Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

David Silva: Còn hơn cả một "số 10"

Thứ Tư 25/03/2015 00:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không chỉ là nhân tố làm nhiệm vụ “xúc tác” trên hàng công Man City, David Silva còn đang cho thấy những đóng góp quan trọng vào khâu ghi bàn bên phía đội bóng thành Manchester.

Thực tế cho thấy, kể từ ngày chuyển đến khoác áo Man City, Silva luôn thuộc vào danh sách những ngôi sao kiến tạo hàng đầu châu Âu. Cụ thể, trong mùa giải 2011/212, cầu thủ người Tây Ban Nha chính là “chân chuyền” số một Premier League với tổng cộng 17 lần “dọn cỗ” để các đồng đội lập công. Đến mùa giải năm ngoái, cựu ngôi sao Valencia cũng có tới 12 pha kiến tạo thành bàn. Thời điểm hiện tại, do khá nhiều nguyên nhân khách quan thay đổi từ trong chính lối chơi của The Citizens nên nhiệm vụ của Silva đã có phần trở nên nặng nề hơn. Cụ thể, trong bối cảnh Yaya Toure, “họng pháo” chủ lực bên phía đội bóng chủ sân Etihad ở những mùa giải gần đây sa sút phong độ nghiêm trọng, đồng nghĩa rằng Silva từ một tiền vệ hộ công thuần túy cũng phải chấp nhận dâng cao nhiều hơn để đảm bảo duy trì sức tấn công cho đội nhà.

hang cong Man City hinh anh
David Silva (phải, áo xanh) ghi bàn trong trận gặp West Brom

Dưới bất kỳ hệ thống chiến thuật nào của HLV Manuel Pellegrini, dù là 4-4-2 hay 4-2-3-1, Silva cũng luôn luôn biết cách thể hiện tầm ảnh hưởng cũng như vai trò của mình. Không khó để nhận ra rằng, kể từ đầu mùa đến giờ, phong cách thi đấu của Silva đã thay đổi khá rõ rệt, thay vì chỉ đảm đương công việc điều tiết lối chơi quen thuộc, tiền vệ 29 tuổi đã phải “mạo hiểm” xâm nhập khu vực cấm địa đối phương một cách thường xuyên hơn. Hệ quả là Silva cũng ghi bàn nhiều hơn so với những mùa giải trước. Thống kê cho thấy, cầu thủ người Tây Ban Nha đã ghi được 11 bàn thắng ở Premier League năm nay, một thành tích thật sự ấn tượng nếu như biết rằng đây cũng chính là tổng số pha lập công của Silva trong hai mùa giải 2012/2013 và 2013/2014 cộng lại.

Nếu như năm ngoái, Yaya Toure là cầu thủ làm nhiệm vụ dứt điểm từ tuyến hai cho Man xanh thì bước sang mùa này, mọi thứ dường như đã thay đổi đáng kể. Khi mà ngôi sao người Bờ Biển Ngà không còn duy trì được phong độ cao nhất, đồng nghĩa rằng lối chơi tấn công của The Citizens cũng trở nên kém đa dạng hơn. Điều này bắt buộc Silva phải tham gia nhiều hơn vào khâu dứt điểm cuối cùng, giống như một “số 9 ảo”. Về mặt lý thuyết, với phương án này, đội bóng thành Manchester sẽ có thêm khá nhiều giải pháp cho các tình huống xử lý trước khu vực cấm địa. Tuy nhiên, trong bối cảnh những mắt xích phía sau như Navas, Nasri, Milner… đều không thể hiện được khả năng sáng tạo cần thiết, các đợt lên bóng bên phía nhà ĐKVĐ Premier League cũng phần nào trở nên tù túng và kém linh hoạt.

Cuối tuần vừa rồi, bản hợp đồng Wilfried Bony đã có lần “nổ súng” lần đầu tiên trong màu áo The Citizens. Theo đánh giá từ phía giới chuyên môn, cựu tiền đạo Swansea hoàn toàn có thể trở thành một giải pháp mới cho hàng công Man City trong giai đoạn còn lại của mùa giải năm nay. Đồng nghĩa rằng, Aguero nhiều khả năng sẽ được thi đấu tự do hơn đồng thời sẵn sàng tham gia vào khâu tổ chức lối chơi chung của toàn đội. Xét trên nhiều khía cạnh, trong trường hợp bộ đôi Bony-Aguero có thể tạo ra sự tương tác hiệu quả trên tuyến đầu, Man xanh dĩ nhiên cũng không cần Silva phải dâng lên quá cao nữa. Khi đó, ngôi sao người Tây Ban Nha sẽ được trở về vai trò “số 10” quen thuộc, tập trung làm nhiệm vụ kiến tạo và xây dựng lối chơi cho đội bóng thành Manchester. Có lẽ, đây mới là phương án hợp lý hơn cả…

Xem thêm video trận Man City 3-0 West Brom (Vòng 30 Premier League 2014/2015)

Xem thêm bóng đá Anh

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X