Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Để cứu M.U: Mourinho cần đưa mọi thứ về sự cơ bản

Thứ Tư 21/09/2016 16:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

M.U đã thua 3 trận liên tiếp, kết quả có thể chưa có gì đáng báo động nhưng về lối chơi thì không ít. Mourinho đang loay hoay với những siêu sao mình có trong tay nhưng không thể tìm ra cách vận hành tối ưu nhất.

Đưa bóng đá về sự cơ bản

Ngay cả một người ít am hiểu bóng đá cũng chẳng khó để nhận ra chiến thuật sở trường của Mourinho tại M.U là 4-2-3-1. Không chỉ cố định trong cách chơi mà ngay cả cách bố trí con người của ông thầy người Bồ vô cùng bất cập. Đầu tiên là sức ép phải “nhét” bằng được Pogba và Ibra vào đội hình chính. Chưa kể với nỗ sợ “nổi loạn” thì Mou cũng đóng đinh Rooney ở vị trí hộ công. Tức là 3/6 vị trí quan trọng ở hàng tiền vệ và tiền đạo là bất biến. Như thế có nghĩa chính Mourinho đang bị động trong cách bố trí nhân sự của mình. Chưa nói đến những màn trình diễn thất vọng đã qua mà M.U của “Người đặc biệt” đang tự làm yếu mình bởi những yếu tố ngoài chuyên môn.

Lối chơi của M.U thời Mourinho quá dễ đoán
(Bongda24h.vn) – Chuyên gia phân tích Chris Sutton của đài BT Sport khẳng định Man United thi đấu quá dễ đoán vào thời điểm này và HLV Jose Mourinho cần tạo ra...

Đừng nói đến đá tốt như Man City mà công việc trước mắt của Mourinho là đưa mọi thứ về điểm xuất phát ban đầu, ông cần hướng tới sự cơ bản trước khi nghĩ tới việc làm hài lòng các siêu sao. Hàng thủ M.U thì có lẽ là nơi ổn định nhất. Bộ tứ vệ Valencia, Smalling, Bailly, Luke Shaw đều chơi tốt trước khung thành De Gea chứ không tệ như chỉ trích của ông thầy người Bồ. Nơi mà cần thay đổi nhiều nhất của đội chủ sân Old Trafford là hàng tiền vệ và tiền đạo.

De cuu MU Mourinho can dua moi thu ve su co ban hinh anh goc
Cách sử dụng tốt cho cả Ibra và Pogba

Đầu tiên là vị trí tiền vệ trung tâm. Việc sử dụng cả Pogba lẫn Fellaini đều rất thiếu điểm nhấn rõ ràng. Không ai trong số những cầu thủ kể trên có thể thực hiện khả năng đánh chặn. Rồi nhiệm vụ tổ chức, phân phối bóng, Pogba không phải là chuyên gia ở vị trí này. Vì thế, M.U cần đến một tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa, trên ghế dự bị họ có Schneiderlin vốn chưa được dùng đến. Nên nhớ tại Man City, trước khi nghĩ tới lối chơi hay thì Pep đã chăm chút Fernandinho ở vị trí đánh chặn và đang rất thành công. Có tiền vệ người Pháp rồi thì Pogba và các cầu thủ phía trên sẽ có nhiều bóng hơn để thể hiện mình.

Northampton vs M.U (1h45 ngày 22/9): Quỷ có hạ nổi thợ sửa giày?
(Bongda24h.vn) – Manchester United hoàn toàn có thể trải qua thất bại thứ tư liên tiếp và Jose Mourinho cũng sẽ phá thêm kỷ lục tồi tệ nào đó. Khả năng này có...

Ở vị trí hộ công, Mata và Mkhitaryan rõ ràng có tính chuyên môn ở vị trí của mình hơn hẳn Rooney và Martial vốn chỉ là tiền đạo lùi. Tiền vệ người Tây Ban Nha có sự sáng tạo, có cái chân trái khá ngoan nên hoàn toàn có thể đảm nhiệm vị trí “số 10”. Còn tân binh Mkhitaryan sẽ là chính mình nếu được ra sân thường xuyên ở vị trí chạy cánh. Ở phía trên, M.U cần một tiền đạo to khỏe, tì đè tốt để không chiến nhưng cũng cần làm nhiệm vụ quấy rối. Ibra là lý tưởng nhưng rất phí. Rashford sẽ là sự lựa chọn hợp lý cho vị trí cao nhất trên hàng công. Còn siêu tiền đạo người Thụy Điển sẽ thi đấu kiểu thoát ẩn, thoát hiện để tránh sự đeo bám của đối phương. Cách chơi này còn có ưu điểm là Pogba có thể di chuyển sang phía cánh trái như hộ công tiếp theo như cách anh từng thành công ở Juventus.

De cuu MU Mourinho can dua moi thu ve su co ban hinh anh goc 2
Công thức khác cho cách chơi của M.U

Một cách bố trí khác giúp M.U tối ưu hóa cách chơi 4-2-3-1 của mình là dùng cả Schneiderlin lẫn Herrera. Như đã nói, tiền vệ người Pháp là một cầu thủ đánh chặn đúng nghĩa, còn cựu cầu thủ Bilbao dù không quá đặc biệt nhưng ít nhất anh có tố chất tổ chức và chiến thuật của cầu thủ TBN. Ở phía trên vẫn là Mata và Mkhitaryan đá sau lưng Ibra. Người còn lại là Pogba được bố trí bên cánh trái sở trường. Với cách bố trí nhân sự như vậy, cả Mata, Pogba đều có thể giúp Herrera trong khâu tổ chức. Chắc chắn với những con người này thì lối chơi của M.U sẽ có điểm nhấn, sáng tạo và nhiều đột biến hơn trong thời gian qua.

Mourinho không còn là “Người đặc biệt”

Những gì đang diễn ra tại M.U cho thấy Mourinho không còn giữ được sự cá tính của mình như thương hiệu “Người đặc biệt” suốt bao năm qua nữa. Những lần ngã đau, bị các học trò đâm sau lưng tại Chelsea đã khiến ông thầy 53 tuổi mất đi bản lĩnh của mình. Tiêu biểu nhất là việc Mourinho không dám loại bỏ Rooney dù tiền đạo người Anh gây thất vọng tràn trề trong thời gian qua. Ngay cả các Manucians hay cựu huyền thoại của “Qủy đỏ” đều kêu gọi loại bỏ R10, Martial và cả Fellaini trong đội hình chính. Chỉ riêng điều đó thôi cũng đủ thấy Mourinho đã tự thay đổi bàn thân mình nhưng thật không may là M.U lúc này thì lại cần cá tính của “Mr Special” hơn bao giờ hết.
 


Doãn Công

⇒ Báo bóng đá cập nhật liên tục thông tin về bóng đá việt namchuyên gia nhận định bóng đá .

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X