Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc M.U: Để công bớt cùn, Mourinho cần nhờ một người...

Thứ Sáu 10/11/2017 07:34(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Jose Mourinho là một chuyên gia phòng ngự, nhưng ông không đạt tới mức độ như vậy nếu xét trên khía cạnh tấn công. Và để cải thiện tình hình công cùn như hiện nay của Man United, nhà cầm quân người Bồ Đào Nha cần thêm sự trợ giúp.


Cuộc cách mạng mini của Jose Mourinho đã sụp đổ. Cùng Man United hành quân về lại mái nhà xưa Stamford Bridge, “Người đặc biệt” đã nung nấu ý tưởng về sự phá cách. Chưa biết chừng, Mourinho còn chuẩn bị những màn ăn mừng thật khác người giống như cách ông gửi thông điệp “hãy im mồm” trước máy quay sau chiến thắng trước Tottenham.

Nhưng tất cả chỉ nằm trong tưởng tượng của mọi người. HLV Mourinho không có cơ hội làm điều đó khi M.U của ông thất thủ 0-1 trước Chelsea. Không có gì cho Mou trong chuyến trở lại Stamford Bridge lần này, kể cả cái bắt tay của đồng nghiệp Antonio Conte. Trước đó, Man City đã thắng cách biệt Arsenal 3-1 và bỏ lại thầy trò ông với 8 điểm nhiều hơn trên BXH.

Goc MU De cong bot cun, Mourinho can nho mot nguoi hinh anh
Mourinho chưa thể phát huy hết tiềm năng hàng công M.U

Đó là kết cục mà M.U không thể chối bỏ. Thậm chí trận thua 0-1 vẫn chưa thể hiện được hết sự lép vế của họ về thế trận so với Chelsea. Đáng nói là ở chỗ khi đối đầu với các nhà đương kim vô địch, Mourinho đã cố gắng để M.U dâng cao đội hình hơn, một điều tương đối khác khi họ hòa không bàn thắng trước Liverpool vào đầu mùa và nhận về vô số chỉ trích.

Không còn là một M.U phản bóng đá và khiến trận đại chiến được cả thế giới dõi theo trở nên hấp dẫn hơn. Các CĐV của Quỷ đỏ đương nhiên hào hứng với điều này. Bản sắc nhiều năm qua của M.U đi ngược lại những gì được xem là sở trường của Mourinho. Thay vì dựng xe bus để tránh khỏi một thất bại, họ phải là những người khát khao chiến thắng hơn đối thủ.

“Mourinho cần thêm thời gian để xây dựng M.U”
Cựu hậu vệ Chelsea, Marcel Desailly tin rằng Jose Mourinho cần thêm thời gian để xây dựng M.U theo ý mình.

Tuy nhiên, thông qua cách M.U tiếp cận trận đấu với Chelsea, người ta lại phần nào hiểu được tại sao HLV Mourinho không làm điều đó thường xuyên hơn. Không phải hàng công của Quỷ đỏ kém chất lượng bởi Romelu Lukaku (75 triệu bảng), Anthony Martial (36 triệu) rồi Henrikh Mkhitaryan (30 triệu) đều được họ mua về với giá cao bên cạnh Marcus Rashford là tài năng trẻ sáng giá bậc nhất châu Âu.

Đơn giản là bởi Mourinho không có đủ những kỹ năng để phát huy hết tiềm năng của những cái tên trên. Trong suốt sự nghiệp của mình, “Người đặc biệt” xây dựng thành công dựa trên nền tảng một hàng phòng ngự có tổ chức, nơi mỗi cá nhân thấm nhuần triết lý tận hiến của ông. Cú đúp danh hiệu ở cúp Liên đoàn và Europa League mùa trước cùng M.U đã chứng tỏ được khả năng và bản lĩnh của Mou.

Goc MU De cong bot cun, Mourinho can nho mot nguoi hinh anh 2
Các trợ lý chưa giúp Mourinho củng cố sức công

Nhưng không như ở Chelsea, Inter Milan hay Real Madrid nơi sở hữu những mũi công đã vào độ chín, hiện M.U có nhiều trường hợp có tiềm năng nhưng cần phải trau dồi thêm. Mà đào tạo và khai phá cầu thủ lại không phải điểm mạnh của Mourinho. Ông cần thêm những trợ giúp tới từ các trợ lý.

Cách đây 15 năm, Sir Alex Ferguson cũng từng rơi vào tình huống tương tự khi không thể khai thác hết tiềm năng của hàng công. Ông nhận ra điều đó và mời Carlos Queiroz làm trợ lý của mình. Việc bổ nhiệm người đàn ông Bồ Đào Nha làm cánh tay thân cận năm 2002 và thêm một lần nữa năm 2004 (sau khi Queiroz rời Real) được xem như một bước ngoặt trong sự nghiệp của Ferguson.

Dư âm Chelsea 1-0 M.U: Khi Mkhitaryan trở thành người thừa
Tiền vệ Henrikh Mkhitaryan đã chơi rất thất vọng trong trận đấu với Chelsea, chính màn trình diễn tệ hại của cầu thủ này là một trong những lý do khiến M.U...

Không chỉ giúp sức đắc lực cho Ferguson trong những buổi tập, Queiroz còn có những tư vấn rất sắc sảo cho HLV vĩ đại của M.U khi các trận đấu đang diễn ra. Hiện tại, Mourinho có lẽ không cần tham khảo ai dưới góc độ phòng thủ, nhưng để bổ sung thêm nhiều giải pháp tấn công, ông cần tìm ra một Queiroz mới cho mình.

Goc MU De cong bot cun, Mourinho can nho mot nguoi hinh anh 3
HLV Ferguson và trợ lý Queiroz tại M.U trước đây

Từ khi dẫn dắt Porto năm 2002 tới nay, Mourinho luôn duy trì một bộ sậu thân thiết sẵn sàng theo ông chuyển từ CLB này sang CLB khác trong suốt quá trình làm việc. Nhưng thực tế chỉ ra một điều: Những trợ lý thân cận như Rui Faria, Silvino Louro hay Ricardo Formosinho (đều là đồng hương) chưa thực sự là những gì chiến lược gia người Bồ Đào Nha cần vào lúc này.

Ít nhất, những vị “quân sư” ấy đều không đưa ra được những kế sách tuyệt hảo giúp Mourinho cải thiện hàng công của M.U. 4 trận vừa qua tại Premier League, Quỷ đỏ chỉ ghi được vỏn vẹn 2 bàn và đó chắc chắn không phải điều ngẫu nhiên. Một đội bóng có tham vọng vô địch quốc gia chẳng thể chấp nhận một tiền tuyến có hiệu suất kém cỏi như thế. Đã đến lúc Mourinho cầu hiền, tìm bằng được một Queiroz mới cho mình.

Xem lại video tổng hợp trận đấu Chelsea 1-0 Man United (Vòng 11 Premier League 2017/18)


Xem thêm một số bài viết khác về Man United trên trang Bongda24h.vn:


Huyền Chang (TTVN)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X