Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes: Hãy cho Zaha đi "học việc"

Thứ Năm 17/10/2013 17:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Wilfried Zaha gần như bốc hơi ở Old Trafford dưới thời của HLV David Moyes. Tân binh mà Sir Alex đưa về Old Trafford không có cơ hội thể hiện tài năng trong màu áo của "Quỷ đỏ". Sẽ tốt hơn cho Zaha, nếu như HLV David Moyes cho anh đi "học việc" vào kì chuyển nhượng mùa Đông. 

Tháng 11-2012, Zaha đã có màn ra mắt ở ĐT Anh trong trận đấu với Thụy Điển. Sau đó, vào tháng 1-2013, anh cập bến Man United. Mặc dù vậy Zaha vẫn ở lại CLB Crystal Palace trong phần còn lại của mùa giải theo như thỏa thuận và giúp CLB này thăng hạng lên Premier League.

Zaha
 

Zaha đang là "người vô hình" ở Man United

Khi Zaha tới Man United, "Quỷ đỏ" đã có một HLV mới là David Moyes. Điều này không làm cầu thủ chạy cánh 20 tuổi cảm thấy bối rối. Ngay lập tức, Zaha đã bắt tay vào việc giành vị trí chính thức trong đội hình của Man United, mà khởi đầu là trận tranh Siêu cúp nước Anh với Wigan, trận đấu mà anh được đá chính. Điều đáng buồn: Trận đấu với Wigan ở Wembley lại là trận chính thức duy nhất mà Zaha được thi đấu.

Báo chí "xứ Sương mù" gần đây cho biết cựu cầu thủ của Crystal Palace đã lên tiếng để được chuyển tới đội bóng khác theo dạng cho mượn vào tháng Giêng. Nhiều CLB ở Premier League như Newcastle, Stoke, Fulham và Southampton đã đánh tiếng muốn có Zaha.

Zaha hiện là thành viên của ĐT U21 Anh và khi Tom Cleverley vắng mặt bởi chấn thương thì Raheem Sterling, cầu thủ đang chơi cho Liverpool, đã được chọn (chứ không phải Zaha) để thế chỗ cho Cleverley ở ĐT Anh. Điều này cho thấy việc được thi đấu ở đội hình chính thức là rất cần thiết với Zaha. Sterling đã có 6 lần ra sân ở mùa giải này (mặc dù chỉ có 1 lần được đá chính) nhưng anh lại thi đấu rất tốt ở vị trí chạy cánh. Một số CLB khác ở Premier League cũng có những cầu thủ chạy cánh xuất sắc không kém Zaha và Sterling.

Andros Townsend của Tottenham, 22 tuổi, đang trở thành hiện tượng ở tuyển Anh. Trong mùa Hè vừa qua, Tottenham đã tốn không ít tiền để mua những cầu thủ chạy cánh như Nacer Chadli và Erik Lamela nhưng Townsend vẫn có khởi đầu mùa giải tốt đẹp và khiến những cầu thủ đắt giá kia phải ngồi ghế dự bị. Townsend vẫn chưa ghi được bàn thắng nào cũng như chưa có một pha kiến tạo nào cho Tottenham, thế nhưng anh lại thực hiện 47 pha đi bóng. Gần đây, Townsend còn có một bàn thắng cho ĐT Anh trong trận gặp ĐT Montenegro.

Theo thống kê, Sterling đã có 207 phút thi đấu ở Premier League mùa này. Trong khi đó, Redmond là 395 phút và Townsend là 487 phút. Và đó mới chỉ là những thống kê ở Premier League. Sự thực là Zaha đã không được thi đấu trong một trận cầu ở giải đấu nào, ngoại trừ trận đấu tranh Siêu cúp nước Anh. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ tới cơ hội thăng tiến của Zaha ở ĐT Anh mà còn nguy hại tới sự phát triển của cầu thủ này.

Đây là sự thiếu sót của HLV David Moyes, người đã có cơ hội đem Zaha cho mượn hồi mùa Hè. Tuy nhiên, thay vào đó, ông giữ Zaha ở lại với đội hình chính thức và không trao cho anh cơ hội thi đấu ở Premier League. Dĩ nhiên Zaha đã có nhiều tiến bộ khi được tập luyện với những cầu thủ đẳng cấp ở đội một nhưng anh vẫn không được sử dụng như cầu thủ vào thay người.

Hãy tới Newcastle

Theo báo chí Anh, Newcastle đang là đội bóng dẫn đầu trong việc mượn Zaha. Nếu Zaha có thể "học việc" ở Newcastle, đó là điều hợp lý nhất. Zaha có thể bổ sung tốc độ cũng như các pha xâm nhập vào hàng thủ đối phương trong các đợt tấn công của "Chích chòe".

Newcastle đang chơi với sơ đồ 4-2-3-1 với Cheick Tiote và Sissoko ở phía sau bộ tứ Yohan Cabaye, Hatem Ben Arfa, Loic Remy và Papiss Cisse. Điểm yếu của sự liên kết này nằm ở Cisse, cầu thủ người Senegal đã không nổ súng trong 13 trận đấu gần đây ở Premier League. Cisse mới chỉ có một bàn thắng ở Cúp Liên đoàn Anh, trong trận đấu với Leeds. Trong tay HLV Alan Pardrew không có nhiều cầu thủ để thay thế và Zaha có thể làm thay đổi tình hình, nếu anh chuyển đến Newcastle. Zaha có thể thi đấu ở bên cánh trái, nơi mà anh có thể bó vào trong. Như vậy, Remy sẽ chuyển lên đá cắm và Ben Arfa sẽ đá ở cánh bên kia. 

Zaha hiển nhiên là một cầu thủ tài năng và có một tương lai tươi sáng. Tuy nhiên, ở thời điểm này, Zaha lại đang ở trong tình cảnh bị thất sủng. Đem Zaha cho mượn sẽ là một quyết định hợp lý nếu HLV David Moyes không sẵn lòng thử nghiệm cựu cầu thủ của Crystal Palace trong đội hình một.

Newcastle chắc chắn là sự lựa chọn tốt nhất vào lúc này cho Zaha. Anh có thể cũng chơi tốt dưới sự chỉ bảo của HLV Mark Hughes ở Stoke City, nhưng anh hợp với Newcastle hơn. Ở đó, anh có thể hưởng lợi từ việc chơi thứ bóng đá với cường độ cao. Làm việc với một cầu thủ như Ben Arfa sẽ giúp ích cho Zaha rất nhiều. HLV Alan Pardrew cũng sẽ rất hài lòng khi nhận anh vào đội bóng.

Hãy nhìn vào tấm gương của Cleverley và Welbeck: Hai đồng đội ấy của Zaha đã tiến bộ rất nhiều sau khi lần lượt thi đấu cho Wigan và Sunderland theo dạng mượn. Hiện họ đã là những gương mặt quen thuộc trong đội hình Man United và tuyển Anh.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X