Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes đi vào lịch sử Manchester United

Thứ Hai 12/08/2013 06:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

David Moyes sẽ không bao giờ trở thành một Sir Alex thứ hai, nhưng chắc chắn ông đã khởi đầu tốt hơn nhiều so với bậc tiền bối đồng hương. Thậm chí, trong lịch sử M.U từ trước đến nay, chưa có HLV nào giành được danh hiệu ngay trong mùa giải đầu tiên.

Moyes lãnh trách nhiệm ở M.U với một áp lực cực kỳ lớn khi người tiền nhiệm của ông là HLV vĩ đại Sir Alex. Nhưng nên nhớ, chính Sir Alex cũng từng trải qua gần nửa thập kỷ trắng tay, và nếu không được Sir Bobby Charlton nhất mực bảo vệ trong cuộc họp kín của BLĐ cuối thập niên 80 thì M.U đã không thể có một huyền thoại sống như ngày hôm nay.

moyes giggs
 

Đá chơi, cúp thật

Người ta nói rằng Moyes sẽ cần được Sir Alex bảo vệ như thế, nhưng sau trận tranh Community Shield hôm qua, rõ ràng gánh nặng trên vai ông đã nhẹ đi rất nhiều. Chỉ sau hơn một tháng dẫn dắt M.U, Moyes đã có danh hiệu đầu tiên. Trong lịch sử M.U có đúng một HLV từng giành danh hiệu ngay mùa đầu tiên dẫn dắt đội là Dave Sexton (1977), nhưng khi ấy M.U phải chia sẻ chiếc cúp này với Liverpool.

Moyes khởi đầu tốt hơn Sir Alex, nhưng điều đó không có nghĩa ông giỏi hơn bậc tiền bối cách đây 27 năm. Nên nhớ, đối thủ của M.U hôm qua chỉ là Wigan, đội bóng mùa trước đã bị rớt khỏi Premier League, và dần tạm biệt những trụ cột như Di Santo, Figueroa, Alcaraz,… Đó là lý do mà dù thi đấu không thật sự xuất sắc, M.U vẫn giành chiến thắng nhẹ nhàng 2-0 nhờ cú đúp của Robin van Persie, trong đó bàn ấn định chiến thắng ở phút 58 là một pha tình huống tương đối may mắn khi bóng đập chân hậu vệ Wigan khiến thủ thành Scott Carson bất lực.

Điều đáng nói là dù rất lấn lướt về mặt thế trận, song có vẻ như M.U đã rất khó khăn trong việc tìm bàn thắng nhân đôi cách biệt. Lý do thứ nhất: trong hai phần ba thời gian hiệp một và những phút đầu hiệp hai, họ chủ động đá chắc sau khi dẫn trước một bàn. Lý do thứ hai: các cầu thủ vẫn còn một sức ì nhất định. Những kết quả du đấu kém cỏi trong mùa hè cũng tác động không nhỏ đến cách tiếp cận trận đấu của Quỷ đỏ.

Chỉ đến sau khi van Persie nâng tỷ số lên 2-0, lối chơi của M.U mới thanh thoát hơn đôi chút, do họ đã được giải phóng về mặt tâm lý. Rõ ràng, Moyes còn rất nhiều việc phải làm.

Premier League khắc nghiệt hơn nhiều

Lịch sử đã chứng minh những đội giành Community Shield đầu mùa giải thường có cơ hội cao vô địch Premier League. Tuy nhiên, chiếc đĩa bạc mà thầy trò David Moyes vừa giành được không nói lên nhiều điều bởi đối thủ của họ quá yếu.

Premier League sẽ là một trải nghiệm khác hẳn, khi mà hầu hết các đối thủ đều mạnh hơn Wigan rất nhiều. Đó mới là những trận đấu mà David De Gea phải trổ tài thực sự, chứ không phải 90 phút tương đối nhàn hạ tối qua. Tại Wembley, Carrick vẫn chỉ huy thế trận tương đối tốt, nhưng rõ ràng tuyến tiền vệ của Wigan không đủ đẳng cấp để thử thách họ. Nên nhớ, trong một mùa hè ảm đạm ở thị trường chuyển nhượng, người ta vẫn chưa hết âu lo về vấn đề nội lực của M.U. Nhất là khi những đối thủ cạnh tranh của họ như Chelsea và Man City đều mua sắm khá rầm rộ.

Người ta vẫn chưa thấy dấu ấn rõ ràng của David Moyes, ngoại trừ một dấu hiệu tương đối tiêu cực với màn trình diễn thiếu lửa ở cuối hiệp một và đầu hiệp hai. Phong độ xuất sắc của van Persie là một tin mừng, nhưng Welbeck tiếp tục kém cỏi trong dứt điểm, còn lối chơi của Valencia vẫn khá “tối”. Zaha được hứa hẹn sẽ mang lại luồng gió mới cho hàng công Quỷ đỏ, nhưng rõ ràng, vẫn cần thời gian để kiểm nghiệm.

Và nên nhớ, tham vọng của M.U không chỉ dừng ở đấu trường Premier League. Người ta không kỳ vọng Moyes phải vô địch Champions League, nhưng nếu chưa thể cải thiện được phong độ hiện tại, việc Quỷ đỏ dừng chân ở vòng bảng cũng chẳng có gì lạ.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X