Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes - HLV của những kỷ lục không mong đợi

Thứ Ba 11/02/2014 08:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man Utd của Moyes vừa phá thêm một kỷ lục ở Ngoại hạng mùa này: đội bóng có số pha tạt bóng nhiều nhất (81 lần) trong một trận đấu.

Kỷ lục mới của chiến lược gia người Scotland được lập vào hôm chủ nhật, khi Quỷ đỏ hòa 2-2 với Fulham trên sân Old Trafford. Với 81 đường tạt bóng, Man Utd của Moyes làm người hâm mộ nhớ lại thời kỳ huy hoàng của bóng đá Anh. Khi đó, Tam sư lên ngôi cao nhất World Cup bằng sơ đồ 4-4-2 cùng lối chơi lật cánh đánh đầu.

Tuy nhiên đó là câu chuyện cách đây 48 năm, thời mà huyền thoại Quỷ đỏ, Sir Bobby Charlton còn tung hoành ở tuyến giữa tuyển Anh. Giờ đây, Sir Charlton đã là ông lão tóc bạc ngồi trên sân Old Trafford, nhìn xuống màn trình diễn của lớp hậu bối và có thể tự hỏi: Không lẽ bóng đá nửa thế kỷ qua không có gì thay đổi?

David Moyes thất vọng sau trận hòa 2-2 trước Fulham.
David Moyes thất vọng sau trận hòa 2-2 trước Fulham.

Kỷ lục mới của Moyes có thể sẽ đứng vững một thời gian dài. Ngay như Stoke City, đội bóng vốn có sở trường tạt cánh đánh đầu cũng chỉ thực hiện nhiều nhất 50 đường tạt bóng một trận, kém Man Utd 31 lần. Nhưng kỷ lục này, không giống như kỷ lục đối đầu giữa Man Utd và các đối thủ, là điều mà người hâm mộ không hề mong đợi.

Tờ Manchester Evening News giật tít ngay trên trang nhất số ra sáng 10/2: "Xin lỗi Moyes, thế này là chưa đủ tốt". Đến trang sau, tờ báo bán chạy nhất thành Manchester đặt câu hỏi cho chiến lược gia Scotland: "Ác mộng của Moyes liệu đã đến hồi kết?".

Truyền thông và người hâm mộ có lý do để ngày càng đánh giá thấp tài dẫn dắt của Moyes khi tiếp quản Man Utd, nhất là khi chứng kiến cách đương kim vô địch thi đấu với đội bét bảng Fulham tối 9/2. HLV Meulensteen của Fulham chê Quỷ đỏ đá quá dễ đoán. Có bóng, họ đưa sang hai cánh, chạy, rồi tạt vào trong vòng cấm, mất bóng, giành lại bóng, đưa ra biên rồi lại tạt vào trong. Vòng quay cứ thế lặp lại suốt 90 phút khiến những CĐV còn sót lại chút niềm tin vào Moyes cũng không khỏi thất vọng.

81 quả tạt trong một trận, tức trung bình chỉ hơn một phút, Man Utd lại thực hiện một đường tạt vào trong vòng cấm của Fulham. Chuyện cứ ngỡ như đùa khi David Moyes đang sở hữu một hàng công (theo lý thuyết) phù hợp với lối đá bóng ngắn tốc độ gồm Van Persie, Rooney và Mata.

Man Utd bỏ ra đến 37 triệu bảng kéo tiền vệ người Tây Ban Nha về không phải để xếp anh với vai trò một cầu thủ chạy cánh điển hình cùng lối chơi tạt bóng. Mata trong trận đấu với Fulham, xuất phát bên cánh phải nhưng thường xuyên di chuyển vào trong, dẫm lên chân của Rooney khi tiền đạo này lùi về lấy bóng. Yêu cầu các học trò thực hiện chiến thuật không phù hợp, Moyes đã phải trả giá đắt khi tính hiệu quả trong các cú tạt bóng quá thấp: chỉ 18 trên tổng số 81 quả tạt đi chính xác (theo thống kê của Opta).

"Cách tiếp cận của Man Utd quá đơn giản", HLV của Fulham nói sau trận. "Họ đá rộng rồi tạt vào trong. Quá đơn giản để chúng tôi phòng ngự". Tuy nhiên, HLV David Moyes lại không nghĩ chiến thuật tạt cánh của ông thiếu hiệu quả. "Chúng tôi có nhiều pha tạt bóng, chuyền bóng nhưng đáng tiếc không may mắn trong khâu dứt điểm", Moyes biện hộ. "Chúng tôi xứng đáng giành chiến thắng nhưng lại không thể thắng".

Ngày Sir Alex Ferguson chọn Moyes làm người kế nhiệm, ông nghĩ rằng chiến lược gia đồng hương sẽ kế thừa những gì ông đã xây dựng trong ba thập kỷ cho Man Utd. Nhưng không, Moyes đang cố gắng làm sống lại lối chơi mà Sir Alex từng cố thay đổi khi mua Kagawa và kéo Rooney xuống đá hộ công cách đây hai năm. "Có quá nhiều sai lầm diễn ra mùa này", cựu binh Gary Neville bình luận. Từng vòng đấu, Moyes phá những kỷ lục không mong muốn tại Man Utd và có thể còn tiếp diễn.

Với các CĐV trung thành của Quỷ đỏ, niềm tin vào Moyes có lẽ sắp cạn kiệt. Hôm 9/2, nhiều fan có mặt trên sân Old Trafford cho căng tấm biển trắng với thông điệp: "Ước gì ông ấy không phải là Người được chọn".

Theo Vnexpress

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X