Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

De Gea có đủ đẳng cấp để khoác áo Man Utd?

Thứ Năm 11/10/2012 13:53(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi van der Sar giải nghệ, có vẻ như Man United vẫn chưa có được một người thay thế xứng đáng dù de Gea và Lindegaard đều có chuyên môn tốt.

Có thể khẳng định rằng ở thời điểm này, thủ môn không phải là nỗi lo lớn nhất của Man United mà là hàng hậu vệ. Chính sự lỏng lẻo, yếu kém và liên tiếp mất người của tuyến này đã khiến Quỷ đỏ liên tục để thủng lưới trong những trận đấu đã qua. Dẫu vậy vị trí thủ môn cũng vẫn chưa thực sự khiến người ta an tâm bởi cả David de Gea lẫn Anders Lindegaard đều chưa thể xứng đáng là người kế thừa của Edwin van der Sar.

Đây có vẻ như không phải là một nhận định chủ quan mà nó được thể hiện qua chính sách sử dụng thủ môn của HLV Alex Ferguson. HLV người Scotland này dù không chê ai, thậm chí còn khen cả de Gea lẫn Lindegaard, tuy nhiên ông lại không đặt trọn niềm tin vào một người nào và liên tục quay vòng họ ở các trận đấu khác nhau.

david de gea
 

Chính sách này của Ferguson có thể là cách để ông không bỏ lỡ tài năng của người nào và là cách để giúp cả de Gea lẫn Lindegaard có cơ hội ra sân nhiều hơn để duy trì phong độ và cảm giác bóng. Tuy nhiên điều đó cũng khiến người ta thấy vẫn có chút thiếu tin tưởng vào năng lực của cả 2 thủ môn này của Sir Alex và bằng chứng là ông vẫn đang đi tìm kiếm một người có năng lực và kinh nghiệm hơn cỡ như Joe Hart, Buffon hay Casillas.

Trên thực tế, giữa de gea và Lindegaard ai hợp với Man United hơn và xứng đáng có vị trí số 1 hơn? Lindegaard đang được khẳng định khi là thành viên của ĐTQG Đan Mạch. De Gea trẻ tuổi hơn và chỉ là thủ môn của đội trẻ của TBN, nhưng HLV Ferguson lại có vẻ ưu ái cựu thành viên của Atl.Madrid hơn. Liệu Ferguson có sai lầm?

Ferguson không hề nhầm lẫn bởi rõ ràng kể từ đầu mùa giải, De Gea chưa từng khiến người hâm mộ Quỷ đỏ phải thất vọng. Mỗi khi được ra sân, thủ môn này lại luôn tạo được nhiều điểm + hơn là những điểm -. Thực tế là so về mặt phản xạ và khả năng đẩy những quả bóng không tưởng, de Gea làm xuất sắc hơn nhiều so với Lindegaard. Sức trẻ, khả năng bật vọt, phản xạ nhanh và sự liều lĩnh của thủ môn người TBN là rất đáng ghi nhận.

Trong trận đấu với Newcastle mới đây, de Gea đã chơi rất hay và vô hiệu hóa hoàn toàn mọi pha dứt điểm của cặp tấn công hàng đầu Premier League, Demba Ba – Cisse với những pha bay lượn và đẩy bóng cực tốt. Với thể hình tốt và đôi tay rất dài, de Gea không gặp nhiều khó khăn ở những pha bắt bóng bổng hay xoài người đẩy những pha dứt điểm vào góc xa của đối thủ. Tuy nhiên, nói thế không phải là anh không có điểm yếu.

De Gea là một thủ môn trẻ, nhanh nhẹn và linh hoạt, tuy nhiên điểm yếu của anh cũng thể hiện khá rõ, cụ thể nhất là kinh nghiệm ở những trận đấu lớn. Điều đáng nói nữa là thủ môn này chưa có khả năng điều khiển hàng phòng ngự, không biết cách khiến họ phải phục tùng mình, đó lại là điểm vô cùng nổi bật của Peter Schmeichel hay van der Sar. Đây vấn đề với de Gea bởi việc đó luôn rất quan trọng trong cách thức vận hành lối chơi của Man United.

Thêm một điểm nữa khiến de Gea chưa thể xứng đáng là sự lựa chọn số 1 là đôi khi anh thể hiện lối chơi rất rườm rà, anh thiếu cái uy và sự lạnh lùng cần thiết trước các đối thủ. Khi đối mặt với Schmeichel hay van der Sar, các cầu thủ tấn công của đối phương đều rất lo lắng và họ không biết phải làm thế nào để thoát ra khỏi cái uy của 2 thủ môn này. Đây là điều rất quan trọng đối với một thủ môn tầm cỡ và đó cũng là điều khiến đồng đội tin tưởng ở họ.

Vẫn quá sớm để nói de Gea có thực sự phù hợp với lối chơi của Man United hay không bởi lẽ anh vẫn còn rất trẻ. Và theo cách đánh giá của chính người tiền nhiệm van der Sar, de Gea đang trên đường trở thành một huyền thoại nếu tiếp tục tiến bộ như trong thời gian qua. Ferguson có quyền tin tưởng vào sự lựa chọn, khả năng dìu dắt và bồi dưỡng những ngôi sao trẻ của mình. De Gea có cả một tương lai rất dài ở phía trước và hãy cứ tin anh sẽ xứng đáng là sự lựa chọn số 1 trong khung thành của Man United.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X