Thứ Tư, 02/10/2024Mới nhất
Zalo

Dễ dàng huỷ diệt Aston Villa, Man City vươn lên chiếm ngôi đầu

Thứ Bảy 15/10/2011 22:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chẳng cần sử dụng lực lượng mạnh nhất, không nhất thiết phải bung hết sức, Man City vẫn đánh bại đối thủ khó chơi Aston Villa bằng tỷ số thuyết phục 4-1, qua đó đoạt lấy ngôi vị số 1 Premier League từ tay người hàng xóm Man đỏ. Thành tích này thêm một lần khẳng định, Man City đã thực sự trở thành một ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu vô địch mùa này.

Với việc MU chỉ có được kết quả hoà trên sân của Liverpool, Man City sẽ chiếm vị trí dẫn đầu nếu đánh bại Aston Villa trên sân nhà. Tuy nhiên, Mancini chỉ thể hiện quyết tâm chiến thắng ở mức độ "vừa phải" khi ông cất các trụ cột quan trọng như Nasri, Dzeko và đặc biệt ngôi sao hay nhất đội từ đầu mùa, David Silva trên băng ghế dự bị. Nên nhớ Aston Villa đang là một trong 4 đội (cùng 2 CLB thành Manchester và Newcastle) chưa thua tại Premier League. Họ có thể chẳng thắng được ai nhưng không dễ ăn được họ. Nguyên nhân của sự lựa chọn này cũng khá dễ hiểu: Giữa tuần tới, Man City sẽ phải thi đấu ở Champions League trong hoàn cảnh chỉ có được 1 điểm sau 2 lượt đầu, đồng nghĩa với việc phải giành bằng được chiến thắng trên sân nhà trước Villarreal nếu còn muốn vượt qua vòng bảng. Bởi thế, chiến lược gia người Italia phải có những sự tính toán và chuẩn bị nhất định về mặt nhân sự. Thêm vào đó, cả Nasri, Dzeko lẫn Silva đều đã tốn khá nhiều sức cống hiến cho ĐTQG trong hai tuần trước nên họ càng cần phải nghỉ ngơi hơn bao giờ hết. Dẫu sao, những sự thay thế như Adam Johnson, Milner cũng đâu phải tầm thường. Niềm hy vọng sẽ được dồn cả vào Mario Balotelli, chân sút nổ súng liên tiếp trong 3 trận gần đây. Yaya Toure sẽ dâng cao thi đấu như một hộ công ở khu trung tâm (Johnson và Milner đảm trách hai cánh), vai trò mà anh từng nhiều lần đảm trách mùa trước. "Đấu sĩ" vừa trở lại sau chấn thương, De Jong sẽ án ngữ tuyến giữa cùng Barry.

"Ngựa chứng" Balotelli chơi nổi bật trong ngày Man City chiếm được ngôi đầu

Man City khởi đầu đầy thận trọng với sự đề phòng đối thủ cao độ nên Aston Villa dù bị đánh giá thấp hơn hẳn vẫn có thể tạo ra thế trận cân bằng. Họ là đội sở hữu tình huống nguy hiểm đầu tiên. Phút 12, Lescott khống chế bóng hết sức lúng túng và bị Agbonlahor cướp được. Rất may, Joe Hart đã sửa sai cho người đồng đội khi chiến thắng tiền đạo người Anh trong pha đối mặt. Trái bóng bật ra và Warnock lao vào sút bồi, sượt qua đầu Kompany. Đội chủ nhà đáp trả bằng cơ hội dành cho Balotelli. Yaya Toure thoát xuống bên cánh phải và đẩy vào trong, đến vị trí của chân sút trẻ người Italia. Ở tư thế thoải mái, Super Mario bình tĩnh dứt điểm và được Milner tiếp nối bằng cú giật gót, đưa bóng chạm vào cột dọc. Thực ra, kể cả mành lưới của Aston Villa có rung lên, bàn thắng cũng sẽ bị từ chối vì lỗi việt vị của Milner.

Tuy nhiên, dần dần với năng lực vượt trội, Man City bắt đầu "ra oai" dù họ chưa thèm bung hết sức. Phút 26, từ cự ly hơn 20m, Balotelli thực hiện cú cứa lòng về góc xa, bóng đi đập đất rất khó chịu nhưng Shay Given, một cựu cầu thủ của ... Man City vẫn có thể tung người chặn đứng. Vài phút sau, đại thiếu gia thành Manchester đã mở được tỷ số. Xuất phát từ một tình huống phạt góc, Richards xử lý không tốt nhưng vô tình trở thành pha kiến tạo đẹp cho Balotelli. Bằng một cú đỡ ngực rồi "ngả bàn đèn" hoàn hảo, anh đã mang về niềm vui cho khán giả nhà. Pha lập công này giúp Balotelli tiếp tục ghi điểm trong mắt Mancini và cái hình ảnh xấu xí mà Balotelli gây dựng kể từ ngày khoác áo Man xanh đã được giảm bớt. Quá hưng phấn, anh đã ngang nhiên thực hiện hành động ăn mừng ngay trước mặt những CĐV Aston Villa. Đúng là, trong mọi hoàn cảnh, Balotelli luôn xứng đáng với mấy chữ "ngựa chứng", "trẻ con".

Nhờ bàn thắng giải toả tâm lý, Man City bắt đầu kiểm soát toàn bộ thế trận nhưng tỷ số 1-0 được duy trì cho đến hết hiệp đầu. Song không lâu sau giờ nghỉ, đội chủ nhà đã gia tăng cách biệt để củng cố chiến thắng. Warnock phá hụt đường chuyền đẹp của Yaya Toure, tạo điều kiện cho Adam Johnson thoải mái băng xuống và điềm đạm đả bại Shay Given bằng một cú kết thúc chéo góc. Giờ đây, trận đấu trở nên quá dễ dàng với Man City. Với sự hưng phấn cao độ, họ không ngừng gia tăng sức ép, buộc hàng thủ Aston Villa phải chống đỡ vô cùng vất vả. Balotelli vẫn chơi khá ấn tượng và thêm một lần buộc người đồng đội cũ phải trổ tài.

Khoảng cách 2 bàn không được duy trì lâu. Phút 53, đội trưởng Kompany bật cao đánh đầu chuẩn xác trong một pha đá phạt góc và ghi bàn đầu tiên cho đội bóng trong mùa giải năm nay. Chẳng còn nghi ngờ gì nữa về chuyện giành 3 điểm và ngôi đầu bảng của Man City sau vòng 8. Giỏi lắm, trong khoảng thời gian còn lại, đội khách chỉ tìm được bàn vớt vát lại danh dự mà thôi. Còn nước còn tát, HLV Alex McLeish thay liền 2 vị trí trên hàng công. Có vẻ sự điều chỉnh này đã phát huy hiệu quả. Phút 66, Aston Villa tổ chức tấn công bên cánh phải và Fabian Delph nỗ lực tạt vào trong. Cả cặp tiền đạo Agbonlahor - Bent đều không thể tiếp cận thành công, may cho đội khách phía sau vẫn còn Warnock. Không bị ai kèm cặp, hậu vệ phải này co chân sút trái phá, làm tung nóc lưới Man City.

"Bắt chước" người đồng nghiệp, Mancini cũng đưa hai cầu thủ mới (David Silva và Kolo Toure) vào sân nhưng ý đồ của ông hoàn toàn mang ý nghĩa chiến thuật chứ chẳng phải ông sợ đối thủ lội ngược dòng. Thực tế, Man City đã khẳng định được sự vượt trội dù chẳng cần đến đóng góp của Silva.  Phút 71, họ triển khai đợt tấn công vô cùng nhuẫn nhuyễn và được kết thúc bằng cú sút quá đẹp của James Milner từ ngoài vòng cấm. Given gần như chỉ có thể đứng nhìn trái bóng bay vào lưới trong ánh mắt bất lực tột độ. Silva suýtt chút nữa để lại dấu ấn nếu pha kết thúc từ cái chân trái sở trường đi chính xác hơn. Tiền vệ người Tây Ban Nha có thêm một cơ hội khác nhưng do góc quá hẹp nên anh không thể thành công.

Khoảng thời gian cuối, dù chơi cầm chừng, Man City vẫn tỏ ra lấn lướt bởi Aston Villa đã chấp nhận đầu hàng vô điều kiện. Chỉ có điều, họ không thể ghi thêm bàn dù có thêm vài ba cơ hội nguy hiểm. Song 4-1 cũng là một kết quả quá hài lòng. Như vậy, rất lâu rồi, Man City mới lại được tận hưởng cảm giác ngự trị trên ngôi đầu mà lại khá ấn tượng, được hình thành từ cố gắng phấn đấu và khẳng định mình của toàn thể đội bóng chứ không phải sản phẩm của sự "ăn may".

Đội hình thi đấu
Man City: Hart, Richards (Kolo Toure 66'), Lescott, Kompany, Clichy, De Jong, Barry, Milner, Johnson (Hargreaves 77'), Y.Toure (Silva 66'), Balotelli
Aston Villa: Given, Hutton, Dunne, Clark, Warnock, Delph (Albrighton 76'), Petrov, Ireland (N'Zogbia 55'), Heskey (Bannan 64'), Agbonlahor, Bent

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X