Thứ Hai, 30/09/2024Mới nhất
Zalo

Đây chưa phải Chelsea mà Mourinho mong muốn

Thứ Hai 11/11/2013 17:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đội bóng của Jose Mourinho có thể tấn công chưa thực sự hay, nhưng phòng ngự thì phải tốt. Đội bóng của Mourinho phải biết cách kiếm điểm từ những đối phương dưới cơ, chứ không phải để họ lội ngược dòng. Và đội Chelsea suýt thua West Brom vào đêm hôm kia chưa phải một tập thể mơ ước của HLV người BĐN

Một chút lạc quan với hàng công

Thật ra, Chelsea vẫn tấn công không thật sự tốt, nhưng Mourinho có thể tạm yên tâm với cậu học trò cũ Samuel Eto’o, ít nhất là cho đến khi Fernando Torres trở lại sau chấn thương. Khi không có Torres, Chelsea dựa vào những tình huống tinh quái của Eto’o. Dù đó là phương thức chiến thắng không thật sự xứng tầm với trình độ của một đội bóng hàng đầu, nhưng cho thấy tính cách và bản lĩnh của họ. Trong ba trận đấu, hai ở Premier League, một ở Champions League, Chelsea tìm thấy đường vào khung thành đối thủ bằng cách này.

chelsea west brom

Chelsea của Mourinho thủ quá tệ mùa này

Vòng 8 Premier League, trận gặp Cardiff, Eto’o đoạt bóng từ tay thủ thành Marshall rồi kiến tạo cho Hazard gỡ hòa, bất chấp tình huống quay chậm chỉ ra đây là một bàn thắng không hợp lệ. Cách đây 5 ngày, trong trận gặp Schalke ở vòng bảng Champions League, tiền đạo người Cameroon lại một nữa thể hiện sự tinh nhanh khi áp sát rất nhanh khiến thủ thành Hildebrand luống cuống phát bóng thẳng vào người anh, biếu không cho Chelsea bàn mở tỷ số.

Trận gặp West Brom vừa qua, Eto’o lại tái hiện tình huống “ăn cắp trứng gà”, kịp thời tận dụng tình huống hậu vệ Ridgewell xử lý chậm chạp để đá bồi vào lưới sau cú sút cực mạnh của Hazard từ ngoài vòng cấm.

Ít ra, bức tranh trên hàng công của Mourinho đã sáng hơn so với đầu mùa. Torres có 3 bàn trong 3 trận gần nhất trước khi phải nghỉ thi đấu vì chấn thương háng. Eto’o, không kém cạnh, với 3 pha lập công trong các trận với Schalke và West Brom. Đó là chưa kể Demba Ba ghi bàn đầu tiên trong mùa giải, cú vô lê đẹp mắt ở Champions League. Họ đang tạo niềm tin ngắn hạn cho chiến lược gia người Bồ Đào Nha, trước khi ông nghĩ đến những phương án khác vào năm sau, như Lewandowski hay Rooney.

Báo động nơi hàng thủ

Hàng công chưa kịp làm Mourinho vui, thì tín hiệu báo động lại phát ra từ hàng thủ. Tính cả trận gặp West Brom, đây là trận thứ 6 liên tiếp thủ thành Petr Cech không thể giữ sạch lưới. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Mourinho, mới chỉ có đúng một lần Chelsea thủng lưới trong thời gian dài như thế.

Đó là mùa giải 2005-2006, khi đội chủ sân Stamford Bridge để lọt lưới trong 6 trận liên tiếp trước các đối thủ Aston Villa, Liverpool, Bolton, Everton, Blackburn và Man United, trước khi kết thúc bằng chiến thắng 3-0 trước Newcastle vào ngày 19/11/2005. Nhưng thời điểm ấy, Chelsea giành đến 4 chiến thắng, chỉ hòa Everton và thua trước Man United.

Còn mùa này, tình hình không sáng sủa như thế, khi đoàn quân của Mourinho đã thua 1 (trước Newcastle), hòa 2 (trước Tottenham và West Brom). Cần chú ý rằng trận hòa 2-2 trước West Brom là lần đầu tiên trong mùa giải năm nay Petr Cech để lọt lưới hơn 1 bàn.

Đáng nói hơn, cả hai bàn thua của Chelsea đều có lỗi của những cầu thủ trong hàng phòng ngự. Bàn thua đầu tiên là tình huống các cầu thủ đội chủ nhà không tổ chức tốt việc kèm người trong một tình huống cố định. Không có bất kì ai theo kèm Shane Long, để tiền đạo người Ireland hoàn toàn thoải mái tung ra cú đánh đầu ở cự ly gần. Còn bàn thua thứ hai là pha phán đoán tình huống sai của thủ thành Petr Cech. Cú sút của Sessegnon không quá khó, nhưng Cech lại phản xạ chậm, khiến bóng tuột khỏi tay và đi vào lưới. Đó là điều rất hiếm thấy với một thủ thành được coi là điểm tựa vững chãi trong nhiều mùa giải qua của Chelsea.

Dường như hình ảnh Chelsea dưới thời Mourinho lúc này rất tương phản với khi ông dẫn dắt cách đây 9 năm. Trong nhiệm kỳ từ 2004-2007, bức tường phòng ngự màu xanh tỏ ra rất vững chắc với cặp trung vệ Terry – Carvalho. Còn bây giờ, nó dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X