Thứ Năm, 19/09/2024Mới nhất
Zalo

Đế chế Man Utd sẽ sụp đổ nếu Alex Ferguson ra đi?

Thứ Năm 11/10/2012 16:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mới đây, Anderson đã bày tỏ lo ngại rằng Man Utd sẽ sụp đổ nếu Sir Alex Ferguson về hưu. Liệu viễn cảnh không Sir Alex của M.U có thực sự bi quan như lời tiền vệ người Brazil nói?

“M.U sống là bởi Alex Ferguson”, Anderson phát biểu. “Đội bóng phụ thuộc quá nhiều vào ông ấy. Nếu ông ấy nghỉ hưu, đội bóng sẽ mất đi 30-40% sức mạnh. Ferguson như một người cha của tất cả các cầu thủ tại M.U. Ông ấy là một người thầy đáng tôn kính. Ferguson luôn giúp đỡ tôi rất nhiều và có sự ảnh hưởng rất lớn đối với tôi. Ông ấy luôn sống hết mình với học trò trên sân tập, luôn muốn biết xem gia đình họ như thế thế nào. Nếu một ngày Ferguson nghỉ hưu, cả thế giới bóng đá sẽ nhớ đến ông ấy rất nhiều và cảm thấy tiếc nuối, còn M.U thì chắc chắn sẽ đối diện với muôn vàn khó khăn”.

Sir Alex Ferguson là người đã thay đổi lịch sử đối đầu M.U - Liverpool
Sir Alex Ferguson: Tượng đài bất tử của Manchester United

Anderson có lẽ đã nói lên tâm tư của tất cả các cầu thủ cũng như CĐV của M.U. Không nhiều người dám tin tưởng rằng CLB chủ sân Old Trafford vẫn sẽ sống tốt khi thiếu vắng Sir Alex trên băng ghế chỉ đạo. Jose Mourinho và Pep Guardiola là 2 ứng cử viên sáng giá nhất để thay thế chiến lược gia người Scotland lèo lái con tàu M.U, khi ông ra đi.

Cả Mourinho lẫn Guardiola đều từng giành được rất nhiều thành công và tài năng cùng đẳng cấp của họ là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, họ chỉ là HLV xuất sắc còn Sir Alex là một HLV vĩ đại. Để lấp đầy khoảng trống mà một vĩ nhân như Fergie bỏ lại là chuyện cực kì khó, nếu không muốn nói là bất khả thi.

Sự vĩ đại của Sir Alex và những đỉnh cao mà ông chinh phục trong bóng đá cùng với M.U, khiến người ta liên tưởng Fergie giống như vị Vua kiệt xuất nhất trong lịch sử đế chế Red Devils. Có một câu chuyện vui như sau, Sir Alex khi mới sinh ra được đặt tên Thánh là Alexander.

Cái tên nói trên hẳn làm nhiều người nhớ về Alexandros (hay Alexander nếu phiên âm sang tiếng Anh) Đại Đế của Vương quốc Macedonia ngày xưa. Sau khi thống nhất các thành bang Hy Lạp cổ đại, Alexandros chinh phục Đế chế Ba Tư, mở rộng biên cương đế chế của ông đến xa tận Punjab (nằm giữa Pakistan và Ấn Độ ngày nay). Ông qua đời ở tuổi 32 và sau sự ra đi của Alexandros, Macedonia đã suy yếu. Macedonia không sụp đổ ngay nhưng bị chia nhỏ và theo thời gian đế chế ấy lụi tàn. Đế chế M.U cũng có thể sẽ suy yếu khi mất vị Vua tài bà nhất là Sir Alex, giống như Macedonia khi không còn Alexandros Đại Đế.

Trở lại với bóng đá, Sir Alex đã gắn bó với M.U được 26 năm. Ở Anh hiện tại, chỉ có Arsene Wenger (Arsenal) và David Moyes (Everton) là giống như Fergie khi cầm một CLB ít nhất 10 năm. Cách đây hơn 6 năm, Moyes chưa được liệt vào danh sách. Thay thế vị trí của ông là Alan Curbishley - người dẫn dắt Charlton trong 15 năm từ 1991 đến 2006 (tháng 5).

Với lịch sử làng bóng đá thế giới, Curbishley không thể là một HLV vĩ đại, nhưng với riêng Charlton thì có lẽ có. Sau khi chia tay Curbishley cuối mùa 2005/06, CLB chủ sân The Valley đã phải nói lời tạm biệt với Premier League ngay trong mùa 2006/07. Từ đó đến nay, họ vẫn chưa trở lại hạng đấu cao nhất nước Anh. Mãi đến mùa này, Charlton mới lên lại được Championship sau khi vô địch League One mùa 2001/12.

M.U sau khi mất Ferguson đương nhiên sẽ chẳng thể xuống hạng như Charlton khi không còn Curbishley. Tuy nhiên, khả năng Red Devils không thể đạt nhiều thành công như dưới thời Fergie là hoàn toàn có thể xảy ra.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X