Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes - Người tầm thường hóa Man Utd

Thứ Hai 31/03/2014 20:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Alex Ferguson đích thân chọn Moyes làm người kế vị, nhưng quyết định đó đang khiến Man Utd mà ông gây dựng trải qua những tháng ngày tăm tối.

Moyes chưa đoạt bất kỳ danh hiệu lớn nào, không có kinh nghiệm huấn luyện ở các đại gia. Ông cũng chỉ quen làm con nhà nghèo vượt khó, sống cảnh giật gấu vá vai trong suốt chiều dài sự nghiệp cầm quân ở Preston rồi Everton.

Moyes vì thế không xuất hiện trong bất kỳ các dự báo nào về người kế vị Ferguson khi HLV lão làng người Scotland rục rịch giải nghệ từ vài năm qua. Thay vào đó là những cái tên giàu tiếng tăm bậc nhất trong giới cầm quân như Jose Mourinho, Pep Guardiola, Jurgen Klopp, Joachim Low, Jupp Hyenckes, Louis Van Gaal... hoặc những học trò xuất sắc của chính Ferguson ở Man Utd như Ryan Giggs, Ole Gunnar Solskjaer, Laurent Blanc...

Sự bất lực của David Moyes

Hình ảnh đăm chiêu bất lực của Moyes bên đường piste mùa này.


Ngay cả khi cái tên Moyes được nhắc tới hôm 8/5, ngày Ferguson chính thức tuyên bố chia tay Man Utd và kết thúc sự nghiệp cầm quân, vẫn có không nhiều người tin vào khả năng HLV 50 tuổi này sẽ được chọn kế vị huyền thoại đồng hương. Nhưng điều khó tin đã thành hiện thực chỉ một ngày sau đó, khi Man Utd thông báo bổ nhiệm Moyes làm tân HLV theo hợp đồng có thời hạn sáu năm.

Moyes được cho là sự lựa chọn của chính Ferguson, dù huyền thoại HLV của Man Utd chưa xác nhận. Nhưng trong lễ nhận Cup vô địch Ngoại hạng Anh và là trận cầu cuối cùng của Man Utd trên sân nhà mùa trước, nhà cầm quân vĩ đại này đã kêu gọi người hâm mộ Man Utd sát cánh, ủng hộ người kế vị ông, tin tưởng HLV mới sẽ thành công.

Niềm tin ấy của Ferguson có cơ sở vững chắc. "Với đội ngũ hiện tại, Man Utd có tiềm năng để tiếp tục làm nên những điều lớn lao, nhưng đội bóng cần nỗ lực hơn nữa trong việc làm mới hình ảnh nhà vô địch, để ứng phó với sự cạnh tranh từ các đối thủ", huyền thoại HLV nhấn mạnh trong một phát biểu chỉ hai ngày trước thời điểm ông tuyên giải nghệ.

Tầm thường hóa một đội bóng vĩ đại

Moyes bắt đầu nhiệm vụ mới bằng thất bại trên sàn chuyển nhượng. Một loạt tên tuổi lớn từ chối đến Man Utd. Nhưng đó là điều có thể thông cảm, vì tiếng tăm của Moyes rõ ràng chưa đủ sức hấp dẫn với những Cesc Fabregas, Thiago Alcantara... Moyes sau đó cho thấy ông xứng đáng với niềm tin của Ferguson bằng những động thái cứng rắn và kiên quyết khi giữ chân Rooney. Man Utd cũng khởi đầu mùa giải ngon trớn với hai chiến thắng liên tiếp: hạ Wigan 2-0 ở Siêu Cup Anh và đè bẹp chủ nhà Swansea 4-1 trong trận ra quân Ngoại hạng Anh.

Nhưng những nỗi thất vọng nhanh chóng ập đến. Đội thua ba trong bốn vòng đấu, từ vòng 3 đến vòng 6, trong đó có thất bại đầu tiên trên sân nhà Old Trafford (1-2 dưới tay West Brom). Man Utd bị đẩy tới gần miệng vực khủng hoảng mà Moyes càng vùng vẫy, loay hoay tìm cách khắc phục thì đội bóng càng lún sâu hơn, để rồi lập nên một loạt kỷ lục đáng hổ thẹn.

Ferguson, trong khó khăn, luôn tìm được lối thoát cho đội bóng bằng bằng khí phách, tinh thần máu lửa và cả sự liều lĩnh trong các điều chỉnh chiến thuật. Ông cũng là một bậc thầy về tâm lý học thể thao và tài năng kỹ trị, để thuần phục những cá tính lớn phục vụ lợi ích chung. Moyes, ngược lại, chỉ thể hiện sự yếu ớt, bạc nhược về tinh thần và bất hợp lý ở các quyết định về kỹ chiến thuật.

Moyes cũng không bảo được các cầu thủ, để rồi dẫn đến cảnh Van Persie công khai chỉ trích các đồng đội khiến anh chơi kém sau trận lượt đi vòng 16 đội Champions League, mà không hề bị trừng phạt. Nếu ở dưới thời Ferguson, Van Persie hoàn toàn có thể bị tống khứ khỏi đội, nhất là khi đã đánh mất phong độ đỉnh cao tương tự các trường hợp vi phạm điều cấm kỵ như Roy Keane, Van Nistelrooy trước đây.

Từ chỗ là đội bóng chơi biến hóa, tấn công hay nhất Ngoại hạng Anh mùa trước, Man Utd trở thành một phiên bản của Everton vì sự rập khuôn một cách cứng nhắc trong lựa chọn chiến thuật của Moyes. Họ không có bài vở nào ngoài sử dụng sức mạnh cơ bắp, hoặc hùng hục tạt bóng từ hai biên, dù có trong tay những cầu thủ đánh trung lộ chất lượng như Carrick, Rooney, giàu kỹ thuật sáng tạo như Mata, Januzaj, Kagawa.

Man Utd đã vượt thác, đảo ngược tình thế trước Olympiakos ở vòng 16 đội bằng trận lượt về xuất thần và cứu cho Moyes khỏi kết cục bị sa thải đang lơ lửng trên đầu. Hôm đó, Van Persie bất ngờ chói sáng với một cú hattrick và Giggs thăng hoa trong lần hiếm hoi đá chính. Nhưng gặp Bayern ngày mai, Van Persie đang dưỡng thương, Giggs không chắc đủ thể lực để cày ải. Ai sẽ là người cứu Man Utd và cứu cả Moyes khỏi kết cục đen tối như họ từng chịu trước Man City, Liverpool, Chelsea ở Ngoại hạng Anh hay Olympiakos ở lượt đi vòng 16 đội.

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X