Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Để có Oezil hảo hạng, hãy nâng niu anh

Chủ Nhật 09/03/2014 19:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đừng đánh giá một quyển sách chỉ bằng cách xem trang bìa. Đừng phán xét Mesut Oezil chỉ bằng hành vi của anh trên sân.

Khi Mesut Oezil bị chỉ trích vì thái độ vô cảm ở trận thua Bayern Munich tại Champions League, HLV Arsene Wenger bảo vệ: “Thực tế thì, những biểu hiện đó trái ngược với cậu ấy. Cậu ấy không vô cảm. Phong cách của cậu ấy có thể khiến người khác lầm tưởng, nhưng cậu ấy thật sự trái ngược. Cậu ấy cần được thấu hiểu… Cậu ấy cần được cổ vũ”.

arsenal
 

Đừng đánh giá một quyển sách chỉ bằng cách xem trang bìa. Đừng phán xét một cầu thủ chỉ bằng biểu hiện hành vi của anh ta trên sân. Mesut Oezil đã dính vào cái bẫy của chính anh, khi truyền thông Sương mù không thích một gã đi bộ lững thững lúc đồng đội chạy, và tỏ vẻ bất cần khi đàn anh nhắc nhở. Như Wenger nói, con người Oezil khác những biểu hiện bên ngoài và ông hiểu rằng, anh cần được ủng hộ.

Oezil lười biếng? Anh chạy nhiều hơn bất cứ ai trận gặp Everton. Oezil uể oải? Anh tăng tốc nhiều không kém hậu vệ biên Kieran Gibbs trận hôm qua. Mesut Oezil không biết ghi bàn? Anh không những đã ghi bàn, mà còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kiến tạo với một đường chuyền cho Giroud lập công.

Tháng qua thật sự khó khăn với Oezil. Arsenal trải qua hai thất bại nặng nề trước Liverpool (thua 1-5) và Bayern Munich (0-2), mà Oezil mất tích. Là bản hợp đồng kỷ lục trong lịch sử CLB, Oezil làm vật tế thần. Khi trở về đội tuyển Đức, anh bị CĐV sân Stuttgart la ó vì “lý do không thể hiểu nổi” (lời đồng đội Jerome Boateng), dù kiến tạo cho Mario Goetze ghi bàn. Ông Wenger hiểu sức ép trên vai Oezil: “Dĩ nhiên cậu ấy cảm nhận được áp lực, nhưng cậu ấy không nên lo lắng về nó. Hãy chỉ chơi bóng và tận hưởng thôi. Hãy làm tốt nhất có thể. Đấy là cách giải quyết vấn đề”.

Có nhiều lý do ảnh hưởng đến phong độ của Mesut Oezil, mà chấn thương của Aaron Ramsey và Theo Walcott là một phần. Oezil mất đi khá nhiều sự hỗ trợ khi hai trụ cột ấy không thi đấu. Sự mệt mỏi cũng là nguyên do: Oezil không phải cầu thủ yếu đuối, nhưng từ Đức sang Tây Ban Nha, anh không thi đấu với cường độ cao như Premier League. Thống kê cho thấy, trung bình Oezil đá 63,3 phút/trận tại La Liga so với 86 phút/trận tại Arsenal. “Chắc chắn thi đấu ở đây nặng nhọc hơn, và cậu ấy cần tập thể lực nhiều hơn để thích nghi”, Wenger xác nhận.

Nhưng vấn đề là liệu chỉ mình Oezil thay đổi vì Arsenal đã đủ? Khi Oezil gây chú ý cho khán giả Anh ở Giải U21 châu Âu năm 2009, giúp Đức thắng Anh 4-0, HLV Sir Trevor Brooking nói rằng anh là dạng cầu thủ nước Anh “không thể sản sinh ra”. Oezil quá khác biệt với bóng đá Anh, như một sinh vật lạ tại đây vậy. Nên để thưởng thức tài nghệ của số 10 mà Mourinho từng nói rằng “độc nhất trên đời”, sẽ cần thời gian cho tất cả. Michael Ballack có lý khi cho rằng Arsenal chưa học cách chấp nhận Oezil, và một cầu thủ như Oezil lẽ ra phải là mẫu không thể đụng đến: cách duy nhất để Oezil đối phó các chỉ trích là trốn chạy và... xin lỗi trên facebook.

Arsenal, đừng quên rằng, Oezil là cầu thủ đẳng cấp thế giới duy nhất họ đang có trong đội hình, và là người duy nhất có thể kéo họ khỏi vũng bùn 8 năm tay trắng. Như Giroud nói: Hãy coi anh là Thánh của đội bóng (nguyên văn: Messiah), nhưng những người khác cũng cần cố gắng vì anh.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X