Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes - Kẻ giết chết những di sản của Man Utd

Thứ Sáu 13/12/2013 21:08(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Lần lượt, lần lượt, những giá trị được xem là tinh túy nhất của triệu đại Alex Ferguson bị David Moyes đem ra nghiền nát. Đó là cái uy của một đội bóng lớn, là thứ bóng đá của một kẻ bề trên và là sự tập trung tối đa của một sát thủ thượng thừa.

Đâu đó vẫn còn một số người ủng hộ, cho rằng người đàn ông ấy cần thêm thời gian để thích nghi, đề điều chỉnh. Nhưng chừng ấy cái gọi là “điều chỉnh” của người kế nhiệm đã khiến cho Man Utd từ một vị Vua, nay phải sống dở chết dở, lếch thếch như một kẻ tầm thường.

Có quá nhiều sự căm ghét và oán hận! Những CĐV áo đỏ chỉ còn biết tiếc nuối mỗi khi thấy Người cha già có mặt ở trên khán đài và… không làm gì cả. Cứ sau mỗi trận thua, sau mỗi trận hòa, người ta lại đi tìm những nguyên nhân thất bại. Nguyên nhân thì có nhiều, nào là sự mất tập trung trong những phút cuối trận, nào là sự náo loạn trong phòng thay đồ, nào là sự non kém trong cách sử dụng người… Nhiều đến nỗi mà giới chuyên môn ở Anh đã viết thành nhiều kỳ để phân tích từng sai lầm, từng sự khác biệt của Man Utd thời Sir Alex và thời của David Moyes.

david moyes
 

Trong bài viết này, chúng tôi tập trung vào sự non kém của Man Utd trong việc đương đầu và giải tỏa sức ép. Nói cách khác, đó là sự ổn định và tập trung của cả đội trong suốt 90 phút bóng lăn. Những con số thống kê đã lạnh lùng nêu rõ sự “phá hoại” của David Moyes đến mức nào.

Dưới triều đại của Alex Ferguson, Man Utd là hiện thân của một đội bóng luôn duy trì sự tập trung ở mức tối đa. Sự lì lợm trong phòng ngự cho đến khả năng tung ra những cú kết liễu bất ngờ xứng đáng được xem là một di sản. Những người yêu Man Utd và hâm mộ Sir Alex đều nhớ như in những bàn thắng chứ danh của Solskjaer trong trận chung kết Champions League năm 1999, bàn thắng ấn định tỷ số 4-3 của Owen trong trận derby Manchester năm 2009 và chuỗi… 9 trận ngược dòng ở mùa trước để đưa Man Utd lên ngôi vô địch lần thứ 20.

Câu chuyện kể về Man Utd đã hoàn toàn khác đi chỉ sau một mùa giải. Họ lột xác, nhưng theo chiều hướng tiêu cực không thể tưởng tượng nổi. Nếu chỉ tính thành tích trong 45 phút hiệp hai, Man Utd xếp thứ 15 khi chỉ ghi được 16 điểm trong tổng số 15 trận đã đấu. Đó là một sự xỉ nhục khi đem so với di sản mà Sir Alex để lại.

Tính từ đầu giải, Man Utd chỉ duy nhất một lần biết ghi bàn ở những phút cuối trận. Nhưng đó là khi họ đã dẫn trước Swansea đến 3-1 trong thế đối phương đã hoàn toàn buông súng. Trái lại, Man Utd gục ngã trong những thời điểm quyết định bao nhiêu lần, và trước những ai? Họ là Kim Bo-Kyung của Cardiff, là Bryan Oviedo của Everton và Adam Lallana của Southampton. Tất thảy đều không phải những chân sút có số má của giải đấu này.

Vẫn biết rằng, tiếp quản đội bóng mà Alex Ferguson để lại không bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng. Người ta có thể một, hai, thậm chí ba lần bỏ qua những sai sót để trông chờ vào những tín hiệu khả quan hơn. Nhưng những gì David Moyes đáp lại chỉ là một sự hoài nghi, một nỗi thất vọng. Giờ đây, sau 15 vòng đấu, Man Utd đã kém Arsenal, đội bóng 8 năm liền trắng tay tới 13 điểm. Và nhà ĐKVĐ, vâng, nhà vô địch đang đứng thứ 9.

Giá như mỗi trận ở Premier League mùa này chỉ diễn ra có 45 phút, thì David Moyes đã chẳng bị người ta “ném đá” như vậy. Bởi tính ra, Man Utd có thành tích tốt thứ 5 chỉ sau có Liverpool, Man City, Arsenal và Chelsea. Nói tóm lại, đội bóng này không biết cách duy trì sự tập trung và đặc biệt không biết cách bùng nổ ở những thời điểm quyết định như họ vẫn thường làm để thống trị giải đấu suốt 2 thập kỷ qua.

Man Utd đang chơi hệt như Everton ở thời kỳ mà Moyes còn dẫn dắt. Luôn “hổ báo” mỗi khi lâm trận và sau đó đón nhận những cái chết bất ngờ. Đội bóng này đã hoàn toàn biến chất. Những di sản mà Sir Alex để lại đang bị David Moyes phá nát từng ngày, từng ngày…

Theo Zing
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X