Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Kevin De Bruyne: Từ thằng nhóc ương bướng đến một ngôi sao

Thứ Sáu 27/10/2017 06:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những ai biết Kevin De Bruyne từ trước sẽ chẳng ngạc nhiên với màn đấu khẩu cùng đàn anh David Silva hay Fernandinho, họ chỉ cười xòa rồi nói: Thằng nhóc đó lại lên cơn bướng rồi.

 
"Thằng nhóc cứ túm lấy cây cột không chịu buông, trông rất tức giận. Ba người chúng tôi cố lôi thằng nhóc ra mà chẳng được" - Frank De Leyn, HLV đội trẻ của Kevin De Bruyne tại Genk nhớ như in sự ương bướng của cậu học trò cũ, đó là khoảnh khắc De Bruyne bị khiển trách vì không chịu giúp đỡ trong việc dọn dẹp sân sau các buổi tập: "Thời điểm đó, chúng tôi đang tập huấn ở Tây Ban Nha. Tôi ngồi lại bởi thằng nhóc định ở sân tập cả đêm. Phải rất lâu tôi mới thuyết phục cậu nhóc ra về. Chúng tôi nắm tay nhau trở lại khách sạn. Thằng bé ương bướng như một con lừa vậy nhưng tôi nghĩ tính cách ấy đã tạo nên De Bruyne của ngày hôm nay".
 
Kevin De Bruyne Tu thang nhoc uong buong den mot ngoi sao hinh anh
De Bruyne trong phút bốc đồng cãi nhau tay đôi với David Silva và Fernandinho.

"Một khi trọng tài thổi còi, bạn sẽ thấy một Kevin khác" - De Bruyne thú thực.
 
"Để tôi nói. Để tôi nói. HÃY ĐỂ TÔI NÓI!" - De Bruyne hét vào mặt David Silva, cố vượt qua sự can ngăn của người đồng đội khi bị trọng tài thổi phạt ở trận thắng Napoli giữa tuần trước. Một số người lo ngại nội bộ Manchester City sẽ nổi sóng vì "bệnh ngôi sao" của chàng tiền vệ người Bỉ. Nhưng với ai đã quen với sự bùng nổ nhất thời đó, họ hiểu De Bruyne sẽ rất nhanh lấy lại bình tĩnh rồi sửa sai sau phút bốc đồng. 
 
Những người bạn gọi De Bruyne là "máy sấy" bởi cách trả lời đầy khô khan trên WhatsApp, ngoài sân cỏ cũng thế. Trong phần lớn thời gian, Kevin được biết đến là chàng trai khiêm tốn, bình tĩnh và tự tin. Nhưng khi không đồng ý điều gì đó, De Bruyne sẽ cho mọi người biết theo cách như thể một ngọn núi lửa phun trào. 
 
Trong suốt sự nghiệp, chàng tiền vệ người Bỉ không ít lần khiến giới truyền thông phải dậy sóng vì những pha cư xử thẳng như ruột ngựa khi bất mãn với điều gì đó. Hồi còn ở Genk, mới 19 tuổi thôi, De Bruyne thẳng thừng chỉ trích Elyaniv Barda - ngôi sao của đội - vì thái độ lười biếng trong các buổi tập. Tháng 2/2012, chàng thanh niên tiếp tục khiến cánh truyền thông Bỉ có thêm chuyện để khai khác bằng cách công khai chỉ trích tinh thần thi đấu của các đồng đội tại Genk trong cuộc phỏng vấn: "Tôi cảm thấy xấu hổ thay cho họ. Những ai không còn khát khao chiến đấu hãy cút đi".
 
Rời Bỉ để sang Đức khoác áo Wolfsburg, mọi thứ chẳng thay đổi. De Bruyne khiến nhiều người sốc khi chửi thẳng vào mặt cậu bé nhặt bóng: "Đưa tao mau, ***". Bình tĩnh lại, De Bruyne công khai xin lỗi và gửi tới nạn nhân chiếc áo đấu kèm chữ ký. Hầu hết những lần phản ứng đều không ác ý, chỉ là De Bruyne không thể kiểm soát được bản thân với sự cố chấp chưa bao giờ thay đổi.
 
Nhận xét của De Leyn không sai, sự ương bướng hay theo một góc nhìn khác, tính kiên định là bí quyết thành công của chàng tiền vệ khoác áo Man City. Cậu nhóc De Bruyne 11 tuổi nói dõng dạc: "Mẹ! Con sẽ học tiếng Latin trong hai năm, rồi đến trường Topsport. Khi 18 tuổi, con sẽ tập trung toàn bộ cho bóng đá".
 
Kevin De Bruyne Tu thang nhoc uong buong den mot ngoi sao hinh anh 2
Sự ương bướng hay tính kiên định từ khi còn bé là bí quyết thành công của De Bruyne.

Cũng giống như nhiều danh thủ khác, tuổi thơ của De Bruyne tất nhiên gắn liền với trái bóng. Phòng ngủ của cậu nhóc tại Drongen đầy ắp những thứ thuộc về Liverpool. Ông nội là người đứng đằng sau lòng ái mộ Liverpool của cậu nhóc. Ga trải giường đậm dấu ấn Liverpool, mặc những bộ quần áo có phù hiệu Liverpool, chiếc áo đấu in tên Michael Owen sờn chỉ là một phần trong bộ sưu tập đáng tự hào của Kevin. 
 
Tất nhiên, cậu bé chơi bóng mọi lúc, mọi nơi có thể. Khu vườn là nơi De Bruyne cùng đám bạn đá bóng, những nhành hoa và bụi cây khốn khổ liên tục bị tàn phá bởi những cú sút, là nguyên nhân khiến cả đám bị người lớn cấm chơi bóng da, chỉ được phép dùng bóng nhựa. Để xin được đá bóng "xịn", cả đám tự ra luật với nhau sẽ không "tàn phá cảnh quan" bằng cách đá bóng bằng chân không thuận. Chân trái yếu ớt của De Bruyne ngày bé nhờ thế mà trở thành một lợi thế: Cậu bé dần xử lý bóng bằng chân trái không thuận chẳng kém gì khi làm nó với chân thuận, vốn ở bên phải.
 
Từ năm 8 tuổi, De Bruyne đã nổi tiếng kỹ tính bằng cách nói thẳng vào mặt huấn luyện viên của VV Drongen rằng cậu chuyển tới Gent bởi "các buổi tập của họ tốt hơn nhiều". Đến năm 14 tuổi, cậu lại chuyển sang Genk vì thích phong cách thi đấu của đội bóng này hơn. Đến năm thứ hai, De Bruyne phải trở về sống cùng gia đình khi tập thể câu lạc bộ không muốn "chứa chấp" cậu bé vì quá cá tính. Đau lòng, tất nhiên rồi nhưng điều đó chỉ khơi dậy sự quyết tâm lớn hơn.
 
"Mọi người nói rằng tôi sẽ không làm được gì bởi tính cách tệ hại. Tôi tự nhủ với bản thân vào lúc đó rằng hãy xem sau cùng, ai mới là người có quyền lên tiếng" - Kevin De Bruyne. Sự cố này trở thành động lực để chàng tiền vệ kiên định hơn trên con đường đi đến thành công. Kevin "xấu tính" trở thành ngôi sao của đội U-21, ra mắt đội một Genk năm 17 tuổi. Người đại diện trước kia, Hein Vanhaezebrouck gọi chàng trai là "Cruyff của thời hiện đại". Chelsea nhanh chóng mang De Bruyne đến Stamford Bridge để khỏa lấp hình bóng Frank Lampard. 
 
Kevin De Bruyne Tu thang nhoc uong buong den mot ngoi sao hinh anh 3
Jose Mourinho không tận dụng được hết khả năng của De Bruyne.

18 tháng sau, De Bruyne bắt đầu nghĩ nhiều hơn về tương lai. Chàng tiền vệ trẻ gây ấn tượng mạnh khi khoác áo Werder Bremen theo dạng cho mượn từ Chelsea. Hồi đó, Jurgen Klopp bằng mọi giá tìm cách có được De Bruyne để thay thế Mario Goetze, điện thoại của chàng cầu thủ khi ấy mới 22 tuổi liên tục nóng lên bởi những cuộc gọi và tin nhắn từ Dortmund. Họ đạt được các điều khoản cá nhân, thậm chí Chelsea có vẻ đã xuôi nhưng cuộc điện thoại của Jose Mourinho phá vỡ tất cả. 
 
"Cậu là một cầu thủ giỏi nên sẽ không đi đâu cả" - Jose Mourinho nhấn mạnh như thế.
 
"Tôi không hài lòng về cách cậu ta thi đấu, cách cậu ta tập luyện" - Cũng chính "người đặc biệt" chỉ sau đó không lâu công khai chỉ trích De Bruyne sau trận thắng Swindon tại League Cup. Mòn mỏi chờ cơ hội nhưng chỉ nhận được lời phàn nàn, chàng tiền vệ người Bỉ quyết định tự nắm lấy vận mệnh của mình.
 
Kevin De Bruyne nhớ lại buổi họp với Jose Mourinho cùng ban lãnh đạo Chelsea: "Ông ấy chỉ cho chúng tôi những con số liên quan đến một tiền vệ tấn công như kiến tạo, bàn thắng, tỉ lệ đường chuyền, pha bóng quyết định, qua người. Ông ấy muốn chứng tỏ rằng tôi chưa có được phong độ tốt như những người khác. Tôi trả lời 'xin lỗi, điều đó thật phi lý. Tôi chơi ít trận hơn nên làm sao có thể so sánh được?' Điều đó không công bằng. Mourinho nói với tôi về tính cạnh tranh, rằng hãy tập luyện chăm chỉ bởi cơ hội dành cho tất cả. Ông ấy rõ ràng không muốn tôi ra đi, kể cả theo dạng cho mượn. 'Bạn là cầu thủ giỏi' - ông ấy đã nói thế, còn tôi nói thẳng rằng bản thân thấy mình không bao giờ được đối xử công bằng".
 
Buổi nói chuyện đó là tiền đề cho ban lãnh đạo Chelsea nghĩ tới một vụ chuyển nhượng. Wolfsburg sau đó mạnh dạn chi đến 22 triệu euro cho De Bruyne, một khoản đầu tư chưa bao giờ bị coi là lãng phí.
 
Hồi cuối tháng 9, Antonio Conte từng phàn nàn về việc Chelsea để De Bruyne ra đi trong quá khứ sau khi chứng kiến khoảnh khắc tiền vệ người Bỉ sút tung lưới đội bóng cũ ngay tại Stamford Bridge. Pep Guardiola rõ ràng biết cách khai thác thế mạnh của De Bruyne hơn so với Jose Mourinho. Bản thân tiền vệ 26 tuổi trong lần phỏng vấn gần đây thừa nhận: "Về mặt chiến thuật, ông ấy là huấn luyện viên tốt nhất tôi từng làm việc. Chúng tôi có sự đồng điệu trong bóng đá. Tôi hiểu ý tưởng của ông ấy rất nhanh, đó là một nguyên nhân giúp tôi chơi tốt".
 
Kevin De Bruyne Tu thang nhoc uong buong den mot ngoi sao hinh anh 4
Kevin De Bruyne đang thi đấu tốt dưới sự dìu dắt của HLV Pep Guardiola.

Ở mùa giải đầu tiên, Pep Guardiola liên tục thử nghiệm từ chiến thuật đến con người. De Bruyne có lúc được bố trí đá dạt cánh, đôi lúc còn sắm vai số 9 ảo nhưng điều đó mang lại một số nét tích cực. "Việc được chơi ở các vị trí khác nhau giúp tôi hiểu nhiều hơn về cách chơi của các cầu thủ khác: Họ nghĩ gì trong đầu, xuất hiện ở đâu và sẽ di chuyển thế nào" - De Bruyne thừa nhận. Mùa trước, chàng tiền vệ người Bỉ có đến 18 pha kiến tạo ở Premier League, nhiều hơn bất cứ ai khác. 
 
Pep Guardiola luôn chủ trương luân chuyển bóng liên tục và đặc biệt là phải nghĩ trước khi đưa ra quyết định xử lý. Thật trùng hợp, Kevin De Bruyne có thể bốc đồng khi tranh luận nhưng luôn tỉnh táo trong phần lớn các trường hợp. De Bruyne luôn nghĩ ít nhất hai lần trước khi mua cái gì đó đắt tiền, từng rời khỏi một quán bar khi nhận ra phải trả đến 26 đô cho một chai Coca Cola.

De Bruyne thanh minh vụ to tiếng với David Silva
Tiền vệ người Bỉ trần tình về những giây phút nóng nảy với đàn anh đồng đội Tây Ban Nha sau khi hiệp một trận Man City 2-1 Napoli khép lại.
Như Đạt (TTVN)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X