Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes: Hãy "đuổi" Van Persie nếu có thể

Thứ Hai 10/03/2014 16:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

David Moyes đang phải đối mặt với một quyết định vô cùng khó khăn, giống như Sir Alex Ferguson đã từng làm cách đây đúng một năm.

Bằng giờ này một năm về trước, Sir Alex đã có quyết định rất cứng rắn khi ông thẳng tay loại bỏ Wayne Rooney trong trận đấu lớn và quan trọng nhất mùa giải của Man United.  Giờ đây, khi Quỷ đỏ cũng đang chuẩn bị bước vào 2 trận cầu quyết định với Liverpool và Olympiacos, rất có thể HLV David Moyes cũng sẽ phải đưa ra giải pháp tương tự, nhưng là với Robin van Persie, người đang đánh mất dần tầm ảnh hưởng của mình tại sân Old Trafford.

david moyes
 

Tháng 3 năm ngoái, khi Man United phải tiếp Real Madrid trong trận lượt về vòng 1/16 Champions League, Ferguson đã tạo ra một cú sốc khi quyết định để Rooney trên băng ghế dự bị. Thay vào đó, ông sử dụng Danny Welbeck để phát huy sức trẻ và khả năng tranh chấp của tiền đạo người Anh.  Sự thay đổi đó ban đầu đã vấp phải rất nhiều sự hoài nghi, nhưng thực tế những gì diễn ra trên sân cho thấy "ông già gân" đã có một quyết định hoàn toàn sáng suốt.

Trong trận đấu với West Bromwich hôm thứ 7 vừa qua, David Moyes cũng tạo ra một sự thay đổi bất ngờ khi quyết định tung Welbeck vào sân để thay thế cho Van Persie ở phút thứ 63. Thuyền trưởng của Man United giải thích rằng đó chỉ là giải pháp bất đắc dĩ của ông, bởi trước đó Van Persie đã phải nhận một thẻ vàng và bắt đầu tỏ ra nóng nảy với những pha va chạm không cần thiết ở trên sân.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng hàng công của Quỷ đỏ, đặc biệt là Wayne Rooney đã thi đấu hay hơn rất nhiều kể từ lúc cựu tiền đạo của Arsenal rời sân. Với sự năng nổ của Welbeck cùng đôi chân như được giải phóng của Roooney, các đợt lên bóng của Man United trở nên thanh thoát và cực kỳ nguy hiểm , khác hẳn với sự bế tắc khi Van Persie vẫn còn trên sân. Kết quả là Rooney và Welbeck đã cùng nhau lập công để mang về chiến thắng 3-0 cho Quỷ đỏ.

Đây không phải lần đầu tiên Van Persie gây thất vọng kể từ đầu mùa. Dưới thời David Moyes, chân sút số 1 trong lịch sử bóng đá Hà Lan dường như mất đi hoàn toàn cảm hứng thi đấu và bản năng sát thủ vốn có. Tệ hơn, anh cùng với Wayne Rooney gần như "không tìm được nhau" khi được xếp đá cặp trên hàng công. Bằng chứng là ở 2 trận đấu với Olypiacos và West Brom gần đây, cả hai chỉ chuyền bóng cho nhau lần lượt 5 và 4 lần, những con số còn quá ít ỏi.

Trong khi đó, Welbeck lại tỏ ra vô cùng ăn ý khi thi đấu bên cạnh Rooney. Chỉ trong vòng có 27 phút cuối trận, bộ đôi này đã có tới 7 lần chuyền bóng cho nhau, một trong số đó chính là đường chọc khe cực kỳ thông minh của Rooney để Welbeck thoát xuống đối mặt với thủ thành Ben Foster, ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 3 sao cho Man United.

Mùa này, Welbeck cũng tỏ ra không hề kém cạnh Van Persie ở độ hiệu quả khi anh chỉ mất trung bình 130 phút để có được một bàn thắng (1168 phút thi đấu, ghi được 9 bàn). Con số này ở Van Persie chỉ nhỉnh hơn đôi chút với 125 phút một bàn (1376 phút thi đấu, ghi được 11 bàn).

Rõ ràng, so sánh về mọi mặt, David Moyes nên lựa chọn Welbeck ở thời điểm hiện tại thay vì Van Persie. Không chỉ vì tài năng trẻ người Anh tỏ ra mạnh mẽ và năng nổ hơn ở trên sân, mà thực tế những gì đã diễn ra cho thấy anh mới chính là đối tác phù hợp hơn với Rooney vào lúc này.

Dưới thời Sir Alex Ferguson, Robin van Persie từng là cầu thủ không thể thay thế trong đội hình của Man United, vai trò của anh khi đó thậm chí còn quan trọng hơn cả Wayne Rooney. Tuy nhiên, trong kỷ nguyên của David Moyes, chính Rooney mới là cái tên quan trọng và có tầm ảnh hưởng lớn nhất đến thành bại của Quỷ đỏ.

Quyết định gia hạn hợp đồng với Rooney là lời khẳng định của Moyes cho câu hỏi : Ai sẽ là ông chủ trên hàng công của Man United? Và người đó chắc chắn phải là tiền đạo đang nhận mức lương kỷ lục tại sân Old Trafford. Vì vậy, bất cứ ai không thể tìm được tiếng nói chung với số 10 của Quỷ đỏ đều sẽ phải chấp nhận kiếp dự bị hoặc khăn gói ra đi, cho dù đó có là Robin van Persie đi chăng nữa. Sir Alex đã từng dũng cảm loại Rooney, vậy thì chẳng có lý do gì để David Moyes không dứt khoát trong việc "trảm" Van Persie, vì một rừng vốn không thể cùng lúc tồn tại hai hổ.

Theo VTC
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X