Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes phải dùng Rooney thế nào?

Thứ Ba 11/02/2014 07:36(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

David Moyes không thể chần chừ hơn nữa, đã tới lúc ông để Rooney "danh chính ngôn thuận" đeo chiếc băng thủ quân của Quỷ đỏ.

Trong bài phát biểu mới đây, HLV của Everton - Roberto Martinez đã dành những lời khen ngợi đặc biệt cho Wayne Rooney, đồng thời khẳng định chính anh chứ không phải Juan Mata, mới là linh hồn thực sự trong lối chơi của Man United. Vị HLV này cũng cho rằng Rooney xứng đáng được David Moyes trao cho chiếc băng đội trưởng danh giá tại sân Old Trafford.

van persie rooney
 

Quan điểm đúng đắn của chiến lược gia người Tây Ban Nha đã một lần nữa được khẳng định sau khi chứng kiến màn trình diễn của Rooney trong trận hòa 2-2 với Fulham. Trong tình huống tấn công của Fulham diễn ra vào cuối hiệp 1, Kieran Richardson đã dễ dàng dùng tốc độ để vượt qua Nemanja Vidic trước khi tạo ra đường căng ngang nguy hiểm vào vòng cấm khung thành của thủ môn David de Gea. Đường chuyền của Richardson đã bị chặn đứng bởi...Rooney với pha băng về hỗ trợ phòng ngự khiến cả sân vận động Old Trafford phải ngỡ ngàng.

Không dừng lại ở đó, trong tình huống tổ chức tấn công của MU ở những giây cuối cùng của trận đấu, tiền đạo người Anh đã thực hiện một pha dốc biên thần tốc trước khi thực hiện pha tạt bóng vào phía trong cho các đồng đội, đó cũng là quả tạt thứ 81 của Quỷ đỏ trong suốt 90 phút của trận đấu. Những nỗ lực của Rooney dù không thể giúp MU có được một chiến thắng trước Fulham, nhưng "gã Shrek" chứng minh anh sẵn sàng xuất hiện ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào đội bóng cần tới sự có mặt của mình, giống như những gì mà anh vẫn thường thể hiện kể từ khi đặt chân tới Old Traofford.

Nhưng câu hỏi được đặt ra ở đây là tại sao Rooney lại phải thực hiện nhiệm vụ của một tiền vệ cánh, hay thậm chí là hậu vệ khi vị trí của anh là ở trên hàng tiền đạo? Câu trả lời chính là sự "xung đột vị trí" giữa Rooney và Mata khi cả hai đều sở hữu quá nhiều nét tương đồng trong lối chơi và cách thức di chuyển.

David Moyes đã cố gắng hóa giải điều này bằng cách bố trí Mata đá lệch sang bên phía cánh phải. Tuy nhiên, tiền vệ người Tây Ban Nha với thói quen di chuyển vào trung lộ đã khiến anh và Rooney thường xuyên dẫm chân nhau trong các tình huống tấn công của Quỷ đỏ.

Rõ ràng, cả Rooney và Mata đều muốn đóng vai trò "nhạc trưởng" trong lối chơi của MU. Bởi vậy, khi Mata vẫn được cho phép đá tự do theo ý mình thì Rooney nghiễm nhiên sẽ phải nhường đất diễn cho người đồng đội mới.

Thay vì đá ngay sau lưng Van Persie, chân sút người Anh thường xuyên phải di chuyển về trung tâm hoặc dạt ra 2 cánh, điều khiến cho David Moyes gặp không ít rắc rối trong việc kết hợp bộ ba Mata - Rooney - Van Persie.

Để giải quyết được bài toán này, chiến lược gia người Scotland cần phải dứt khoát trong việc lựa chọn một thủ lĩnh thực thụ cho lối chơi của MU. Giải pháp được đưa ra là ông nên trao cho Rooney chiếc băng đội trưởng.
Khi đó, dưới sự chỉ huy của "số 10", Mata sẽ phải bó hẹp phạm vi hoạt động của mình hơn và Rooney cũng được trở lại với vai trò "nhạc trưởng" quen thuộc.

Tất nhiên, việc Rooney đeo băng đội trưởng cũng đồng nghĩa với rất nhiều rủi ro có thể xảy ra với cá nhân David Moyes, nhất là khi giữa ông và cậu học trò của mình luôn tồn tại những mâu thuẫn trong nhiều năm qua. Bản thân chiến lược gia người Scotland cũng từng không ít lần thừa nhận rằng ông rất sợ mối quan hệ giữa mình và Rooney sẽ trở nên căng thẳng hơn.

Nhưng trong tình thế khó khăn hiện tại, MU đang thực sự cần vị thủ lĩnh có tiếng nói như Roy Kean hay Vidic trước đây. David Moyes không thể chần chừ hơn nữa, đã tới lúc ông để Rooney "danh chính ngôn thuận" đeo chiếc băng thủ quân của Quỷ đỏ. Khi đó, anh sẽ trở thành chất xúc tác giúp Moyes giải quyết được bài toán hàng công đang khiến ông đau đầu.

Theo VTC

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X