Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đè bẹp Southampton, Man City gây sức ép lên Liverpool

Thứ Bảy 05/04/2014 18:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù đã có bàn mở tỷ số nhưng Man City đã vấp phải sự kháng cự mãnh liệt từ đối thủ được đánh giá thấp hơn và bị gỡ hoà. Song hai bàn liên tiếp vào cuối hiệp 1 đã mở toang cánh cửa chiến thắng cho Man xanh và Southampton đã chẳng thể bật lại được, thậm chí còn bị chọc thủng lưới thêm 2 lần nữa.

Về cơ bản, Man xanh vẫn đang nắm quyền tự quyết trong cuộc chạy đua đến ngôi vô địch Premier League mùa này khi thi đấu ít hơn đội đầu bảng Liverpool 2 trận mà chỉ kém có 4 điểm. Tuy nhiên, ưu thế đó sẽ trở nên hoàn toàn vô nghĩa, thậm chí còn mau chóng biến thành gánh nặng nếu như họ thua trong trận đấu mang tính chất quyết định cho ngôi Vuơng tại Anfield vào cuối tuần sau. Bởi thế, hơn lúc nào hết, hôm nay, thầy trò Pellegrini cần phải vượt qua Southampton để  tạo lợi thế tâm lý to lớn cho "chung kết Premier League" cũng như gây sức ép lên The Kop sẽ đá muộn với West Ham vào ngày mai. Còn nhớ ở lượt đi, đối thủ khó chịu này từng xuất sắc cầm chân họ nhưng khi đó, Southampton được chơi trên sân nhà còn bây giờ, với bệ phóng Etihad, Man City thừa khả năng giành chiến thắng. Tại đây, từ đầu mùa, họ đã thắng 13 trên tổng số 14 trận và chỉ gục ngã trước Chelsea ở vòng 24. Không những vậy, Southampton gần như chẳng còn mục tiêu nào để phấn đấu. Với vị trí thứ 8 trên BXH, The Saints đã chắc chắn trụ hạng nhưng cũng chẳng dám mơ một suất tham dự cúp châu Âu (phải xếp từ thứ 6 trở lên) bởi phía trên, các đối thủ quá khủng. Quả thật, không nằm ngoài dự đoán, Man City đã có chiến thắng đậm đà. Southampton không đến mức độ "rã đám" mà vẫn thể hiện quyết tâm cao "làm nên bất ngờ" nhưng rốt cục, cũng đành lực bất tòng tâm vì Man City quá mạnh, quá bản lĩnh.

HLV Pellegrini không hề tỏ ra chủ quan khi tung ra sân đội hình mạnh nhất có thể với đầy đủ những quân bài chủ lực ở mọi tuyến và sự vắng mặt đáng kể nhất là chân sút chủ lực Sergio Aguero nhưng cầu thủ này đã nghỉ thi đấu gần 1 tháng qua do chấn thương. Chơi cao nhất trên hàng công là Edin Dzeko, tay săn bàn tốt thứ 3 đội mùa này (sau Yaya Toure và Aguero) dù không được thường xuyên ra sân thi đấu đồng nghĩa Negredo lại phải ngồi trên băng ghế dự bị. Dạo gần đây, chân sút người TBN được đội bóng chiêu mộ hồi mùa hè năm ngoái đã phải làm quen nhiều hơn với cảnh ngồi ngoài, chủ yếu do phong độ kém cỏi của chính bản thân anh (tịt ngòi từ đầu tháng 2 tới giờ). Phía dưới Dzeko là bộ ba tiền vệ công hay nhất đội và thuộc diện hàng đầu giải: Navas - Nasri - Silva. Thêm vào đó, phía xa xa, thủ lĩnh cầm trịch tuyến giữa Yaya Toure luôn sẵn sàng dâng lên ứng phó một khi người đá cặp Fernandinho cai quản tốt trung tuyến. Tại hàng phòng ngự, sự hiện diện của đội trưởng Kompany khiến người hâm mộ chẳng còn phải lo lắng gì, bất chấp bên cạnh trung vệ người Bỉ là một Demichelis thỉnh thoảng lại mắc sai sót đáng trách. Về phần Southampton, nòng cốt của đội khách vẫn là dàn cầu thủ người Anh mà đang quyết tâm giành suất ở Tam sư tham dự VCK World Cup 2014 sắp tới bao gồm thần đồng Luke Shaw, tiền vệ

Lallana, cặp tiền đạo Rodriguez - Ricky Lambert.

Chỉ mất chưa đầy 2 phút đồng hồ và ngay trong đợt tấn công đầu tiên, đội chủ nhà đã có được bàn thắng. Fonte đã rất dại dột dùng chiêu "đá hậu" nhằm truy cản Dzeko trong vòng cấm và thế là, chân sút người Bosnia rất khôn ngoan đổ người xuống sân dù rằng tác động vào thân thể ngọc ngà của anh không quá lớn đến độ anh ngã cực đẹp như một võ sĩ bị hạ knock-out. Nhưng chừng đó cũng đủ để trọng tài Chris Foy chỉ tay vào chấm phạt 11m và Yaya Toure dễ dàng đánh lừa

Gazzaniga để mở tỷ số trận đấu. Trên đà hưng phấn, Man City suýt gia tăng cách biệt không lâu sau đó nếu như Nasri dứt điểm nắn nót hơn từ quả căng ngang bên cánh phải của Zabaleta. Tuy nhiên, trong tâm trạng thoải mái và vô tư, Southampton đã ra sức giành giật thế trận. Phút thứ 9, từ pha câu bóng khó chịu của Jay Rodriguez bên cánh trái, Lambert chút nữa chạm được đầu vào bóng trong thế thoải mái và cách cầu môn Joe Hart chưa đầy 10m. 

Sự nhiệt huyết ngoài dự kiến của Southampton đã gây khó cho đội chủ nhà và có thời điểm, "đại thiếu gia" bị dồn ép mạnh từ nhiều hướng, buộc phải kéo đội hình xuống thấp để chống đỡ. Phút 15, Lambert tâng bóng khéo léo qua đầu hàng thủ giăng ngang của đối phương và Lallana phá bẫy việt vị băng xuống đón nhận khi trước mặt chỉ còn Joe Hart song đáng tiếc, động tác khống chế đầu tiên của tiền vệ này không tốt, khiến cơ hội trôi qua trong sự bực mình của người thầy Pochettino ngoài đường piste. Tuy nhiên, đáng buồn khi mà Southampton đang chơi ngang ngửa với đội chủ nhà thì họ phải chịu tổn thất lớn. Phút 22, Jay Rodriguez bật nhảy giơ cao chân khống chế bóng trên không. Đó là một kỹ năng xử lý hết sức bình thường của một cầu thủ chuyên nghiệp nhưng chẳng hiểu sao, cầu thủ sinh năm 1989 này lại tiếp đất không hoàn hảo, dẫn đến tổn thương khá nghiêm trọng và buộc phải rời sân ở trên cáng. Với 15 bàn, Jay đang dẫn đầu danh sách lập công của Southampton tại Premier League mùa này.

Dẫu vậy, chấn thương bất ngờ này lại không ảnh hưởng gì đến Southampton, trái lại còn khiến họ thêm động lực tạo ra cú sốc trên Etihad. Nhưng nếu Dzeko may mắn hơn thì có lẽ số trận trận đấu đã được định đoạt. Phút 34, từ quả đá phạt khó chịu của Nasri bên cánh phải, Dzeko thể hiện sở trường không chiến và trái bóng liếm vào mép trên của xà ngang. Không lâu sau đó, Southampton đưa trận đấu trở về vạch xuất phát và thật thú vị, lại từ chấm phạt đền. Zabaleta phạm lỗi rõ ràng với Cork trong vòng cấm và tất nhiên, trọng tài Foy không thể làm gì khác ngoài thổi 11m khi mà ở tình huống trước đó, ông cũng đã rất cương quyết. Không thể "hoành tráng" như Toure nhưng cú đá hiểm của Lambert cũng đủ độ khó để làm bó tay Hart dù thủ môn này đoán đúng hướng. Gỡ hoà thành công, Southampton càng tỏ ra hứng khởi song Man City bây giờ đã là một đội bóng lớn đúng nghĩa nên có đủ tố chất và bản lĩnh vượt qua khó khăn. Đúng phút bù giờ thứ nhất của hiệp 1, xuất phát từ cú chọc khe của Yaya Toure, Dzeko như có mắt sau lưng đánh gót cho Silva trên ranh giới mong manh của thế việt vị. Tiền vệ người TBN ung dung xâm nhập vòng cấm, ngoặt bóng loại bỏ một hậu vệ đối phương rồi chuyền thuận lợi vào phía trong cho Nasri dễ dàng đưa bóng vào lưới.

Chưa dừng lại ở đó, ngay trước thời điểm nghỉ giải lao, tỷ số được nâng lên 3-1. Nasri phối hợp với Kolarov bên cánh trái và hậu vệ người Serbia tạt vào trong, giúp Dzeko lao người đánh đầu sượt bóng thành công. Ngay đầu hiệp 2, HLV Pellegrini đã đưa Navas vào sân thay cho Fernandinho, chủ yếu do tiền vệ này hoàn thành không tốt nhiệm vụ được giao, khiến tuyến giữa đội chủ nhà bị lép vé so với đối thủ trong phần lớn thời gian của hiệp 1. Sự điều chỉnh này dường như phát huy hiệu quả cộng thêm lợi thế dẫn trước hai bàn nên Man City lại chiếm lĩnh được trận đấu và tới tấp uy hiếp cầu môn Gazzaniga. Phút 54, Yaya Toure bị đối thủ đẩy ngã từ phía sau trong vòng cấm nhưng lần này, trọng tài Foy quyết định làm ngơ, có lẽ do tiền vệ người Bờ Biển Ngà diễn hơi quá. Phút 59, Dzeko bỏ lỡ cơ hội lập cú đúp khi không thắng nổi thủ thành Southampton ở góc hẹp và cú đá bồi sau đó đã bay lên khán đài.

Sau hơn 1/3 thời gian đầu hiệp bị vây hãm quyết liệt, Southampton mới tung ra được những đòn phản ứng đầu tiên nhưng chỉ là những bài test bình thường cho hàng thủ chủ nhà. Phút 68, Gazzaniga nhanh nhạy dùng chân từ chối cú dứt điểm căng của Navas và tiếp đó, Negredo, cầu thủ vừa được vào sân thay cho Dzeko, đã bỏ lỡ cơ hội ghi điểm với người thầy đáng kính khi không vượt qua được chốt chặn cuối cùng Fonte để đối mặt với Gazzaniga. Phút 74, lẽ ra cách biệt phải được rút ngắn nếu như Lambert nhạy cảm hơn trong pha kết thúc nhằm điều khiển trái bóng bay trúng đích thay vì chệch cột dọc. Cuối cùng, đến phút 81, bàn thắng đầu tiên của hiệp 2 cũng đã xuất hiện. Từ cánh phải, Navas căng ngang cắt mặt cầu môn và Gazzaniga lỡ trớn, giúp tiền đạo thay người Jovetic dễ dàng đưa vào lưới trống. Đây mới là bàn thứ 2 của Jovetic, cầu thủ đã làm tiêu tốn hơn 20 triệu bảng của Man City, ở Premier League mùa này. Bên cạnh chưa hoàn toàn hoà nhập vào môi trường bóng đá mới thì tuyển thủ quốc gia Montenegro còn thường xuyên dính chấn thương.

Ý chí chiến đấu của Southampton chính thức bị đánh gục và Man City quá thoải mái hành hạ các vị khách đến tận những giây cuối cùng. Nếu như Gazzaniga không sáng suốt băng ra kịp thời để "ngăn chặn từ trong trứng nước" thì rất có thể, Negredo đã đưa được tên lên bảng điện tử còn cột dọc đã phũ phàng từ chối cú sút chìm từ ngoài vòng cấm của Yaya Toure. Bỏ phí những cơ hội rõ rệt, Man City đành kết thúc trận đấu với tỷ số 4-1 nhưng đó cũng đủ làm hài lòng khán giả nhà.

Đội hình thi đấu
Man City: Hart, Zabaleta, Kompany, Demichelis, Kolarov, Navas, Fernandinho (Javi Garcia 46'), Toure, Nasri, Silva (Jovetic 77'), Dzeko (Negredo 64')
Southampton: Gazzaniga, Chambers, Fonte, Lovren, Shaw, Cork, Schneiderlin, S. Davis (Gallagher, Lallana, Rodriguez (Ward-Prowse 26'), Lambert

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X