Chủ Nhật, 28/04/2024Mới nhất
Zalo

Để giành vé dự Champions League, Liverpool cần…

Thứ Hai 01/02/2016 13:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) - Liverpool đang xếp thứ 7 trên BXH Premier League, kém Top 4 tới 8 điểm. Để nuôi hy vọng giành vé dự Champions League HLV Jurgen Klopp cần phải làm những điều dưới đây.


Cải thiện thành tích thi đấu trên sân nhà

Những khán giả tại Anfield luôn rất cuồng nhiệt, sức ép tại đây luôn khiến những đối thủ phải chịu rất nhiều áp lực. Nhưng một điều kỳ lạ là mặc dù được sự ủng hộ rất lớn từ các CĐV nhưng Liverpool không thi đấu quá tốt trên sân nhà ở mùa giải này. Theo đó, trong 4 trận gần nhất trên sân nhà ở mọi đấu trường Lữ đoàn đỏ chỉ thắng được duy nhất một trận. Tính riêng tại đấu trường Premier League, 11 trận được thi đấu tại Anfield đội bóng thành phố Cảng thắng 4 hòa 4 và thua 3. 
 
De gianh ve du Champions League, HLV Jurgen Klopp can hinh anh
Liverpool chơi không quá tốt trên sân nhà
Nếu so sánh với Tottenham, Arsenal và Man City là sự khác biệt rất lớn. Trong khi Spurs có 6/12 trận thắng trên sân nhà thì Pháo thủ là 7/11. Man xanh là đội có tỉ lệ giành chiến thắng trên sân nhà cao nhất Premier League mùa này (9/12 trận). Rõ ràng để hoàn thành mục tiêu vào Top 4 HLV Jurgen Klopp cần giúp The Kop chơi tốt hơn trên sân nhà.

Cải thiện khả năng dứt điểm

Liverpool đang sở hữu một hàng tiền vệ gồm khá nhiều cầu thủ chất lượng nhưng số bàn thắng của họ thực sự đáng báo động. Sau 23 vòng đấu tại giải Ngoại hạng, hàng công Liverpool ghi được 30 bàn. Trong Top 8 đội dẫn đầu số lượng bàn thắng của Lữ đoàn đỏ chỉ hơn duy nhất M.U (28). Điều đó chứng tỏ khả năng phá lưới đối phương của Liverpool rõ ràng có vấn đề. Bằng chứng rõ nhất là trong trận đại chiến với M.U, các học trò của HLV Klopp sút gần gấp 3 đối thủ (19 so với 7) nhưng vẫn nhận thất bại 0-1. Có hai nguyên nhân để giải thích cho vấn đề này. Thứ nhất, tiền đạo của Liverpool vừa thiếu lại vừa yếu. Danny Ings hay Daniel Sturridge đều là những chân sút tốt, nhưng đáng tiếc là họ lại đều đang làm bạn với chấn thương. Trong khi đó, Christian Benteke lại tỏ ra quá vô duyên và không phù hợp với lối chơi của đội bóng áo đỏ. 
 
De gianh ve du Champions League, HLV Jurgen Klopp can hinh anh 2
Klopp cần loại bỏ Benteke ngay lập tức
Để giải quyết bài toán về khâu dứt điểm, xem ra HLV Klopp cần dứt khoát loại bỏ tiền đạo Benteke vào lúc này. Được đem về với mức giá lên tới 32,5 triệu bảng nhưng những gì chân sút người Bỉ thể hiện là vô cùng thất vọng. Thêm vào đó, lối đá của Benteke dường như không phù hợp với chiến thuật, đấu pháp mà vị chiến lược gia người Đức đang xây dựng. Trong khi Klopp muốn các học trò di chuyển liên tục thì Benteke chỉ cắm chốt trong vòng cấm và chờ đợi cơ hội dứt điểm. Trong bối cảnh Sturridge vẫn chưa thể trở lại, Firmino chính là lựa chọn thích hợp nhất cho vai trò đá cao nhất trên hàng công. Thực tế cho thấy cầu thủ người Brazil đã chơi cực tốt trong vai trò của một “số 9 ảo”.

Cần thêm những bản hợp đồng chất lượng

Tất cả những ý tưởng, chiến thuật sẽ là vô nghĩa nếu như không có lực lượng đủ tốt để thực hiện. Klopp đã dần định hướng lối chơi của Liverpool nhưng khổ nỗi ông không có những quân bài tốt nhất để phục vụ cách chơi của mình. Kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2016 vẫn chưa khép lại, Liverpool cần tận dụng thời gian ít ỏi còn lại này để đưa về những bản hợp đồng chất lượng.
De gianh ve du Champions League, HLV Jurgen Klopp can hinh anh 3
Liverpool đang làm mọi cách để có Teixeira
Lúc này, The Kop đang khẩn trương trong thương vụ chiêu mộ Alex Teixeira của Shakhtar Donetsk, tiền vệ ghi được nhiều bàn thắng nhất châu Âu đến thời điểm hiện tại (25 bàn/26 trận). Lữ đoàn đỏ hai lần hỏi mua cầu thủ này nhưng đều bị từ chối, kể cả khi mức giá lên tới 28 triệu bảng cũng không khiến Shakhtar Donetsk hài lòng. Trong bối cảnh Teixeira đang đòi tới Anfield có lẽ đội bóng thành Phố Cảng cần chi thêm tiền để có được cầu thủ 26 tuổi.

Hàng thủ cần khắc phục điểm yếu bóng chết

Dường như các tình huống cố định đã trở thành ác mộng đối với Liverpool tại mùa giải này. Theo thống kê, trong số 28 bàn thua mà Liverpool phải nhận sau 22 vòng đấu thì có tới 32% đến từ những tình huống cố định, cao nhất giải. Điều đó cho thấy rằng thầy trò HLV Klopp rất yếu bóng vía trong những pha dàn xếp chống đỡ tình huống cố định. 
De gianh ve du Champions League, HLV Jurgen Klopp can hinh anh 4
Hàng thủ Liverpool rất sợ bóng chết
Hàng thủ của Liverpool chơi rất máu lửa và thường làm tốt những pha tranh chấp tay đôi, nhưng hễ cứ gặp đá phạt là họ lại “cóng”. Những Lovren, Sakho, Skrtel,… thường không biết làm gì trong những tình huống thế này, và thường xuyên bị hút theo bóng mà bỏ quên đối thủ. Sự kém cỏi này có thể xuất phát từ việc tuyến phòng ngự của The Kop thiếu một thủ lĩnh đích thực để chỉ huy các đồng đội cũng như tạo sức ép lên đối phương. Muốn giành một vị trí trong Top 4 Liverpool phải giải quyết được bài toán chống những tình huống cố định.

Đa dạng hơn hệ thống chiến thuật
De gianh ve du Champions League, HLV Jurgen Klopp can hinh anh 5
Klopp cần đa dạng hơn hệ thống chiến thuật
Từ khi tới Anfield, HLV Klopp đã xây dựng lối chơi dựa trên nền tảng tốc độ và tinh thần chơi bóng máu lửa. Cách chơi mà cựu HLV của Dortmund cần những cầu thủ phải di chuyển rất nhiều, để đáp ứng được điều đó những cầu thủ cần phải có nền tảng thể lực cực tốt. Nhưng không phải cầu thủ nào của The Kop cũng đáp ứng được yêu cầu đó. Với những cầu thủ mỏng cơm như Lallana, Coutinho hay Firmino, Klopp nên có những thay đổi cho phù hợp. Họ không bắt buộc phải chơi toàn lực ngay từ những phút đầu tiên mà có thể lựa chọn cách đá khoan thai, chờ đợi cơ hội. Với những đội bóng nhỏ hơn, Liverpool không cần phải ngay lập tức ăn tươi nuốt sống mà hoàn toàn có thể đá bình tĩnh hơn và cẩn thận hơn, để dành năng lượng cho những trận đấu thực sự mang tính sống còn.

Tổng hợp: Liverpool 0-1 Stoke (Bán kết lượt về cúp Liên đoàn Anh)


T.N
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X