Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes thảm bại với sơ đồ 4-4-2

Thứ Hai 10/02/2014 11:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

David Moyes muốn kéo M.U trở lại với sơ đồ truyền thống 4-4-2, nhưng kế hoạch của chiến lược gia 50 tuổi người Scotland đã phá sản hoàn toàn.

4-4-2 là sơ đồ kinh điển của bóng đá Anh và chính M.U cũng từng làm mưa làm gió trong những năm 1990 với chiến thuật này, đỉnh cao là cú ăn ba năm 1999. Điểm mạnh của 4-4-2 khi tấn công là đội hình được mở rộng, bóng được đưa xuống cánh từ đó "rót" vào vòng cấm thường xuyên hơn.

Mata cần phải chơi gần vòng cấm để phát huy những đường tỉa bóng
Mata cần phải chơi gần vòng cấm để phát huy những đường tỉa bóng

Có Mata, tân binh trị giá tới 37 triệu bảng, HLV David Moyes muốn áp đặt ý tưởng kéo M.U trở lại với 4-4-2 truyền thống. Song giữa thực hiện và thành công lại là khoảng cách rất xa nhau. Trận đầu tiên chơi 4-4-2 với Mata đá rộng bên hành lang phải, M.U thua Stoke 1-2. Còn đêm qua, M.U cũng chỉ kiếm được trận hòa như thua trước Fulham ngay tại Old Trafford vẫn với sơ đồ chiến thuật ấy.

Moyes mua một tiền vệ công, nhưng lại xếp anh ta chơi rộng và chiến lược gia người Scotland đang thất bại với cách sử dụng Mata. Nhìn vào hình ảnh di chuyển của Mata trong trận đấu với Fulham, ngôi sao người Tây Ban Nha gần như bị vô hiệu hóa bên hành lang phải. Cả trận, các cầu thủ M.U thực hiện 81 đường tạt cánh, nhưng chỉ 18 đi chính xác. Kể từ khi trang web chuyên về thống kê Opta ra đời năm 2006, đây chính là kỷ lục tạt bóng tồi tệ nhất.

Trước một Fulham dựng chiếc xe bus 2 tầng trước cầu môn Stekelenberg, những đường tạt bóng của M.U rất khó tạo nên tình huống ăn bàn. Hậu vệ đội khách đều cao to và không chiến tốt, dễ dàng vô hiệu hóa bầy Quỷ đỏ. Trong bối cảnh bế tắc, CĐV M.U chờ đợi nhãn quan chiến thuật và những pha tỉa bóng xé toang hàng thủ đối phương từ Mata hơn là những quả treo bóng bất lực của cựu ngôi sao Chelsea.

Nếu Moyes quyết tâm chơi với 2 tiền vệ cánh, ông cần mạnh dạn đẩy Mata lên ghế dự bị. Bởi Mata từ lâu không còn được sử dụng với vai trò này và trong tay Moyes cũng có khá nhiều cầu thủ chơi cánh như Young, Valencia và đặc biệt là Januzaj. Một bản hợp đồng có giá trị lên tới 37,1 triệu bảng như Mata dĩ nhiên không phải để dự bị và nếu vậy, Moyes cần nghĩ đến phương án trở lại sơ đồ 4-2-3-1.

Ít nhất sơ đồ 4-2-3-1 cũng phù hợp với nguồn nhân sự mà cựu HLV Everton đang có trong tay. Nếu đá với chiến thuật này, Van Persie sẽ chơi cao nhất, hộ công là Rooney trong khi Mata và Januzaj sẽ chơi với thiên hướng gần vòng cấm đối phương hơn. Ở khu vực giữa sân, cặp tiền vệ trung tâm Carrick và Fletcher hoàn toàn được giải phóng khỏi nhiệm vụ châm ngòi cho hàng công, chỉ chuyên tâm hỗ trợ phòng ngự.

Theo Zing

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X