Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes và bài toán sử dụng Mata

Thứ Năm 06/02/2014 21:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có Mata là sự bổ sung lý tưởng cho đội hình nhưng Moyes cần biết cách dùng “số 8”. Qua hai trận đầu tiên, có thể thấy chiến lược gia người Scotland vẫn còn lúng túng trong việc bố trí nhiệm vụ cho tân binh người Tây Ban Nha.

“Bom tấn” Mata phát nổ trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông là dấu hiệu đầy tích cực cho MU trong giai đoạn hai của mùa giải. Nhưng sau niềm vui ấy là những dấu hỏi đang được đặt ra. Tất nhiên, câu hỏi quan trọng nhất là David Moyes sẽ sử dụng Juan Mata như thế nào. Nói cách khác, người ta nghi ngờ không hiểu chiến lược gia người Scotland có biết sử dụng tài năng của Mata trong những trận đánh sắp tới hay không.

Moyes lúng túng trong việc sử dụng Mata khi Rooney trở lại
Moyes lúng túng trong việc sử dụng Mata khi Rooney trở lại


Mata đã ra sân 2 trận và có những màn trình diễn không đến nỗi nào. Cụ thể, tiền vệ này đã tạo được điểm nhấn bằng những pha chuyền bóng tạo cơ hội cho đồng đội lập công ở cả hai trận đấu với Cardiff và Stoke. Tuy nhiên, đó mới chỉ là những điểm nhấn đơn lẻ. Xét một cách tổng quan, hai màn trình diễn vừa qua của Mata chỉ ở mức độ tròn vai, chưa thể đáp ứng hết kỳ vọng của các manucian. Tuy nhiên, với một tân binh vừa chân ướt chân ráo tới Old Trafford được vài ngày, phong độ đó là hoàn toàn chấp nhận được.

Chỉ có điều, thắc mắc lớn nhất bây giờ không nằm ở Mata, một tiền vệ đẳng cấp không cần chứng minh thêm, mà thuộc về David Moyes. Chiến lược gia 50 tuổi đã bố trí Mata chơi ở 2 vị trí xuất phát khác nhau trong 2 trận vừa rồi. Ở cuộc tiếp đón Cardiff, Moyes dùng Mata như một “số 10” đích thực chơi ngay phía sau tiền đạo cắm duy nhất Van Persie. Trong 85 phút góp mặt ở trận đó, Mata đã kết nối được với các vệ tinh xung quanh là Young, Valencia và Van Persie để tổ chức các đợt lên bóng cho MU. Dù hiệu suất các đường bóng không phải là hoàn hảo nhưng nỗ lực của Mata rất đáng ghi nhận.

Việc Mata chơi tốt ở vai trò số 10 không có gì lạ lẫm. Nhưng rắc rối đã phát sinh khi Rooney trở lại đá cặp với Van Persie ở chuyến làm khách tại Britannia. Moyes buộc phải đẩy Valencia lên ghế dự bị và bố trí Mata đá chếch sang bên phải để giữ cân bằng đội hình. Trong sơ đồ ấy, Young tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ khuấy đảo bên hành lang trái, trong khi cặp Carrick-Cleverley đá ở vòng tròn trung tâm. Tính toán này của Moyes tỏ ra không hiệu quả trước một Stoke chơi pressing quyết liệt và phòng ngự rất chắc chắn.

Bị đẩy sang cánh, Mata luôn phải đối mặt với sự chăm sóc đặc biệt của trung vệ và hậu vệ cánh Stoke. Chưa kể những tiền vệ phòng ngự của đội bóng này cũng thường xuyên lùi sâu đeo bám anh. Khả năng hỗ trợ của Smalling (sau đó là Rafael) bên cánh phải không thật tốt càng làm khó Mata. Giống như một nghệ sỹ cô độc đứng giữa những chiến binh vạm vỡ, Mata chơi không thật tốt cũng là dễ hiểu. Như đã nói, dấu ấn duy nhất của anh ở trận này là pha chuyền bóng dọn cỗ để Van Persie gỡ hòa.

Trong cuộc phỏng vấn ngày gia nhập MU, Mata tự tin tuyên bố có thể chơi bất cứ vị trí nào của một tiền vệ công, bao gồm vị trí “số 10” ngay sau các tiền đạo, hoặc dạt sang cánh phải hoặc cánh trái. Với đẳng cấp của mình, Mata hoàn toàn có thể thi đấu ở các vị trí đó. Nhưng vấn đề là anh cần những người “chia lửa” thực sự hiệu quả. Do thể hình nhỏ con và tranh chấp kém, Mata luôn cần một người có thể lực, chịu khó càn quét, bọc lót phía sau để rảnh chân làm bóng. Tại MU lúc này, có lẽ chỉ Phil Jones đủ tin cậy để sắm vai đó.

Tuy nhiên, trong trận gặp Stoke, Moyes bố trí Jones đá trung vệ và cầu thủ này đã dính chấn thương khá nặng ở đầu phải rời sân ngay trong hiệp một. Dưới thời Sir Alex, Jones được sử dụng như một con bài gây đột biến ở vị trí tiền vệ. Nhưng với Moyes, người được ưu tiên luôn là Cleverley, thậm chí là bệnh binh Fletcher. Mùa này, Cleverley chơi vô cùng tồi tệ, trong khi Fletcher còn lâu mới tìm lại được đỉnh cao phong độ.

Trong bối cảnh Fellaini chưa biết khi nào trở lại và cũng chơi rất kém cỏi từ khi cập bến Old Trafford, rõ ràng Moyes đang thiếu một tiền vệ có khả năng “dọn dẹp” phía sau Mata. Chính điều này khiến bài toán sử dụng ngôi sao 25 tuổi trở nên hóc búa. Về lý thuyết, MU hoàn toàn có thể đá với hàng tiền vệ kim cương, với Mata là “đỉnh” cao nhất để hỗ trợ bộ đôi “sát thủ” Rooney – Van Persie song hành phía trên. Nhưng từ ngày nắm quyền ở MU, Moyes luôn bảo thủ với chiến thuật dãn biên đá cánh nên khó có thể kỳ vọng một sự cách tân tuy mạo hiểm nhưng cần thiết từ cựu HLV Everton.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X