộc và không thể tận tường những gì diễn ra trong nội bộ Man City. Tuy nhiên, vì lý do gì đi nữa, việc bỏ rơi Aguero không khác gì Guardiola tự bắn vào chân mình mà kết quả trên sân đã nói lên điều đó. Trong 2 trận vừa qua nơi El Kun đều chỉ được vào sân từ ghế dự bị, Man City lần lượt hòa Everton 1-1 và thua Barca 0-4.

Quan diem De thanh cong tai Man City, Guardiola khong duoc phep ruong bo Aguero hinh anh 3
Cùng lúc đó, Man City sảy chân 2 cú liên tiếp

Một cuộc chiến tranh lạnh với Aguero sẽ chỉ mang lại những điều tiêu cực cho Guardiola. Đây không phải là cầu thủ chuẩn bị “hết hạn sử dụng” như Yaya Toure hay không phù hợp với triết lý như Joe Hart. Aguero thực sự là một ngôi sao sáng của bóng đá thế giới, người có thể giúp Man City tạo nên khác biệt trong mọi hoàn cảnh. Nếu Guardiola muốn tiếp tục thể hiện uy quyền thông qua việc “đày đọa” số 10 của Man City, e rằng cái nhìn mà người hâm mộ Man CLB dành cho ông sẽ khác trước.

Khi mà Aguero đã ghi tới 11 bàn thắng chỉ sau 9 lần ra sân đã qua cho Man City mùa này, loại bỏ anh là một sự bất công theo đánh giá của nhiều người. Hơn nữa, ngay cả khi Guardiola thuyết phục được lãnh đạo Man City chi đậm mua tiền đạo mới, ông cũng chẳng thể tìm đâu ra một chân sút đủ tầm thay Aguero ít nhất là trong kỳ chuyển nhượng mùa đông tới. Phương án đá không tiền đạo hay trao cơ hội cho Kelechi Iheanacho cũng chỉ là những canh bạc không hơn.

Không ai biết trong đầu Guardiola thực sự nghĩ gì song các CĐV Man City thì hy vọng mọi chuyện sẽ không quá nghiêm trọng và Aguero sẽ sớm trở lại đội hình xuất phát. Nếu điều ngược lại xảy ra, một mùa giải dự kiến bùng nổ nhất trong lịch sử đội bóng có thể chỉ còn trong giấc mơ.


Mạnh Hùng
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X