Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Dễ dàng đè bẹp đội hạng dưới, Man City tiến vào bán kết FA Cup

Thứ Bảy 09/03/2013 23:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Không có phép màu, Barnsley, kẻ dám "ngồi chiếu trên" ngang hàng với những ông lớn đã bị loại khỏi vòng tứ kết FA Cup. Trên con đường tới Wembley, Man City sẽ còn gặp thử thách mang tên hoặc Chelsea hoặc Man Utd, nhưng điều đó là chuyện của tương lai. Giờ đây, họ cứ vui với chiến thắng đã, bởi lẽ những màn trình diễn của Nasri, Tevez, Dzeko hay Silva đều quá xuất sắc.


Trước trận đấu này, chẳng ai nghĩ đến việc Roberto Mancini sẽ tung ra một đội hình khủng toàn sao để tiếp đón gã David nhỏ bé đang ngụp lặn tại đáy bảng Championship. Đường đường là con quỷ dữ mang tên Goliath, chẳng việc gì Mancini và các học trò phải tung hết sức ra để đè bẹp một chàng trai mới nổi mà không có vũ khí gì khác ngoài tinh thần chiến đấu quật cường, mà nếu đem sức mạnh ra so sánh thì đúng là làm trò cười cho thiên hạ. Thế nhưng, chất liệu truyền thuyết đã cho thấy, David thắng Goliath chỉ nhờ cái vũ khí tưởng chừng chỉ có trong lý thuyết ấy. Vì thế trong những lần tái đấu như thế này, khi mà Man City như thể đang trong tâm thế của con quỷ, còn Barnsley thì chỉ là chàng trai "liều mình tiến", trước trận đấu ĐKVĐ Premier League không được phép chủ quan. 90 phút còn đang ở trước mắt, có nghĩa là Man City vẫn có đủ thời gian để cẩn thận và không phải cúi đầu khi rời thánh địa Etihad với việc bị đội bóng chiếu dưới loại đầy nhục nhã. Chuyện đó không phải là không thể xảy ra, khi mà Wigan đã loại Everton để đường hoàng bước vào bán kết FA Cup, một điều khó có thể hình dung ra trước khi họ chạm trán nhau, dù cho địa điểm là DW. Man City và Barnsley đương nhiên là có khoảng cách về trình độ lớn hơn 2 đội bóng của Premier League rất nhiều: một đang xếp nhì bảng Ngoại hạng, một đang xếp nhì bảng Hạng Nhất, nhưng là từ dưới lên, chỉ cần không cười khẩy khinh thường "gã đàn em" này, Man City sẽ thắng.

Ý thức được điều đó, Mancini đã tung ra một đội hình đủ mạnh để vào trận với tâm thế của kẻ chiếu trên. Chỉ có Joe Hart là ngồi dự bị, còn những cầu thủ còn lại hầu hết đều thuộc danh sách quay vòng của đội hình chính thức. Nhìn vào đội hình của Man City, sẽ thấy đây là cơ hội mà Roberto Mancini tạo ra cho Samir Nasri chứng tỏ mình. Lâu lắm rồi người ta mới thấy anh đứng trong đội hình chính thức, khi liên tục bị quay vòng bởi những Milner hay Silva. Những diễn biến bên ngoài sân cỏ cũng vô tình biến tiền vệ người Pháp thành tâm điểm của sự chú ý. Ai cũng biết Nasri mùa này đá tệ như thế nào, và đây là cơ hội không thể tốt hơn để anh lấy lại hình ảnh, khi xung quanh vẫn là những vệ tinh có tầm cỡ như Yaya Toure, Gareth Barry, David Silva hay Carlos Tevez. 

Điều đó cho thấy gã khổng lồ mang tên Goliath không hề coi thường trận đấu này. Đội hình ra sân của họ rất mạnh, và hơn nữa là họ cần chiến thắng. Trong bối cảnh đang kém Man Utd tới 12 điểm ở Giải Quốc nội, mỗi trận đấu dù có thuộc Premier League hay không đều là một trận chung kết cho Man xanh. Họ cần thắng mọi trận đấu trước khi nghĩ tới bất kì điều gì xa xôi hơn, bởi lẽ mỗi lần thắng là mỗi lần được tiếp thêm động lực, mỗi lần có thêm ý chí để chiến đấu. Không thắng lúc này thì Man City chẳng còn lúc nào khác để thắng cả. Giờ đây, Dzeko phải ghi bàn, Tevez phải tỏa sáng, Silva phải đứng vững chứ không phải cứ đến phút 70 là thở nữa. Họ không được phép như thế nữa, đứng dậy, tiếp tục đuổi theo Man Utd, và tiền đề nhất quyết phải đạt được, là thắng Barnsley. Đội hình ra sân mạnh như vậy đã đem lại 50% chiến thắng cho Mancini và các học trò rồi. Việc còn lại chỉ là ra sân nghiêm túc, với thái độ không được khinh thường đối thủ.

Barnsley là những người có cơ hội trước, khi họ ngay lập tức dồn lên uy hiếp khung thành đội chủ nhà sau khi có cơ hội phát bóng, nhưng ngoài tình huống đó ra thì ngay lập tức đội khách bị các cầu thủ thượng thặng đến từ Premier League giật lại thế trận. Sau khí thế hừng hực của cơ hội đầu tiên, ngay lập tức đội trưởng Steele và các đồng đội phải đối mặt với những cái tên cực rắn mặt bên kia chiến tuyến. Sự cơ động của tuyến tiền vệ đem lại cho Man City lợi thế trong những phút đầu tiên: Yaya Toure và Gareth Barry cầm tuyến giữa khá chắc với việc hỗ trợ tấn công tốt và tích cực bọc lót hàng thủ mỗi khi bị uy hiếp bên phía cánh phải bởi cái tên Cywka, sát thủ đáng lưu tâm nhất bên phía Barnsley. Đồng thời, những Silva hay Toure bước đầu cũng làm cho hàng thủ đội khách phải lao đao bằng các pha đột phá và tính sắc sảo trong từng đường đi bóng, từng cú chuyền. Phút thứ 9, đến lượt Nasri và Dzeko, 2 cầu thủ đang bị đặt dấu hỏi rất nhiều, lên tiếng. Từ một pha có bóng bên phía cánh trái, Nasri chuyền vào cực thuận lợi cho Dzeko dứt điểm bằng đầu trong tư thế không bị kèm, nhưng tiếc rằng tiền đạo người Bosnia đưa bóng ra ngoài tầm khung thành đối phương. Hôm nay, Dzeko hẳn là rất khát khao ghi bàn, bởi đây là trận thứ 100 ra sân của anh cho Manchester City. Diễn biến của những phút đầu cho thấy mong muốn cho Dzeko có thể hoàn toàn được đáp ứng trong các phút tới khi Man City đá như đi dạo nhưng vẫn làm chủ được thế trận trên sân.

Đến phút thứ 11, đội quân của Roberto Mancini có bàn thắng phá vỡ thế bế tắc, không có gì quá ngạc nhiên. Dzeko không trực tiếp ghi bàn nhưng chính anh là người đóng góp công sức rất lớn vào pha phối hợp ghi bàn này của Man City. Di chuyển rộng sang bên phía cánh trái, anh có bóng ở cái nơi mà đáng ra là vị trí của Samir Nasri. Sau vài nhịp khống chế, Dzeko đưa bóng cực thoáng xuống tuyến 2 cho Yaya Toure không bị ai theo sát. Ngay lập tức, tiền vệ người Bờ Biển Ngà tung đường chuyền tầm cao sắc sảo cho David Silva đệm bóng 1 chạm cực tinh tế, qua tay thủ môn Steele. Bóng chạm cột dọc đầy đen đủi cho tiền vệ người Tây Ban Nha, nhưng sau đó Man xanh vẫn có bàn thắng nhờ Tevez, người đã băng vào dứt điểm nhẹ nhàng tung lưới Barnsley khi bóng bật ra từ cú sút của Silva. 1-0 cho Man City, và những gì trong truyền thuyết có vẻ như sẽ không được lặp lại: Citizens chơi rất nhanh và quyết tâm, thế trận hoàn toàn thuộc về họ, chưa kể Roberto Mancini và các học trò có thêm lợi thế dẫn trước. Cơ hội nào cho Barnsley, chàng David nhỏ bé không vũ khí?

Dzeko hôm nay dạt biên trái rất nhiều, cũng giống như hộ công Tevez chơi ở bên dưới anh, hoạt động khá tích cực ở cánh phải, và có lúc Silva cùng Nasri bó nhiều vào giữa để trám chỗ của 2 cái tên đá dạt biên nói trên. Có lẽ đây là một nước cờ hòng gây bất ngờ của Mancini, sẽ được ông áp dụng nhiều trong thời gian tới, và đây chỉ là một trận đấu thử nghiệm chiến thuật này. Trong nửa hiệp 1, vũ khí này đem lại nhiều hiệu quả, bởi lẽ với việc thay đổi vị trí liên tục, Man City làm cho đối phương không thể tìm được cách chống đỡ từ khu trung tuyến, không biết là những đường chuyền từ giữa sân sẽ được chuyển tới đâu, cho ai. Tính linh hoạt trong chiến thuật như thế này là điều mà Man xanh đã thể hiện được hồi năm ngoái, khi họ lên ngôi tại Premier League. Hình ảnh đó đang trở lại, liệu có phải là quá muộn? Đương nhiên, lợi thế vẫn hoàn toàn thuộc về các cầu thủ áo xanh, nhưng cho tới phút 25, chưa có thêm bàn thắng nào được ghi bởi lẽ... 10/11 cầu thủ của Barnsley án ngữ ở phần sân nhà. Chiến thuật đổ bê tông ngay cả khi đã bị dẫn trước này của Barnsley không cần biết có khôn ngoan hay không, chỉ biết rằng họ hoàn toàn bị lấn lướt, cũng như không có đủ tiềm lực để phản công mỗi khi có bóng ở phần giữa sân. Cywka cô độc đến kì lạ ở bên phía cánh trái, dù cho anh chơi khá tốt từ đầu trận. Có vài lần, cầu thủ này vượt qua bức tường thép Zabaleta của Man City, nhưng chỉ thế thôi là không đủ cho cả một đội bóng muốn ghi bàn gỡ hòa.

Khó khăn chồng chất khó khăn, đã không thể ghi bàn, chiến thuật đổ bê tông của Barnsley còn phản tác dụng. Khi họ chơi pressing trên khắp mặt sân, điều dễ xảy ra nhất là bị hút vào một cầu thủ, và sau đó bị chuyền xẻ nách hoặc chọc khe hiểm hóc. Lúc đó, cầu thủ nhận bóng sẽ thoải mái hơn trong việc thoát kèm khi chỉ có 1 người đi theo, và tình huống Kolarov nâng tỉ số lên 2-0 đã được dựng lên từ chính lỗ hổng như vậy. Và bất ngờ thay, người chuyền bóng mở đầu cho pha ghi bàn này lại là Edin Dzeko. Anh, theo cách nào đó, đã có mặt ở phần... giữa sân và thực hiện một cú chọc khe hoàn hảo cho Carlos Tevez đang đứng dưới. Điều đáng chú ý là Dzeko bị vây bởi 5 cái bóng áo đỏ, còn Tevez thì chỉ có 1 người kèm, như đã nói, đây chính là lỗ hổng của lối chơi pressing không hoàn mỹ. Đi bóng dũng mãnh vào khu cấm địa, tiền đạo người Argentina căng ngang cực thoáng cho Kolarov đang băng lên ở cánh đối diện. Một cú sút nhẹ nhàng chéo góc, và 2-0 cho Man xanh. Quá dễ dàng.

Và trận đấu được an bài chỉ 5 phút sau đó. Phút 33, Kolarov với một pha chuyền bóng ở bên phía cánh trái, đưa Silva vào một tình thế thuận lợi ở sát đường biên ngang. Trong tình huống này, Kolarov đứng rất thoáng, còn Silva bị vây chặt, nhưng chính vì phòng bị theo kiểu "đón trước đường chuyền" như thế, Barnsley vô tình để cho hậu vệ người Serbia quá thoải mái về thời gian và không gian, để cho Kolarov căn thước ngắm thật chuẩn, đưa Silva vào một không gian đủ rộng để tiền vệ tài năng người Tây Ban Nha này có thể xử lý sao cho "mượt" nhất có thể. Không phải một khoảng không quá rộng, nhưng đủ cho Silva tung hoành. Sau một nhịp khống chế, chàng tiền vệ tài hoa mang áo số 21 chuyền bóng qua cả rừng chân cho Carlos Tevez đứng đợi ở trong. Xoay người dứt điểm, T32 nâng tỉ số lên 3-0 cho Man City. Mọi thứ đã kết thúc.

Điều mà Man City muốn làm bây giờ là giúp cho Dzeko có bàn thắng, và giúp Tevez có hat-trick. Những phút tiếp theo, T32 tiếp tục dứt điểm, và D10 có những khoảng không tự tạo ra ở trước vòng cấm đối phương nhiều hơn. Giờ đã dẫn 3 bàn, Dzeko không còn quá cần thiết phải di chuyển rộng nữa. Nhân nói về việc di chuyển rộng, khi được xếp đá tự do, tiền đạo người Bosnia tỏ ra nguy hiểm hơn rất rất nhiều. Sau 2 năm có được anh, Mancini mới nhận ra điều này. Muộn hay chưa thì khỏi bàn, chỉ biết Dzeko đang đá quá hay, tuy người có cú đúp tới thời điểm này là Tevez. Nếu cẩn thận và chắt chiu hơn các cơ hội, có lẽ số bàn thắng mà Man xanh có được trước khi hiệp 1 đóng lại phải là 4 hoặc 5. Từ Silva, Nasri đến Tevez, Dzeko, không ít những pha sút gần, rồi sút xa, căng ngang bóng cắt qua khung thành được thực hiện, nhưng có vẻ 3 bàn thắng đã là đủ. Hiệp 1 khép lại với 3 lần lưới của Barnsley rung lên, và hiệp 2 chỉ còn mang tính thủ tục.

Mở đầu hiệp 2, Barnsley áp dụng lối chơi triệt hạ bằng "chặt chém". Họ đá khá rắn, áp sát ngay khi các cầu thủ Man City còn chưa triển khai tấn công. Phút 47, Kolarov bị Tunnicliffe phạm lỗi khá nguy hiểm bằng một cú đạp thẳng vào ống đồng. Thẻ vàng cho tiền vệ của đội khách. Tuy nhiên, lối chơi này chẳng thể ngăn cản được một Man City đang trong khí thế vùi dập đối phương. Phút 50, Tevez hoàn thành hat-trick của mình nhưng người cần được khen ngợi là Samir Nasri. Một pha dốc bóng quá dũng mãnh bên phía cánh trái đưa tiền vệ người Pháp vào tình thế thuận lợi để chuyền ra cho Tevez đợi sẵn ở phía trong. Trong khi Steele đã lỡ trớn, thì Tevez không còn nhiệm vụ nào dễ dàng hơn ngoài việc đưa bóng vào góc còn lại khung thành, nằm xa tầm với của thủ thành đối phương. 4-0 cho Man City ngay đầu hiệp 2, và ngay lập tức HLV của họ đưa ra 3 sự điều chỉnh về nhân sự ở phút 53. bên phía Man City, Scott Sinclair vào sân thay Nasri bị đau trong tình huống nỗ lực kiến tạo cho Tevez.

Đến lúc không còn đường lùi, Barnsley dồn lên tấn công và cũng đưa ra được vài cú sút, nhưng chẳng lấy gì làm nguy hiểm. Trong 5 nỗ lực dứt điểm từ đầu trận, không một pha bóng nào làm giật mình Pantilimon, người nhàn nhã nhất trận này bên phía Man City. Dù cho những pha dứt điểm này được liệt vào loại "trúng cầu môn", nhưng đáng tiếc rằng dù cho có lực, hay có độ hiểm hóc nhất định, nhưng khả năng Barnsley ghi được bàn từ những cú sút không lấy gì làm quá khó như vậy là không cao. Trong khi đó, những cú sút của Edin Dzeko, người rất khát khao ghi bàn từ đầu trận, khá nguy hiểm, nhưng anh lại không đủ may mắn để có được một pha lập công cho riêng mình. Trận đấu trôi dần về nửa cuối hiệp 2 với những lợi thế hoàn toàn cho các cầu thủ Man xanh, và đến phút 65, họ có pha nổ súng thứ 5.

Lần này người lập công là David Silva. Anh đi bóng dũng mãnh từ phần giữa sân, tới sát khu cấm địa của đối phương mà không nhận được sự truy cản nào. Chuyền bóng sang cho Tevez (người làm tường quá tốt ở tình huống này), Silva ngay lập tức nhận lại bóng sau một pha phối hợp 1-2 sắc sảo. Sau 2 pha dứt điểm, tiền vệ nhỏ con mang áo số 21 trực tiếp ghi tên mình lên bảng điện tử sau khi đã đóng góp rất nhiều cho các đồng đội khác nổ súng. 5-0 cho Man City, David đã chính thức gục ngã không thể gượng dậy nổi. Sau pha ghi bàn, Silva rời sân nhường chỗ cho tài năng trẻ Abdul Razak. Nhìn Barnsley thi đấu mà rất thương cho họ, bởi lẽ họ hoàn toàn bế tắc mà cú sút có phần khá... buồn cười của Marlon Harewood ở phút 72 cho thấy rõ ràng điều đó. Trên khán đài, những CĐV ít ỏi của Barnsley lặn lội tới Etihad xem đội bóng con cưng thi đấu buồn bã ra mặt. Trong khi đó, Man City tiếp tục đi tìm bàn thắng thứ 6, và người được tập trung bóng là Edin Dzeko, trong trận thứ 100 của anh cho Man City. Phút 77, tiền đạo người Bosnia có một cơ hội hết sức thuận lợi ở ngoài vòng 16m50, đáng tiếc cú dứt điểm của anh lại chệch cột dọc, mặc dù lực đi của bóng khá tốt. Trước đó 1 phút, Tevez bị thay ra khỏi sân bởi Milner, và khi rời sân lên băng ghế dự bị, tiền đạo người Argentina tỏ vẻ khó chịu ra mặt và đã có lời qua tiếng lại với HLV Roberto Mancini. Lịch sử lặp lại với việc xích mích thầy-trò, Man xanh mất Tevez ở giai đoạn cuối mùa bóng này?

Không cần biết chuyện đó có xảy ra hay không, bởi đó là việc mà thầy trò họ sẽ giải quyết sau trận đấu. Trên sân bóng hiện tại, Man xanh vẫn áp đảo hoàn toàn. Họ tiếp tục có những cơ hội của Edin Dzeko và nhất là của James Milner ở phút 86, một cú nã đại bác như trái phá ở khoảng cách 10 mét, bóng đi trúng cột dọc khung thành Steele đầy nguy hiểm. Nếu không có sự may mắn, có lẽ Barnsley đã thua nhiều hơn 5 bàn.

Những phút cuối của trận đấu không diễn ra thêm bất kì diễn biến nào khó lường, vẫn là những cơ hội, những pha uy hiếp nhưng 5-0 là kết quả của trận đấu này. Không bất ngờ, những gì Man City cho thấy là một chiến thắng hoàn toàn thuyết phục. Giá như họ mang phong độ này về Premier League thì... quá tốt.

Đội hình thi đấu:
Manchester City: Pantilimon - Zabaleta, Toure, Lescott, Kolarov - Yaya Toure, Barry, Silva (Razak 66'), Tevez (Milner 76'), Nasri (Sinclair 53') - Dzeko.
Barnsley: Steele - Foster, Cranie, Kennedy, Wiseman - Etuhu (O'Brien 53'), Tunnicliffe, Perkins, Cywka (Mellis 53') - Dagnall (Scotland 53'), Harewood.
  • Thành Nguyễn - Bongda24h.vn 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X