Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

De Gea đã "lột xác" ngoạn mục như thế nào?

Thứ Năm 17/10/2013 21:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bỏ qua mọi sự chỉ trích, De Gea đã nỗ lực không ngừng và đang dần trở thành một lá chắn đáng tin cậy trong khung thành của Man United.

Khi Man United bỏ lỡ cơ hội chiêu mộ thủ môn tài năng Manuel Neuer mà lại chọn kí hợp đồng với De Gea để thay thế Edwin van der Sar, không nhiều CĐV chào đón vụ chuyển nhượng này. Một phần bởi họ nghi ngờ tài năng của thủ thành người Tây Ban Nha liệu có đáng để Man United bỏ ra mức phí 17,8 triệu bảng (mức giá kỉ lục ở Anh cho một thủ môn). Giờ đây, người gác đền của Man United sắp kí vào một bản hợp đồng mới, cho phép anh gắn bó với đội chủ sân Old Trafford đến năm 2018, trong khi bản hợp đồng hiện tại sẽ đáo hạn vào năm 2016. Và với bản hợp đồng mới, mức lương của De Gea có thể sẽ vượt qua mốc 75.000 bảng/tuần, đó sẽ là phần thưởng xứng đáng cho anh sau một mùa giải mà cựu thủ môn của Atletico Madrid đã góp công lớn giúp Man United giành chức vô địch Premier League.

Eric Steele (ở giữa) cùng với De Gea và Anders Lindegaard
Eric Steele (ở giữa) cùng với De Gea và Anders Lindegaard

Rất ít người có thể đoán trước được sự tiến bộ của De Gea cũng như sự kiên định của thủ môn này sau tất cả những chỉ trích mà anh đã phải nhận ở mùa giải đầu tiên chơi cho Man United. De Gea vẫn miệt mài trong khung gỗ, cải thiện màn trình diễn của mình, như để tri ân cựu HLV thủ môn của Man United là Eric Steele, người đã hướng dẫn anh rất nhiều trong thời gian ông làm việc ở CLB. Trong cuộc phỏng vấn gần đây trên báo chí, Eric Steele cho biết ông đã đóng vai trò quan trọng trong việc định hình sự nghiệp của De Gea tại Premier League cũng như biến anh trở thành một trong số những thủ môn được săn đón nhiều nhất ở châu Âu. Eric Steele, người đã bị Man United thanh lý hợp đồng khi David Moyes lên làm HLV, tỏ ra tự hào về sự "lột xác" của De Gea cũng như việc anh được PFA bầu chọn vào đội hình xuất sắc nhất của mùa giải trước.

Theo Eric Steele, ban đầu De Gea có một vài vấn đề với các trận đấu ở Anh. Đầu tiên là về cân nặng, De Gea chỉ nặng 71kg và anh phải được tăng thêm cân để có thể cạnh tranh ở một trong giải đấu thiên về thể chất. Do đó, Eric Steele đã thay đổi chế độ ăn uống của De Gea cũng như điều chỉnh kế hoạch tập luyện của thủ môn trẻ người Tây Ban Nha. Bên cạnh đó, Eric Steele nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc "giao tiếp" của thủ môn với các hậu vệ ở trên sân mà đôi khi chỉ cần có sự không hiểu ý đồ của nhau sẽ dẫn đến sai sót. Do đó ông cũng đã làm việc chăm chỉ với De Gea ở bên ngoài sân cỏ bằng tiếng Anh và bản thân Eric Steele cũng phải học một ít tiếng Tây Ban Nha để giao tiếp tốt hơn với người học trò của mình.

Những con số thống kê đã cho thấy sự phát triển tổng thể về khả năng bảo vệ khung thành của De Gea ở Man United. Số bàn thua trung bình mà anh phải nhận trong một trận đã giảm xuống đáng kể trong mùa giải 2012-13. Ở mùa giải 2011-12, trung bình De Gea phải vào lưới nhặt bóng 1 lần trong 1 trận. Nhưng sang đến mùa giải 2012-13, con số đó đã giảm xuống là 0,93.

De Gea cũng đã hạn chế về số bàn thua mà anh phải nhận. Ở mùa giải 2011-12, De Gea để thủng lưới 29 bàn nhưng sang đến mùa giải 2012-13, anh chỉ còn để thủng lưới 26 bàn. De Gea đang hy vọng có thể tiếp tục giảm thiểu số bàn thua mà anh phải nhận ở mùa giải này.

Có thể nói rằng, De Gea không phải là một thủ môn hoàn hảo. Anh vẫn còn một vài vấn đề phải giải quyết như Eric đã nói. De Gea đã phải vật lộn trong những tình huống cố định và cố gắng cải thiện khả năng đấm bóng của mình. Mùa giải 2011-12, anh có 21 lần đấm bóng, sang mùa giải 2012-13, con số đó tăng lên thành 23 lần.

Mùa giải này, HLV David Moyes đã gây ngạc nhiên khi mang bộ sậu của mình về Old Trafford để thay thế những trợ lí trước đây của Sir Alex. HLV thủ môn Eric Steele đã được thay thế bởi Chris Woods và vị HLV thủ môn mới vẫn chưa làm tốt công việc của mình. Tuy nhiên đó mới chỉ là những ngày đầu của Chris Woods ở Man United và HLV David Moyes dự đoán rằng ông sẽ cống hiến tất cả sức lực của mình để cải thiện thủ môn số một của Man United trên tất cả các phương diện.

"Quỷ đỏ" đã có chiến thắng 2-1 ở trận đấu với Sunderland trên sân Ánh sáng, nơi mà De Gea đã có nhiều pha cứu thua ở hiệp 1. Trong đó phải kể đến pha cứu thua của De Gea sau cú dứt điểm của Emanuele Giaccherini. Cựu thủ môn của Man United là Peter Schmeichel cho rằng đó là một trong những pha cứu thua hay nhất mà anh từng thấy. NHM Man United đang hy vọng đội bóng con cưng của họ và De Gea sẽ tiếp tục có màn trình diễn ấn tượng như vậy ở những trận đấu tới.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X