Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Để Depay đảm nhận vai trò "số 10" ở M.U: Sai lầm chết người của Van Gaal

Thứ Ba 21/07/2015 06:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Tân binh Memphis Depay của M.U vừa có màn ra mắt khá thất vọng trong màu áo Quỷ đỏ và nguyên nhân lớn dẫn đến việc cầu thủ người Hà Lan không thể hiện được nhiều là do cách sắp xếp nhân sự của HLV Van Gaal.

Mới đây, tạp chí uy tín của Pháp, France Football đã bình chọn tiền đạo Memphis Depay là cầu thủ trẻ xuất sắc nhất thế giới, vượt mặt tân binh đắt giá của Man City, Raheem Sterling. Dù giá trị chuyển nhượng chỉ bằng một nửa cầu thủ người Anh nhưng những đóng góp của Depay cho đội bóng chủ quản trong mùa giải vừa rồi hoàn toàn vượt xa Sterling. Dù phải đá ở hành lang cánh nhưng sao trẻ người Hà Lan sở hữu lối chơi khá đột biến và kĩ thuật, đồng thời anh cũng rất hay bó vào trong để tìm kiếm cơ hội ghi bàn hoặc kiến tạo. Chính vì thế, cầu thủ sinh năm 1994 đã giành danh hiệu Vua phá lưới giải Eredivisie và giúp PSV Eindhoven đoạt chiếc cúp VĐQG đầu tiên sau 7 năm.

Tien dao Depay da so 10 o hang cong MU Sai lam cua HLV Louis Van Gaal hinh anh
Depay thi đấu khá mờ nhạt trong trận MU vs Club America

Tiềm năng của Memphis Depay là rất lớn. Do đó, các Manucians rất trông đợi được chứng kiến cầu thủ người Hà Lan thi đấu để xem anh ta có thể mang tới những gì cho đội chủ sân Old Trafford vào mùa giải tới. Dẫu vậy, chắc hẳn Depay đã làm họ thất vọng. Ở trận đấu đầu tiên trong tour du đấu hè 2015 MU vs Club America, HLV Louis Van Gaal đã bố trí sơ đồ 4-2-3-1 với cậu học trò cưng đá ở vị trí hộ công sau lưng Rooney. Đây là một vị trí khá mới mẻ với tiền đạo cánh sinh năm 1994 bởi ở cả 36 trận thi đấu ở giải VĐQG Hà Lan mùa trước, Depay đều được sắp xếp đá bên cánh trái của hàng công. “Tulip thép” rất muốn các cầu thủ của ông trở nên đa năng, thích nghi được với nhiều vị trí trên sân nếu hoàn cảnh đòi hỏi. Tuy nhiên, không phải ngẫu nhiên mà các cầu thủ đa năng thường không được đánh giá cao. Và Depay có lẽ chỉ phù hợp với vị trí đá cánh chứ không phải là trung tâm hàng công như ở trận đấu vừa qua.

Đúng là Depay có thể đá tốt ở cánh trái lẫn cánh phải nhưng, vai trò hộ công ở khu vực trung tâm lại là một câu chuyện khác. Đây là vị trí trọng yếu quyết định khả năng tấn công của toàn đội và là cầu nối gắn kết quan trọng giữa tiền vệ  - tiền đạo. Tuy nhiên, tân binh của MU xem ra chưa đủ tầm để đảm nhận vai trò to lớn đó. Có thể hiểu là Van Gaal muốn tận dụng những pha xử lý thông minh, khả năng rê dắt bóng thượng thừa của Depay trong phạm vi hẹp cũng như những cú sút xa mạnh như búa bổ của tài năng trẻ người Hà Lan. Thế nhưng đối mặt với một hàng phòng ngự được tổ chức tốt với nhiều cầu thủ được bố trí ở khu trung tuyến, Depay chắc chắn sẽ phải bó tay bởi không dễ gì xuyên thủng tầng tầng lớp lớp cầu thủ đối phương như vậy.

Hơn nữa, muốn trở thành một cầu thủ hộ công đẳng cấp, cầu thủ trẻ người Hà Lan trước tiên cần phải sở hữu bộ óc sáng tạo, trí tưởng tượng phong phú và cả đôi chút tinh quái. Tuy nhiên, trong trận thắng sát nút Club America vừa rồi, Memphis khá thiếu ý tưởng tấn công và chẳng thể tạo được đột biến nào giúp Quỷ đỏ đánh bại được hàng phòng ngự tầm trung của đội bóng tới từ Mexico. Thêm một vấn đề nữa của Depay: tỉ lệ chuyền bóng chính xác không cao. Trong màu áo của PSV Eindhoven năm ngoái, tân binh Quỷ đỏ có tỉ lệ đưa bóng đến địa chỉ thành công là 75%, một con số khá thấp nên giao nhiệm vụ kiến thiết lối chơi trên hàng công MU cho Depay là điều không nên. Hơn nữa, nếu được bố trí ở hành lang cánh, cầu thủ 21 tuổi sẽ có nhiều khoảng trống hơn để tận dụng tối đa sở trường tốc độ của mình nhằm vượt qua hậu vệ đối phương để tạo ra các tình huống nguy hiểm nhắm tới khung thành đội bạn.

Không phải ngẫu nhiên mà Memphis Depay được truyền thông Hà Lan đặt biệt danh là “Arjen Robben mới”. Khả năng bó vào trung lộ và dứt điểm của tiền vệ 21 tuổi càng lúc càng được hoàn thiện. Những cú nã đại bác bằng chân phải của cầu thủ trẻ này cũng có độ chính xác chẳng kém người đàn anh trên tuyển “Cơn lốc màu da cam”. Với sơ đồ trong trận đấu vừa qua, có lẽ HLV Van Gaal chỉ cần làm một động tác đơn giản là đổi chỗ Mata và Depay là Man Utd sẽ tạo được nhiều phương án tấn công hữu hiệu hơn bởi ai cũng rõ, tiền vệ người Tây Ban Nha đá hộ công xuất sắc như thế nào. Việc Depay phải đối mặt với những trung vệ to cao trong những tình huống bóng bổng khiến cầu thủ này không có đất diễn đồng thời làm cho đội trưởng Rooney đói bóng. Những cầu thủ tấn công không giữ được bóng là nguyên nhân tất yếu làm cho Quỷ đỏ bị mất thế trận và nếu không có bàn thắng sớm của Schneiderlin, chưa biết chừng Red Devils còn phải đón nhận một kết quả muối mặt.


Tien dao Depay da so 10 o hang cong MU Sai lam cua HLV Louis Van Gaal hinh anh 2
Nhiều khả năng Depay và Rooney sẽ là song sát trên hàng công MU mùa giải tới


HLV Louis Van Gaal đã bắt đầu cho các cầu thủ MU tập luyện theo sơ đồ 4-2-3-1 và nhiều khả năng đây sẽ là sơ đồ chủ yếu của Quỷ đỏ mùa giải tới. Để thành công với chiến thuật này, ông thầy người Hà Lan cần phải tìm ra một cầu thủ đá hộ công tốt. Hiện tại, trong biên chế của Man United có 3 cầu thủ có thể đá ở vị trí “số 10” bao gồm đội trưởng Wayne Rooney, Juan Mata và Marouane Fellaini. Với việc hàng tiền vệ của MU đã bổ sung thêm hàng loạt cái tên chất lượng, tiền vệ tóc xù người Bỉ nhiều khả năng sẽ không chiếm được suất đá chính ở mùa giải tới. Mata cũng không hẳn nhận được sự tin tưởng tuyêt đối từ ông thầy đáng kính cho vị trí cầu nối quan trọng này. Có lẽ chính vì thế mà “Tulip thép” đang cố gắng để biến Depay thành một nhà tổ chức nữa trong đội hình Man đỏ, kết hợp cùng R10 để trở thành song sát giúp Quỷ đỏ tiến xa ở mùa giải tới.

Đó là lí do vì sao đến thời điểm này, chiến lược gia 63 tuổi vẫn án binh bất động trong việc mang về thêm một tiền đạo dù MU đã phải chia tay với hai trung phong ở kì chuyển nhượng hè 2015 là Robin van Persie và Radamel Falcao. Rooney sẽ trở thành chân sút chủ lực của đội bóng, và việc mua thêm một tiền đạo tầm cỡ nữa để dự bị cho “gã Shrek” là quá lãng phí. Điều đó cũng sẽ tạo cơ hội cho tài năng trẻ James Wilson ra sân nhiều hơn để trưởng thành vượt bậc ở mùa giải năm sau. Tiền đạo trẻ sinh năm 1995 là một cầu thủ tiềm năng với thể hình và thể lực tốt, có khả năng dứt điểm đa dạng bằng cả hai chân và bằng đầu. Chân sút trẻ người Anh hứa hẹn sẽ trở thành một Harry Kane mới ở Old Trafford nếu được quan tâm.

Khả năng kiến tạo của Depay ở mùa giải 2014/15 cũng tạm ổn với 7 đường chuyền dọn cỗ cho các đồng đội song đó chỉ là những đường tạt bóng từ cánh chứ không phải những pha chọc khe sáng tạo ở giữa sân. Việc HLV Van Gaal thử nghiệm Depay cho vị trí hộ công cũng là một giải pháp hay nhưng với những gì cầu thủ trẻ người Hà Lan thể hiện trong trận đấu vừa qua, “Tulip thép” nên từ bỏ ý định này và trả lại vị trí đá cánh quen thuộc cho Memphis. Tân binh MU cần thi đấu nhiều hơn ở hành lang cánh để mài giũa và nâng tầm những kĩ năng của mình lên đẳng cấp thế giới. Thực tế, với tốc độ, kĩ thuật của số 9 Man Utd, vị trí giúp anh bùng nổ nhất là ở hai biên chứ không phải trung tâm hàng công. Nếu vẫn cố gắng nhét Depay đá hộ công, Van Gaal sẽ giết chết tài năng và tương lai của cầu thủ này tại sân Old Trafford.


Xem video tài năng của Memphis Depay trong màu áo PSV mùa giải năm ngoái


Xem thêm tin tức chuyển nhượng hè 2015 của MU

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X