Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes vs Louis Van Gaal qua những con số sau 10 vòng đầu tại Premier League

Thứ Sáu 07/11/2014 14:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

 Tất nhiên các con số dưới góc độ thống kê không hẳn là sự phản ánh chính xác tuyệt đối về phong độ, hình ảnh, năng lực đích thực của đội bóng nhưng chắc chắn nói lên được một phần những khía cạnh đó. Vậy thì hãy xem Man Utd phiên bản nào (Moyes hay Van Gaal) thực sự tốt hơn sau 10 vòng đầu tiên tại Premier League.

Sau thất bại 0-1 dưới tay "gã hàng xóm" đáng ghét Man City, Nửa đỏ thành Manchester đã tụt xuống vị trí thứ 10 trên BXH và hoàn toàn thua kém so với cùng kỳ này vào mùa trước. Còn nhớ kết thúc 10 vòng đầu tiên tại Premier League, Man Utd-David Moyes đã giành được 17 điểm, ghi 17 bàn và thủng lưới 13 bàn trong khi Man United-Van Gaal chỉ có nổi 13 điểm, ghi 16 bàn và thủng lưới 14 lần.

Tuy nhiên, nếu chỉ đánh giá dựa vào các thông số như vậy thì e rằng hơi thiếu công bằng cho nhà cầm quân người Hà Lan. Trước tiên cần phải lưu ý rằng, 3 vòng đầu tiên (từ ngày 16/8 cho đến khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9, thời điểm TTCN chính thức đóng cửa) khi Van Gaal chưa hoàn tất xong kế hoạch chuyển nhượng của mình thì Man Utd chỉ có nổi 2 điểm, một thành tích đã được dự báo từ trước, ít ra trong suy nghĩ và quan điểm của Van Gaal. Một năm trước, dù đạt kết quả tốt hơn (4 điểm sau 3 vòng) nhưng rõ ràng chính David Moyes đã tuyên bố hài lòng về lực lượng hiện tại có trong tay chứ không "kêu ca" như Van Gaal nên cả hai không cùng chung một xuất phát điểm. Còn không thể phủ nhận kể từ khi sở hữu lực lượng như mong muốn, Van Gaal đã bắt đầu xây dựng được một đội bóng cá tính, thi đấu quyết tâm, tương đối đoàn kết - những thứ cực kỳ xa xỉ ở triều đại David Moyes. Chỉ có điều, thành tích của CLB 20 lần VĐQG dưới sự dẫn dắt của "tulip thép" lại không được như ý.

 

Dẫu vậy, vẫn có thể nhìn ra vài tín hiệu lạc quan. Chẳng hạn ở trận derby thành Manchester vừa rồi, nếu Wayne Rooney tận dụng được cơ hội vào cuối trận, thì chưa biết chừng họ đã có thể rời Etihad với 1 điểm trong tay, trái ngược hoàn toàn với trận thua bạc nhược 1-4 ở mùa trước. Dĩ nhiên cũng cần phải đề cập đến vai trò của trọng tài Michael Oliver khi đã từ chối ít nhất 3 quả phạt 11m mười mươi cho Man City. Đó cũng chính là cơ sở để những người bắt đầu "căm ghét" Van Gaal có bằng cớ để chê trách vị HLV này, nhất là khi ông đã được cấp tới 150 triệu bảng để mang về 6 gương mặt sáng giá (Blind, Rojo, Falcao, Di Maria, Shaw, Herrera) trong khi người tiền nhiệm Moyes chỉ đưa về duy nhất cậu học trò cưng Fellaini với khoản tiền hơn 20 triệu bảng. Ấy thế mà, những gì đội bóng làm được sau 10 vòng không có sự khác biệt quá lớn như vậy.

Ngay cả những con số cũng chứng minh sự tương đồng giữa hai phiên bản. Bảng thống kê chi tiết dưới đây sẽ nói lên tất cả khi mọi thông số gần như cân bằng. Trong đó, cần lưu tâm đến một tiêu chí: Tỷ lệ tạt bóng. Thời Moyes còn dẫn dắt, Man United được biết đến như là một đội rất thích tạt bóng từ hai biên một cách vô vị và nhàm chán. Thậm chí, đó còn được xem là bài tấn công duy nhất của đội. Kể cả trong trường hợp gặp bế tắc thì Man Utd cũng chỉ biết ... tạt. Song hoá ra, M.U của Van Gaal cũng chẳng kém bao nhiêu về con số này đồng nghĩa nhà cầm quân người Hà Lan cũng khoái tạt không kém gì "Người được chọn".

Tiêu chí  David Moyes Van Gaal 
 Sút 138 138
Sút trúng đích  52 47
 Tắc bóng 170 187
Đánh chặn   172 181
 Lỗi 109 121
 Số lần rê dắt/trận 10,2 10
Tỷ lệ sở hữu bóng ở trung lộ  25,2% 27%
Tỷ lệ sở hữu bóng  ở cánh 74,8% 73%
Tỷ lệ sở hữu bóng ở sân nhà  25% 26%
Tỷ lệ sở hữu bóng ở giữa sân 46% 46%
 Tỷ lệ sở hữu bóng ở phần sân đối thủ 29% 28%
Tỷ lệ tạt bóng/trận  27,1% 26% 


Nhưng có vài chi tiết quan trọng không thể bỏ qua. Trước tiên, Man United mùa này thực sự khó đoán hơn. Nếu như mùa trước, 41,9% các pha tấn công của họ xuất phát từ cánh phải và 32,9% bên cánh trái nên các đối thủ của họ hiển nhiên quá biết cách phải chặn Quỷ đỏ ở đâu thì mùa này, các con số đó trở nên cân bằng hơn, 36% bên cánh trái và 38% bên cánh phải mặc cho ai cũng biết M.U bây giờ "lạm phát" cầu thủ thuận chân trái.

Đội bóng của Van Gaal cũng chuyền bóng nhiều hơn (trung bình 573 đường chuyền/trận) và đáng nói hơn cả, tỉ lệ chính xác cao hơn (85,5% so với 84,4%). Man Utd hiện cũng không còn "dễ dãi" với các đối thủ khi phải hứng chịu ít pha dứt điểm hơn (10 lần/trận so với 12,8 ở mùa trước). Tức là về mặt hình thức, hàng thủ áo đỏ có vẻ đã trở nên vững chãi hơn dù rằng hậu phương liên tục bị tàn phá bởi vấn nạn chấn thương, khiến Van Gaal không thể hình thành ra một tuyến phòng ngự ổn định trong một thời gian dài. Tuy nhiên, chính sai lầm cá nhân xuất hiện dày đặc đã khiến họ phải trả giá. Có thể tin tưởng rằng Man Utd mà bổ sung được một trung vệ đẳng cấp và một tiền vệ phòng ngự chất lượng thì tình hình còn khả quan hơn nhiều.

Kết luận: Tuy thành tích tổng thể kém hơn nhưng ít ra Van Gaal đã nhận diện được rõ ràng đâu là điểm yếu cần khắc phục, đâu là vấn đề cần giải quyết. Còn với Moyes, thì quả thực, vị HLV người Scotland chẳng biết mình phải bắt đầu ở đâu bởi Man United khi đó nhìn đâu cũng ra vấn đề và yếu kém toàn diện trên mọi mặt nên chuyện nhanh chóng rơi xuống vực thẳm chỉ là hệ quả tất yếu. Đúng là kế hoạch to lớn của Van Gaal chưa phát huy hiệu quả như mong muốn nhưng tử huyệt đã được nhận diện cụ thể. Nhiều người tin rằng khi hàng thủ ổn định trở lại, Man United sẽ bắt đầu chiến thắng thường xuyên và lâu dài. Với Moyes thì luôn tồn tại sự hoài nghi, thiếu tự tin và "mong manh dễ vỡ".

Thiên Bình - Theo Whoscored

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X