Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes sụp đổ vì cố "sao chép" Sir Alex!

Chủ Nhật 29/09/2013 03:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man United dưới bàn tay David Moyes gợi nhớ đến rất nhiều những đặc điểm của Man United dưới thời Sir Alex Ferguson, nhưng đó chỉ là sự mô phỏng hình thức, mà không có cái tinh thần Ferguson trong đó, điều đã dẫn đến sự sụp đổ chóng vánh của ngày hôm nay.

Trước khi trận gặp West Brom diễn ra, David Moyes đăng đàn tuyên bố không có cầu thủ Man United nào chắc suất chính thức. Và thực tế là ông đã xoay vòng, nhằm giữ sức cho chuyến làm khách trước Shakhtar vào giữa tuần sau. Đây là điều không có gì lạ dưới thời HLV Alex Ferguson, và vì chơi sân nhà, đội áo đỏ càng có lý do để xoay vòng lực lượng.

david moyes
 

Một sự mô phỏng vội vã và hình thức

Nhưng hãy xem cách xoay vòng của David Moyes: Ông cất... Vidic (thậm chí còn không có mặt trên ghế dự bị) và Evra, hai hậu vệ chơi ổn định nhất ở hàng thủ. Sir Alex cũng thường xoay vòng, nhưng ông không đụng đến hàng thủ, nơi cần duy trì sự ổn định. Hai người chơi thế vai, Buttner và Evans đã chơi một trận cực tệ, bên cạnh một Rio Ferdinand lộ rõ gánh nặng tuổi tác, vì không được Vidic chống đỡ giùm.

Moyes thay người cũng rất khó hiểu. Khi Man United bế tắc, ông đưa  cầu thủ sinh năm 1995 Adnan Januzaj vào sân thay Shinji Kagawa, một quyết định không dựa trên cơ sở nào cả. Sir Alex cũng đã từng tung vào sân không ít cầu thủ trẻ, nhưng nên nhớ rằng ông đã làm việc với họ từ rất lâu, và hiểu Man United đến chân tơ kẽ tóc. Moyes mới ở đây được vài tháng.

Đó đều là những sự mô phỏng Sir Alex một cách rất đơn thuần của ông Moyes: Ferguson xoay vòng thì tôi cũng phải xoay vòn, Ferguson đưa ra những quyết định không giống ai, thì tôi cũng phải như thế.

Nhưng Ferguson là Ferguson và David Moyes là David Moyes. Sir Alex không chỉ hiểu Man United. Ông còn tạo ra niềm tin vững chắc ở Man United trong mỗi quyết định của mình. Cả đội tin tưởng Sir Alex, và mỗi khi ông ra quyết định, là một lần tinh thần của đội bóng thay đổi.

Lối chơi của Man United dưới thời Moyes cũng không có gì thay đổi, vẫn là sơ đồ 4-2-3-1 làm chủ đạo, đôi khi thử nghiệm 4-4-2. Triết lý vẫn thế: Làm thế nào để không thua, trước khi chiến thắng. Chặng đường đã qua, không ít lần các CĐV Man United có lẽ cảm thấy như bị tra tấn: Đội áo đỏ không những chơi quá thận trọng và nhàm chán, mà còn thiếu đi hẳn niềm vui của bàn thắng và chiến thắng dưới thời Sir Alex. Chỉ có trận đấu tiên, thắng Swansea 4-1, chúng ta mới nhìn thấy dáng dấp của Man United dưới thời Ferguson. Nhưng sau đó là niềm tin bị đứt gãy.

Moyes không có con đường của riêng ông

Hãy nhớ lại trận gặp Liverpool ở giải Ngoại hạng (Man United thua 0-1), một đội bóng có tên tuổi. Moyes cũng làm như Ferguson: Tin dùng một người giàu kinh nghiệm như Ryan Giggs cho đến khi trận đấu đã trôi qua 3/4 thời gian mới thay, dù anh chơi rất tồi.

Ông không “dám” động vào những gì Sir Alex đã tạo ra, từ chi tiết nhỏ như vậy cho đến triết lý chung và chiến thuật đối với từng trận đấu cụ thể. Moyes là nô lệ của những giá trị đã được khẳng định dưới thời Ferguson.

Chúng ta sẽ phải ngạc nhiên với một thống kê của Everton mùa trước, khi Moyes còn tại vị: Hãng thống kê thể thao Opta cho biết họ là đội có số đường chuyền trên phần sân đối phương nhiều nhất giải mùa trước, và cũng là đội bóng bị phạm lỗi nhiều nhất.

Trận mở màn mùa trước, Everton cũng giành chiến thắng trước chính Man United của Sir Alex 1-0 trên sân nhà. Họ chỉ cầm bóng 30% thời lượng, nhưng sút cầu môn đến 18 lần (7 trúng đích).

Đó là những hạt giống mới mà Moyes đã bắt đầu gieo xuống Goodison Park từ mùa giải trước: Everton đã chơi tấn công, phóng khoáng, mạnh mẽ và đầy chủ động. Nhưng ông đã không dám gieo những hạt giống mới ở Old Trafford, không hẳn vì kém tài, mà vì chưa đủ sự can đảm.

Sự mô phỏng của Moyes có thể tạo ra những hy vọng ban đầu (vì thấy giống Sir Alex quá), nhưng cũng tạo ra sự hụt hẫng lớn hơn gấp bội khi đội bóng trượt dốc. Moyes đã lái Man United theo phương pháp của Sir Alex, mà không hiểu rằng chỉ có HLV huyền thoại ấy mới có thể hiểu và vận dụng được phương pháp ấy.

Giờ thì chiếc xe đang đi xuống vực, và thời gian dành cho Moyes có lẽ là còn rất ít. Ông có thể không kém tài, nhưng với một đội bóng như Man United, một cá tính dám dời non lấp bể mới là điều kiện đầu tiên để anh có thể sống sót ở đây.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X