Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

De Gea gia nhập MU: Pepe Reina hay Ricardo Lopez?

Thứ Năm 30/06/2011 15:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với bản hợp đồng trị giá gần 19 triệu bảng, David De Gea đã trở thành thủ môn thứ 5 người Tây Ban Nha hành nghề tại Premier League (trẻ nhất và cũng đắt nhất). Trong số 4 bậc "đàn anh" đi trước, chỉ duy nhất Reina khẳng định được mình, còn lại (Almunia, Ricardo Lopez, Cesar Sanchez) đều gặp thất bại. Vậy thì, không hiểu tương lai sắp tới của De Gea sẽ mang màu gì.

Thủ thành người Tây Ban Nha đầu tiên khai phá thị trường Premier Leage là Ricardo Lopez và thật trùng hợp, đích đến của anh chính là Manchester United. Năm 2002, Sir Alex chiêu mộ Ricardo nhằm có thêm sự lựa chọn cho vị trí thủ môn (lúc đó đã có "thằng hề" Fabien Barthez và Roy Carroll). Tuy nhiên, thực chất, Ricardo chỉ đóng vai trò "dự bị của dự bị" (đồng nghĩa cơ hội ra sân chỉ đến trong trường hợp cả Barthez lẫn Carroll không thi đấu). Bởi thế, trong năm đầu khoác màu áo Đỏ, Ricardo được thi đấu duy nhất 1 trận tại Premier League (găp Blackburn, tự gây ra một quả phạt 11m rồi xuất sắc cản phá thành công) cùng với 4 trận khác tại Champions League.

5 thủ môn người Tây Ban Nha đã và đang thi đấu ở nước Anh

Bước sang mùa giải thứ 2, Ricardo bị đẩy trở về quê hương thi đấu cho Santander theo diện cho mượn kéo dài 1 năm. Thể hiện khá tốt (góp công sức vào chiến tích trụ hạng của đội bóng), Ricardo tràn đầy tự tin quay lại Old Trafford với hy vọng sẽ được đứng vào khung gỗ thay thế cho Barthez tuy nhiên Sir Alex lại quyết định đặt niềm tin vào Tim Howard (chuyển đến từ Everton) cùng Carroll. Thế là, Ricardo "ngồi chơi xơi nước" cả mùa 2004-2005 và cuối cùng bị MU sa thải. Hiện giờ, ở tuổi 39, anh đang cống hiến nốt những năm cuối cùng của đời cầu thủ cho Osasuna, đội bóng trung bình thuộc La Liga mà anh đã gắn bó sau khi rời khỏi nước Anh.

Năm 2004, Manuel Almunia tiếp bước Ricardo rời bỏ xứ sở bò tót đầy nắng gió để thực hiện chuyến phiêu lưu ở quốc đảo sương mù. Khi ấy, Almunia chưa có mấy tiếng tăm ngay tại BĐN nhưng vẫn lọt vào mắt xanh của Wenger, vị HLV vốn nổi tiếng trong khoản "phát hiện nhân tài". Những năm đầu, Almunia phải chấp nhận làm "quân xanh" cho Jens Lehmann. Đến mùa giải 2007-2008, Almunia mới được trọng dụng nhiều hơn và chính thức trở thành thủ môn số 1 Arsenal sau khi Lehmann ra đi vào đầu mùa bóng 2008-2009. Kể ra, Almunia từng thi đấu không đến nỗi tồi, đáng tiếc anh không thể duy trì phong độ ổn định trong một thời gian dài. Những sai lầm ngớ ngẩn cộng chấn thương đã khiến Almunia mất dẫn chỗ đứng, đặc biệt trong năm vừa rồi. Dù chưa bị Arsenal tống cổ ra đường nhưng có thể khẳng định thủ môn sinh năm 1977 chỉ còn là sự lựa chọn thứ yếu cho vị trí gác đền, xếp sau những người đồng đội trẻ tuổi hơn như Lukasz Fabianski hay Wojciech Szczęsny. Thậm chí, Wenger đang dự định mua một thủ môn mới nên số phận của Almunia tại Emirates coi như đã được định đoạt.

Giới thủ môn gốc gác TBN chỉ bắt đầu tạo tiếng vang ở nước Anh sau sự hiện diện của Pepe Reina tại Liverpool. Nhưng cần phải thừa nhận, "xuất thân" của Reina hoành tráng hơn Ricardo và Almunia nhiều. Thủ thành này trưởng thành từ lò đào tạo danh tiếng bậc nhất châu Âu La Masia, đã được đẩy lên đội 1 Barcelona và thi đấu không ít trận. Song Reina đã quyết định gia nhập Villarreal để được ra sân thường xuyên và tại "Tàu ngầm vàng", anh bắt đầu khẳng định tên tuổi. Năm 2005, Rafael Benitez nhận lời dẫn dắt Liverpoool và thực hiện mạnh mẽ chính sách "Tây Ban Nha hoá đội hình". Nhờ vậy, Reina đã có cơ hội thi thố tài năng ở Premier League. Từ đó đến nay, anh luôn nằm trong nhóm những thủ môn hàng đầu nước Anh và 3 lần liên tiếp được trao danh hiệu "Găng tay vàng giải Ngoại hạng" (chỉ xét dựa trên thông số duy nhất "Số trận giữ sạch lưới" trong cả mùa). Thêm vào đó, Reina còn sở hữu đức tính rất đáng trân trọng: lòng trung thành. Tuy nhận được không ít lời chào mời hấp dẫn, Reina vẫn một mực ở lại Liverpool dù cho đội bóng vùng Merseyside dần đánh mất vị thế đại gia. Ở ĐT Tây Ban Nha, Reina chứ không phải Valdes của Barcelona mới được coi là thủ thành số 2 sau đội trưởng Iker Casillas.

Người Tây Ban Nha thứ 4 thử vận may tại Premier League là Cesar Sanchez, một thủ môn từng gắn bó 5 năm trong màu áo Real Madrid (nhưng chỉ ngồi dự bị). Trước khi đến nước Anh, Cesar đã bắt chính tại Zaragoza trong 3 mùa giải liên tiếp song điều này chắc giúp được nhiều. Cesar phải trải qua một mùa giải thảm hoạ ở Tottenham khi được ra sân duy nhất một trận: gặp Liverpool tại giải đấu thứ yếu Carling Cup. Nhanh chóng, Cesar rời bỏ địa ngục White Hart Lane để quay về cố quốc thi đấu cho Valencia.

Qua những thông tin vừa nêu trên, có thể dễ dàng rút ra một kết luận rằng: Nền tảng tốt chính là yếu tố tiên quyết nếu một thủ môn người Tây Ban Nha muốn thành danh ở Anh. Mà cái này thì rõ ràng De Gea có thừa (trên 2 năm đảm nhận vai trò thủ môn số 1 Atletico Madrid, một CLB có "số má" ở La Liga). Tuy nhiên, chẳng có gì đảm bảo De Gea sẽ toả sáng tại MU trừ phi bản thân anh phải nỗ lực hết mình và MU đề ra một chiến lược phát triển phù hợp.

Bảo Phương (Theo Marca/BĐVN)

Game Pro - Đừng chần chờ!
Hãy soạn:
MGB 172 gửi 6789
Để chơi một trong những phiên bản phổ biến nhất của TEXAS HOLD EM trong game " Thua Poker thì phải cởi đồ". Hãy cho đối thủ của bạn thấy bạn là tay kỳ thủ trong game này và buộc cô ấy phải tự cởi đồ của mình khi thua trận. Xem thêm tại Sieucuoi.Vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X